คำชี้แจงด้านจริยธรรม
นักเรียนผู้วิจัยและพัฒนาและอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีบทบาทในโครงการ ได้รับการคาดหวังให้รักษามาตรฐานทางจริยธรรมขั้นสูงสุด ตามมาตรฐานเหล่านี้:
- ความซื่อสัตย์ทางวิชาการ (Integrity) โครงการที่จัดทำขึ้นอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ เป็นกลาง และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในทุกขั้นตอน โครงการควรสะท้อนถึงการวิจัยอิสระที่ทำโดยนักเรียนและนำเสนอด้วยคำพูดของตนเองพร้อมการอ้างอิงที่เหมาะสม ห้ามนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือการคัดลอกผลงาน/หรือการลอกเลียนแบบ (plagiarism) หรือการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างไม่เหมาะสม
- ถูกต้องตามกฎหมาย (Legality) โครงการทั้งหมดต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และต้องได้รับการอนุมัติจากประธาน Scientific Review Committee (SRC) ระดับภูมิภาค (หัวหน้าศูนย์ประสานงานภูมิภาค) ก่อนเริ่มลงมือทำการทดลอง
- การเคารพความลับและทรัพย์สินทางปัญญา (Respect for Confidentiality and Intellectual Property) การสื่อสารที่เป็นความลับ ตลอดจนสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบอื่น ๆ จะต้องได้รับเกียรติ ไม่สามารถใช้ข้อมูล วิธีการ หรือผลลัพธ์ที่ไม่ได้เผยแพร่โดยปราศจากการได้รับอนุญาต และต้องให้เครดิตผลงานวิจัยอย่างเหมาะสม
- การดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Stewardship of the Environment) มีความรับผิดชอบในการปกป้องสิ่งแวดล้อมจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ห้ามนำเข้า ปล่อย หรือกำจัดสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม/ชนิดรุกราน เชื้อก่อโรค สารพิษ หรือสารต่างถิ่นสู่สิ่งแวดล้อ
- การตระหนักรู้ความเสี่ยง (Acknowledgment of Risks) ทุกโครงการมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ทุกคนได้รับการคาดหวังให้ตระหนักถึงอันตราย ประเมินความเสี่ยง ลดความเสี่ยง และเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉิน
- การดูแลสัตว์ทดลอง (Animal Care) ต้องให้การดูแลและเคารพสัตว์ทดลองทุกชนิดอย่างเหมาะสม สนับสนุนการใช้วิธีวิจัยที่ไม่ใช้สัตว์ทดลองและแนวทางทางเลือก และต้องมีการสำรวจก่อนที่จะดำเนินโครงการเกี่ยวกับสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยยึดหลัก “4R” ได้แก่ Replace, Reduce, Refine, Respect
- Replace – แทนที่สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังด้วยสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อาทิ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ/เซลล์ และ/หรือการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์หากเป็นไปได้
- Reduce – ลดจำนวนสัตว์โดยไม่ลดทอนความถูกต้องทางสถิติ
- Refine – ปรับปรุงระเบียบวิธีการทดลองเพื่อลดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานของสัตว์
- Respect – เคารพสัตว์และการมีส่วนร่วมของสัตว์ในการวิจัย
- การคุ้มครองนักเรียนผู้วิจัยและพัฒนา/ผู้เข้าร่วมวิจัย (Human Participant Protection) ยึดถือสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียนผู้วิจัยและพัฒนา และผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นสำคัญ
- สารชีวภาพที่อาจเป็นอันตราย (Potentially Hazardous Biological Agents, PHBAs) ต้องมีความรับผิดชอบในการดำเนินการและจัดทำเอกสารการประเมินความเสี่ยง และเพื่อจัดการและกำจัดสิ่งมีชีวิตและวัสดุอย่างปลอดภัย








