ทำเนียบนักวิจัยแกนนำประจำปี 2562 โครงการ Chair Professor Grants

“การพัฒนากระบวนการถ่ายเทความร้อนสมัยใหม่สำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต”

กระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างสสารสองชนิดที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันสามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน ถ้าอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสม การถ่ายเทความร้อนก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การเพิ่มการถ่ายเทความร้อนถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน ซึ่งก็เท่ากับเป็นการประหยัดพลังงานหรือเป็นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนจะเกี่ยวพันกับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยอาจเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ได้จากการผลิต หรือเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์หลัก หรืออาจจะไปเกี่ยวพันกับกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย (New Growth Engine)

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มงานด้านนอกท่อ (Tube Outside) กลุ่มงานด้านในท่อ (Tube Side หรือ In-Tube Side), กลุ่มงานด้านของไหลทำงานและวัสดุ (Working Fluids and Materials) และ กลุ่มศึกษาพัฒนาอุปกรณ์ทางอุณหภาพ (Thermal Equipment)โดยผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการคือหลักการทางวิชาการสำหรับการออกแบบ และ ปรับปรุง กระบวนการการถ่ายเทความร้อนให้มีสมรรถนะสูงขึ้น และสามารถนำไปใช้ได้จริงกับอุตสาหกรรมภายในประเทศ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เกิดการสร้างเครือข่ายวิจัยทั้งภาควิชาการและภาคอุตสาหกรรม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดาวน์โหลดเอกสาร

สุดยอด 6 แนวโน้มการเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัลของกระบวนการศึกษา

นาย Daniel Newman ได้เขียนเรื่องราวของ Top 6 Digital Transformation Trends In Education ซึ่งมีความน่าสนใจในมุมมองของการศึกษาที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคตที่กำลังเป็นกระแสสังคมรวมทั้งการเรียนการสอนในอนาคตต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยีทั้งผู้สอนและผู้เรียนรวมถึงเทคโนโลยีในชั้นเรียน  ทางผู้เขียนจึงขอเรียบเรียงสรุปมาให้ทุกท่านได้ลองพิจารณากัน โดย 6 รูปแบบนั้นมีดังนี้

The Top 6 Trends For Digital Transformation In EducationFuturum Research, LLC

1. Augmented Reality / Virtual Reality / Mixed Reality

เทคโนโลยีเสมือนที่รวบรวมสื่อดิจิทัลไว้บนสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ, หนังสือ, โปรแกรม, Smart Device หรือสื่อการสอน ทำให้ห้องเรียนสามารถเป็นได้มากกว่าที่เป็น ผู้เรียนสามารถเผยแพร่ข้อมูลการเรียน หรือสร้างสรรค์การเรียนไปพร้อมกับอาจารย์ได้. ตัวอย่างการนำไปใช้ เช่น บริษัท  Majic Leap ที่สร้างระบบและอุปกรณ์เหล่านี้ และสามารถทำกำไรได้มากกว่า 4 พันล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว

2. Classroom Set of Devices

ห้องเรียนจะต้องไม่มีการนำอุปกรณ์ของตัวเองนำมาใช้ในอนาคต (Bring Your Own Device)  หลายปีที่ผ่านมา ทางโรงเรียนเริ่มที่จะมีการนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนใช้ ผ่านการจัดสรรค์จากโรงเรียนหรือองค์กรสนับสนุนต่าง ๆ  ที่นำเอา Laptop หรือ google Chromebooks มาใช้ (ในสหรัฐ) โดยให้ความสนใจในเรื่องราวของบทเรียน รวมถึงความปลอดภัยทางด้าน ดิจิทัล (Cyber Safety) รวมทั้งทักษะด้านพลเมืองดิจิทัล ( digital citizenship skills ) ด้วย

3. Redesigned Learning Spaces

ในห้องเรียนศตวรรษที่ 21 ห้องเรียนจะมี SMARTboard ที่เปรียบเสมือนจอแสดงผลที่สามารถตอบโต้กับเด็กเนักเรียนจากโต๊ะ ผู้สอนจะต้องเรียนรู้การใช้งานเพื่อตอบโจทย์และเป้าหมายในการเรียน ห้องเรียนจะไม่ใช่บอร์ดกระดานดำเหมือนเดิมอีกต่อไป ที่สำคัญในแต่ละสถานศึกษาจะต้องมีการจัดแหล่งเรียนรู้รวมถึงแหล่งบริการการศึกษาที่ให้บริการแบบ 24/7  ซึ่งหมายถึงให้บริการตลอดเวลา ไม่ใช่เฉพาะในชั้นเรียนเท่านั้น

4. Artificial Intelligence

การใช้ AI ในการศึกษาขั้นสูงจะเป็นเรื่องที่พร้อมใช้งาน. ที่ Australia’s Deaken University  สร้างที่ปรึกษาเสมือนของนักเรียนซึ่งให้บริการตลอดเวลาไม่มีวันหยุด ที่ปรึกษาเสมือนดังกล่าวมีข้อมูลคำถามคำตอบมากกว่า 3หมื่นรายการ รวมถึงการให้บริการ chatbots ด้วย เพราะ chatbot  ติดตั้ง Natural Language Progression  ที่เรารู้จักกันแบบเดียวกับ Siri ซึ่งทำให้สามารถรองรับการตอบโต้กับผู้เรียนได้อย่างดี รวมทั้งมีระบบ Intelligence Tutoring Systems. อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้จะไม่ได้หวังผลเพื่อไปทดแทนอาจารย์ประจำแต่อย่างใด.

5. Personalized Learning

ถ้าเปรียบเทียบจริง ๆ ผู้เขียนขอสรุปให้ว่า เป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัยแบบเชิงลึกของผู้เรียน โดยผู้เรียนจะเป็นผู้รับรู้แนวทางการเรียนจากอาจารย์แล้วค้นหาในสิ่งที่ตนเองชอบ เก็บข้อมูล รวมถึงเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ในมุมของผู้สอนก็สามารถที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของผู้เรียน รับทราบผลตอบรับ รวมถึงมีเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์ข้อมูล เป็น Educational tools ที่เพิ่มเติมข้อมูลผู้เรียนระยะยาว สามารถปรับปรุงและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

6. Gamification

เรียนรู้จากเกมส์โดยใช้เทคโนโลยีเกมส์มาเป็นส่วนร่วมในการเรียนการสอนคือเรื่องที่จะนำเข้ามาใช้ในการศึกษา เพื่อสร้างความสนใจใหม่ให้กับผู้เรียน  เทคโนโลยีเกมส์ สามารถสร้างการเรียนรู้ในบทเรียนยาก ๆ ให้เข้าใจได้ง่าย  ยกตัวอย่างเช่น การจำลองเหตุการณ์ สถานการณ์เพื่อการแก้ปัญหายาก ๆ โดยใช้แบบจำลองผ่านเกมส์ ก็จะทำให้สามารถเรียนรู้ทักษะการแก้ปัญหา รวมทั้งสามารถออกแบบแนวทางการเรียนรู้ ทักษะใหม่ ๆ ได้อยู่เสมอ ผู้เรียนและผู้สอนจะได้รับผลตอบรับเพื่อการพัฒนาต่อเนื่องจากการเล่นดังกล่าว  ดังนั้น เทคโนโลยีเกมส์จากบทเรียนจึงเป็นเรื่องท้าทายที่จะสร้างทีมในการพัฒนาบทเรียนให้มีความสนุกตื่นเต้นและเสริมทักษะในอนาคต

โดยสรุป    6 รูปแบบกระแสเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเพียงแนวทางที่กำลังเติบโตในอนาคตของแวดวงการศึกษาซึ่งสามารถเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้กับแวดวงอื่นๆได้ หากคุณผู้อ่านสนใจเทคโนโลยีใดก็สามารถทดลองเรียนรู้เพื่อค้นหาแนวทางใหม่ ๆ ในอนาคตได้ และหากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามอ่านต่อได้จากบทความต้นฉบับนี้ครับ
https://www.forbes.com/sites/danielnewman/2017/07/18/top-6-digital-transformation-trends-in-education/

ตัวอย่างการประยุกต์นำ IoTAR มาใช้งานห้องสมุด

เนื่องจากค่าความชื้นและอุณหภูมิในห้องสมุด มีผลทำให้วัสดุสารสนเทศ เช่น หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ รูปภาพ สไลด์ แผ่น CD DVD เสื่อมสภาพ เเละอาจทำให้เกิดเชื้อราได้ ดังนั้นจึงได้นำเทคโนโลยี Internet of things  (IoT) เข้ามาช่วยในการอ่านค่าความชื้น อุณหภูมิ เเละใช้เทคโนโลยี  Augmented Reality (AR) มาช่วยในการเเสดงผล โดยการ track image เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล เเละเพิ่มฟังก์ชั่นการควบคุมเปิดปิดไฟ อีกด้วย

ARIoT

ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12

การพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจเป็นการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาในทุกมิติของการพัฒนาทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความมั่นคง นอกจากนี้ ในพื้นที่ชายแดน ความร่วมมือระหว่างประเทศ และการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของการพัฒนาในประเทศเพื่อนบ้านเป็นอีกประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ ที่ผ่านมาการกระจุกตัวของการพัฒนาที่อยู่ในกรุงเทพฯ และภาคกลาง การขยายตัวของประชากรในเขตเมือง การเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การเปลี่ยนแปลงนโยบายการพัฒนาประเทศของประเทศเพื่อนบ้าน และการเลื่อนไหลของกระแสวัฒนธรรมโลกก่อให้เกิดโอกาสและภาวะคุกคามต่อการพัฒนาของประเทศไทย

การพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ from National Science and Technology Development Agency (NSTDA) – Thailand

alt Download เอกสารฉบับเต็ม 

ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12

การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ “ประเทศไทย 4.0” ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ จากเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตภาคอุตสาหกรรมไปสู่ “Innovation Driven Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนา อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งยกระดับรายได้ของประเทศให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม from National Science and Technology Development Agency (NSTDA) – Thailand
alt Download เอกสารฉบับเต็ม 

Facebook บังคับให้ Login ใหม่ อาจไม่ปลอดภัยสำหรับคุณ

     หลายคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวในช่วงปลายเดือนกันยายน (2561) ที่ผ่านมา แล้วพบว่า FACEBOOK แจ้ง SESSION EXPIRE ให้ทำการ Login ใหม่ “คุณรู้ไหมครับว่าคุณมีความเสี่ยงโดนขโมย Access Token” หรือขโมยความลับในการเข้าสู่ FACEBOOK ของคุณไปแล้ว และ F่ACEBOOK โดนขโมยไปกว่า 50 ล้านบัญชี !! ฟังไม่ผิดครับ เรื่องนีได้รับการเปิดเผยจาก FACEBOOK เอง โดยเหล่า Engineer พบความผิดปกติในการโจมตีและทำการแก้ไขโดยการเปลี่ยน TOKEN ใหม่ให้กับผู้ใช้ทั้งหมด แต่ก็ไม่อาจรู้ได้ว่าทันการหรือไม่ นับเป็นข่าวร้ายที่ FACEBOOK ต้องเจอถัดจากการนำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบก่อนหน้านี้

     แล้วเราต้องทำอย่างไรต่อไป ?

     FACEBOOK แจ้งว่า ได้ทำการปรับปรุง Access Token ใหม่หมดและหากคุณไม่มั่นใจ คุณสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ดังนี้
1. Log out FACEBOOK ในทุก Device ของคุณ
2. ทำการเปลี่ยน PASSWORD ใหม่ให้คาดเดายาก
3. ตรวจสอบการทำกิจกรรมใน FACEBOOK ของคุณ เพื่อตรวจสอบกิจกรรมแปลกปลอมที่คุณไม่ได้สร้างเอง เช่น ไลค์เพจอื่นโดยไม่ใช่คุณเป็นคนทำ
4. ทำการ Backup ข้อมูลสำคัญหรือข้อความลับของคุณออกจาก FACEBOOK แล้ว ลบออกจากระบบ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

      เป็นคำแนะนำที่ทางผู้เขียนแนะนำเสริมว่าควรตรวจตราให้ดีครับ และถ้าไม่มั่นใจก็อย่าใส่ข้อมูลที่เป็นความเสี่ยง เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร ร้านประจำ ให้เป็นเป้าหมายครับ  คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากข่าวได้ที่นี่ครับ  https://www.digitaltrends.com/computing/latest-facebook-attack-leaves-50-million-accounts-compromised/

Internet Of Thing ด้วย Netpie ง่ายกว่าที่คิด

หลาย ๆ คนคงมีความฝันที่จะควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้ง่ายแค่ปลายนิ้วผ่านมือถือนึกถึงภาพการเปิดแอร์เย็น ๆ รอเราก่อนกลับบ้านครึ่งชั่วโมง เปิดบ้านแล้วเย็นชื่นใจ หรือจะควบคุมการเปิดปิดของไฟให้ง่ายดายด้วยนิ้วมือผ่านมือถือ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ในปัจจุบันสามารถทำได้ง่าย ๆด้วยการนำอุปกรณ์ควบคุมที่เราเรียกว่า Smart Device หรือ Thing เป็นแกนกลางเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ข้างต้น แล้วเขียนโปรแกรมผ่านตัวควบคุมเข้าระบบ internet โดยมี NETPIEทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ให้คุยกันได้บนโปรแกรมและตัวควบคุมนั้น ๆ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

NETPIE เป็น Platform As A Service ที่ให้บริการโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)ให้บริการแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่สนใจเข้าใช้งาน  NETPIE   นั้นง่ายมากครับ แค่เข้าถึงเว็บไซต์ https://netpie.io/ ทำการสมัครเป็นสมาชิกและทำตาม Tutorial ที่มีระดับความยากง่ายและคำแนะนำต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอนเรียกได้ว่า รองรับตั้งแต่ผู้ที่ไม่เคยทำไปจนถึงผู้ที่สามารถต่อยอดไปในเชิงอุตสาหกรรมได้เลยทีเดียวขอแค่คุณมีความสนใจและตั้งใจก็รับรองว่าทำได้ไม่ยากครับหากใครสนใจข้อมูล NETPIE สามารถเข้าอ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ https://netpie.io/  เพราะนี่คือ สวทช. งานวิจัยดี ๆ ที่ใช้ได้จริงและต่อยอดได้จริง เพื่อคนไทยทุกคนครับ

Livraria Lello: หนึ่งในร้านหนังสือที่เก่าแก่และสวยงามที่สุดในโลก

เยี่ยมชม Livraria Lello ร้านหนังสือที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลกและเป็นสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจในการเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ นวนิยายแฟนตาซีที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักทั่วโลกของ เจ. เค. โรว์ลิง

Livraria Lello คือร้านหนังสือที่สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1881 ปัจจุบันมีอายุ 137 ปี ตั้งอยู่ในเมืองโปร์ตู (Porto) ประเทศโปรตุเกส เมืองที่องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติคัดเลือกและขึ้นทะเบียนเป็นให้เป็นเมืองมรดกโลก โดย ในปี ค.ศ. 1996 ในด้านสถาปัตยกรรม ร้านหนังสือแห่งนี้สร้างตามแบบ Neo-Gothic architecture หรือ Victorian architecture ลักษณะสำคัญของสถาปัตยกรรมแบบนี้คือผนังเปิดกว้างและลายเส้นซับซ้อน ซึ่งเมื่อเดินเข้าไปภายใน Livraria Lello ต้องสะดุดตากับบันไดไม้วน 2 ชั้น ที่ตั้งเด่นอยู่กลางห้องโถง พื้นบันไดสีแดงสดตัดกับสีน้ำตาลเข้มของราวบันได พื้นห้อง ตู้และชั้นวางหนังสือไม้ ทำให้บรรยากาศภายในดูขลังและสง่างาม อีกจุดหนึ่งที่โดดเด่นคือเพดานที่ประดับด้วยกระจกสีบานใหญ่

จากความสวยงามและโดดเด่นของ Livraria Lello ทำให้ร้านหนังสือแห่งนี้ได้รับการเลือกจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์และสำนักข่าวชั้นนำของโลก เช่น The Guardian (ค.ศ. 2008) Lonely Planet (ค.ศ. 2012) Time Magazine (ค.ศ. 2015) และ The Telegraph (ค.ศ. 2017) ให้เป็นหนึ่งในร้านหนังสือที่สวยงามที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ร้านหนังสือแห่งนี้ ยังเป็นร้านหนังสือที่ เจ. เค. โรว์ลิง นักเขียนนวนิยายชาวอังกฤษ แวะเวียนมาบ่อยครั้ง เมื่อสมัยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในเมืองโปร์ตู และร้านหนังสือนี้ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เธอในการเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ นวนิยายแฟนตาซีเรื่องราวการผจญภัยของพ่อมดวัยรุ่นชื่อ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเพื่อน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักทั่วโลก

หากมีโอกาสได้เดินทางมายังเมืองโปร์ตู ประเทศโปรตุเกส ไม่ควรพลาดมาเยี่ยมชมร้านหนังสือ Livraria Lello แห่งนี้ สถานที่สำคัญและน่าสนใจทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมและวรรณกรรม โดยผู้เข้าเยี่ยมชมจะต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 5 ยูโร โดยสามารถนำตั๋วเข้าชมเป็นส่วนลดในการซื้อหนังสือในร้านและรับของที่ระลึกคือหนังสือแนะนำเกี่ยวกับ Livraria Lello

ด้านหนัาของ Livraria Lello
ด้านหนัาของ Livraria Lello

บันไดไม้วน 2 ชั้น สีแดงสด

 


เครื่องไม้แกะสลักบริเวณชั้นล่างของร้าน


บรรยากาศบริเวณชั้นล่างของร้าน

เพดานกระจกสี

องค์ประกอบของโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure (NQI))

NQI ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ การมาตรฐาน (standardization)  การทดสอบ (testing) การวัด (measurement) การรับรองเป็นลายลักษณ์อักษร (certification) และการรับรองคุณภาพ (accreditation)

– การมาตรฐาน สร้างมาตรฐานระดับชาติและนานาชาติซึ่งระบุวิธีที่สิ่งของควรจะถูกทำโดยวิธีที่ยอมรับได้ร่วมกัน
– การทดสอบและการวัด นำข้อกำหนดและมาตรฐานไปปฏิบัติเพื่อทำให้เกิดความถูกต้องและความสอดคล้อง
– การรับรองเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้คนใช้มาตรฐานและหลักเกณฑ์ในทางที่ถูกต้อง
– การรับรองคุณภาพ ทำให้คนมีศักยภาพในการทำการทดสอบ การรับรองเป็นลายลักษณ์อักษร และการตรวจสอบ

ที่มา: The value of a National Quality Infrastructure. UKQI. Retrieved September 21, 2018, from http://ukqi.org/value-of-nqi/