ค่าย “Earth 2.0” สะเต็มศึกษาเชื่อมเทคโนโลยีอวกาศ สร้างอนาคตเยาวชนไทย

(วันที่ 25 ตุลาคม 2568) ณ ห้องออดิทอเรียม บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สวทช. อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี: นางฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวต้อนรับในกิจกรรมค่าย Earth 2.0 Camp: เรียนรู้กับวิศวกรด้านระบบขับเคลื่อนของ NASA จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ บริษัท SkillUp Global โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับ สะเต็มศึกษา ด้านเทคโนโลยีอวกาศและสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยเห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในงานมีนายปีเตอร์ ลองสตาฟฟ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SkillUp Global นายโจนัส อาเวอร์มันน์ ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท SkillUp Global คุณ Sam Cronin และ Katy McMillan นักการศึกษา มาร่วมจัดกิจกรรม โดยมีคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนเยาวชนผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 110 คน
ในโอกาสนี้เหล่าเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ค่าย Earth 2.0 ได้รับฟัง นายชาร์ลส์ ดี. เกอมาร์ (Mr. Charles D. Gemar) อดีตนักบินอวกาศชาวอเมริกันจาก NASA ผู้มีประสบการณ์ขึ้นบินกับกระสวยอวกาศมาถึง 3 เที่ยวบิน เคยทำหน้าที่ในการเป็นผู้สื่อสารยานอวกาศ (CAPCOM) ในศูนย์ควบคุมภารกิจของกระสวยอวกาศ เพื่อสื่อสารกับนักบินอวกาศระหว่างปฏิบัติภารกิจของ NASA และเป็นเจ้าของสถิติอยู่นอกอวกาศนานกว่า 581 ชม. โดยได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต และการทำงานในอวกาศกับเหล่าเยาวชนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อร่วมเป็นแรงบันดาลใจและส่งเสริมศักยภาพเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

นางฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สวทช. กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับทุกท่านสู่ค่าย Earth 2.0 เรียนรู้กับวิศวกรด้านระบบขับเคลื่อนของ NASA ในวันนี้ โดยกิจกรรม Earth 2.0 เป็นโปรแกรมปฏิบัติการ (hands-on program) ระยะเวลา 2 วัน (ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม 2568) ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจการค้นหาดาวเคราะห์ที่สามารถอยู่อาศัยได้ และเรียนรู้เทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตนอกโลก ผ่านกิจกรรมเกี่ยวกับการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ การสำรวจอวกาศห้วงลึก หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความยั่งยืน ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการคิดเชิงวิพากษ์ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
สำหรับค่าย Earth 2.0 ไม่ได้เป็นเพียงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเป็นการจุดประกายความอยากรู้อยากเห็น การทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์ โดยนักเรียนจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่การสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ยานอวกาศห้วงลึก ไปจนถึงการทดลองกับหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบการดำรงชีวิตที่ยั่งยืน
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
“ค่าย Earth 2.0 นี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อความสนุกเท่านั้น แต่มีไว้เพื่อ สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้เรียนรู้ ได้สร้างสรรค์ และได้ฝันอย่างไร้ขีดจำกัด ประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และความร่วมมือให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ขอให้กำลังใจและส่งเสริมให้ทุกคนใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ให้มากที่สุด จงตั้งคำถาม ค้นพบสิ่งใหม่ๆ และเพลิดเพลินไปกับทุกขั้นตอนของการเดินทางแห่งการเรียนรู้ครั้งนี้ โปรดจำไว้ว่า ทุกคำถามที่คุณถามและทุกแนวคิดที่คุณลองทำ จะนำพาคุณเข้าใกล้การค้นพบศักยภาพของตนเองไปอีกก้าวหนึ่ง”

ด้าน ด.ช.อริย์ธัช เหล่าธรรมทัศน์ หรือ น้องพรีมัส อายุ 13 ปี กล่าวว่า ได้เจอเพื่อนใหม่และจับทีมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในการได้ทำงานร่วมกับคนอื่น วันนี้ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากลุงแซม นักบินอวกาศของ NASA ได้ฟังประสบการณ์และช่วยเติมเต็มความฝันที่ผมอยากเป็นนักบินอวกาศตั้งแต่เด็ก และยังได้เรียนรู้ว่าสิ่งมีชีวิตอยู่ในโลกของเราได้อย่างไรบ้าง

“ผมชอบนักบินอวกาศเป็นความฝันมาตั้งแต่เด็ก และวันนี้สนุกมาก ๆ และดีมาก ๆ ที่ได้พูดคุยกับนักบินอวกาศของ NASA กับการแบ่งประสบการณ์ของเขาซึ่งผมเชื่อว่าทุกคนได้เรียนรู้เยอะมาก ๆ”

เช่นเดียวกับ ด.ญ.ฉัตรมนตร์ คลายศรี หรือน้องใบเฟิร์น อายุ12 ปี กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมค่ายกับน้องสาวส่วนตัวมีความสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ และชอบการสำรวจดาวเคราะห์น้อย จึงมาร่วมกิจกรรม โดยได้เรียนรู้กิจกรรมการออกแบบโลโก้เกี่ยวกับอวกาศ นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้จากประสบการณ์จากนักบินอวกาศ NASA ก็ทำให้เรารู้สึกสนุกไปด้วยและก็อยากไปอวกาศเหมือนกันเพราะดูเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก



















