กระบวนการของการจัดการความรู้
                     16 ก.ย. 2557
                                0 
                                การจัดการความรู้ (KM)
                             ขอขอบเขตของการจัดการความรู้มีความกว้างขวางและซับซ้อนครอบคลุมถึงศาสตร์ต่างๆ จำนวนมาก ได้แก่ การบริหารจัดการ การปฏิบัติและหลักปรัชญา เทคโนโลยี กลยุทธ์ และลักษณะพฤติกรรมของมนุษย์ ทั้งนี้โดยมีแกนหลักที่สำคัญคือ “กระบวนการของการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process)” ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการหลักๆ ที่สำคัญ คือ
- การจัดหาความรู้ (Knowledge Acquisition)
 - การจัดเก็บและค้นคืนความรู้ (Knowledge Storage and Retrieval)
 - การใช้ความรู้ (Knowledge Usage/Utilization)
 - การเคลื่อนย้าย/กระจายการ/การแบ่งปันความรู้ (Knowledge Transfer/Distribution/Sharing)
 - การสร้างความรู้ใหม่ (New Knowledge Creation) เป็นวัฏจักรที่สืบเนื่องกัน
 
(Sveiby, 2003; Wiig, 2003; Kucza, 2001; Probst & Others, 2000; Trapp, 1999; Marquardt, 1996)
แหล่งที่มา : พรธิดา วิเชียรปัญญา. การจัดการความรู้ : พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ “การจัดการความรู้สำคัญและจำเป็นอย่างไรสำหรับสังคมแห่งความรู้และองค์การยุคใหม่”. กรุงเทพมหานคร : ธรรกมลการพิมพ์, 2547.
 16 ก.ย. 2557
                                0 
                                
                            แชร์หน้านี้:
                                                            


            