Archives: แนะนำ สวทช.
รายงานประจำปี 2564
สวทช. มุ่งเน้น และขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วย รากฐานสำคัญจากการวิจัยและพัฒนา สร้างผลกระทบทางเศษฐกิจและสังคมในระดับสูงให้แก่ประเทศ ก่อให้เกิดการลงทุนในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประสานความร่วมมือบูรณาการโจทย์ขนาดใหญ่ร่วมกับเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศแบบจตุภาคี สร้างคุณค่า (Value) จาก วทน. ให้เป็นที่ประจักษ์ โดยเน้นฐานเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) และ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ตลอดจนส่งเสริม Deep-tech Company และ Inclusive Innovation ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ปรับกลไกบริหารจัดการงานวิจัยภายในให้คล่องตัวสอดรับกับการทำงานในปัจจุบัน พร้อมตอบโจทย์ ความคาดหวังที่เข้ามาอย่างรวดเร็ว และพัฒนาการวิเคราะห์ทดสอบ มาตรฐาน วิศวกรรม เพื่อการส่งมอบผลงานที่มีคุณภาพ สู่มาตรฐานระดับสากล เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร พัฒนาฐานองค์ความรู้ใหม่ผ่านเครือข่ายความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สวทช. นำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมดำเนินงานวิจัยและพัฒนา ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรภาคส่วนต่าง ๆ สร้างผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์ต่อภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และประชาชน ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม และ SMEs สร้างธุรกิจสตาร์ทอัพจากผลงานวิจัยของบุคลากร สวทช. สู่เชิงพาณิชย์ ถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน เพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการวิจัยของประเทศเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดในการวิจัยของประเทศ ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าไทยสู่มาตรฐานระดับประเทศและสากล พัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมและพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเพื่อเป็นศูนย์กลางการลงทุนด้านนวัตกรรม พัฒนาบุคลากรวิจัยและเยาวชนที่มีศักยภาพให้แก่ประเทศ ต่อสู้กับวิกฤตโควิดด้วยนวัตกรรม และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG อันเป็นวาระสำคัญของประเทศให้เป็นรูปธรรมทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ
สวทช. สร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้แก่ทุกภาคส่วน ร่วมกับพันธมิตรและภาคีเครือข่าย เพื่อตอบโจทย์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ฐานนวัตกรรม และ ขอขอบคุณบุคลากรของ สวทช. ทุกคนที่ช่วยกันสร้างสรรค์และผลักดันให้ผลงานวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม นำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในทุกภาคส่วน ก้าวสู่การพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน
- ดาวน์โหลดรายงานประจำปี 2564 (
59 MB)
รายงานผลการดำเนินงานของ สวทช. ประจำปีงบประมาณ 2565 ไตรมาส 2
แนะนำการใช้งานบทเรียนภาษาบาลี ผ่าน External Harddisk ภาษาบาลี
มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดอบรมออนไลน์เรื่อง “แนะนำการใช้งานบทเรียนภาษาบาลี ผ่าน External Harddisk โดยใช้ระบบการเรียนรู้ด้วยการศึกษาทางไกลในรูปบบ Video on Demand” ภายใต้โครงการพัฒนาบทเรียนออนไลน์และสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาบาลี ในวันอังคารที่ 5 เมษายน 2565 วัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาบาลี ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครูผู้สอน ให้พระภิกษุสามเณรสามารถเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา เรียนรู้ง่าย สะดวก น่าสนใจ และสามารถนำสื่อที่พัฒนาแล้ว ไปใช้อย่างสะดวก โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น พระภิกษุสามเณรในกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ กลุ่มหลักสูตรบาลีสนามหลวง นักเรียนที่เตรียมสอบ PAT 7.6 ภาษาบาลี กลุ่มการเรียนบาลีตามอัธยาศัย ตลอดจนผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำ กิจกรรมดังกล่าวมีผู้เข้าอบรมจำนวนทั้งหมด 98 รูป/คน จาก 83 โรงเรียน และ เรือนจำ/ฑัณสถาน 17 แห่ง รวามเป็น 100 แห่ง ผ่านระบบ Zoom
นิทรรศการเผยแพร่ผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล19 มีนาคม 2565
เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา (บ้านหม่องกั๊วะ) อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา (บ้านหม่องกั๊วะ) ได้จัดงานนิทรรศการเผยแพร่ผลงานการพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการพัฒนาการศึกษา และการพัฒนาทักษะอาชีพด้านการตลาดดิจิทัล สำหรับชุมชนชายขอบ ภายใต้โครงการไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบ ประจำปี 2565 เพื่อนำเสนอผลงานด้านการประยุกต์ใช้ไอซีทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนและช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษา การพัฒนาทักษะอาชีพด้านการตลาดดิจิทัล และการส่งเสริมศักยภาพชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเรื่อง “การผลิตไฟฟ้าส่องสว่างด้วย LED แบบพึ่งพาตนเอง” ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยได้รับเกียรติจาก คุณกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. พันตำรวจเอก ศุภวัฒน์ ศรีชัยชนะ ผู้กำกับการกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเลี้ยง แก้วนาพันธ์ ประธานสาขามีเดียอาต์ส คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพล บุญลือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ดร.อัศวิน หงษ์สิงห์ทอง นักวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ ผู้แทนจากมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนตามพระราชดำริ ฯ และคณะทำงานโครงการไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยมีดาบตำรวจสมดุลย์ โพอ้น ครูใหญ่ คณะครู นักเรียน รร.ตชด.เฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา (บ้านหม่องกั๊วะ) และผู้แทนชาวบ้านในชุมชนให้การต้อนรับ และนำเสนอผลงานในครั้งนี้
ผลงานที่จัดแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วย
• ผลงานของนักเรียน “ชมรมการพัฒนาทักษะอาชีพ” การทำผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ การทอผ้า การแปรรูปผลิตภัณฑ์พริก กาแฟ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลผลิตในท้องถิ่น
• ผลงานของนักเรียน “ชมรมไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ทางโรงเรียนเข้าร่วมการอบรมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และมีบางช่วงติดปัญหาสัญญาณไม่เพียงพอในการใช้ระบบสื่อสารแบบออนไลน์ ผลการเข้าร่วมกิจกรรม ในครั้งนี้ แม้จะพบกับอุปสรรคในด้านต่างๆ แต่คุณครูและผู้เรียนไม่ย้อทอ และสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองและสามารถใช้สื่อการเรียนได้อย่างสร้างสรรค์ และสามารถพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ได้
โครงการได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานพันธมิตรเพื่อจัดกิจกรรม ประกอบด้วย กองทุนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทยร่วมเป็นคณะทำงาน ให้คำปรึกษาและติดตามผลการดำเนินงานร่วมกันทั้งในรูปแบบออนไลน์และการลงพื้นที่นิเทศติดตาม และเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาตลอดกิจกรรม เพื่อเป็นต้นแบบด้านการพัฒนาทักษะดิจิทัล เพื่อพัฒนาการศึกษาและการพัฒนาทักษะอาชีพอย่างยั่งยืน และสามารถเป็นต้นแบบและนำไปขยายผลยังโรงเรียน ตชด. อื่น ๆ ต่อไป
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับทุนไปศึกษาวิชา ณ มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University : XJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ (ค.ศ. ๒๐๒๒) ระดับปริญญาโท หลักสูตรภาษาอังกฤษ
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับทุนไปศึกษาวิชา ณ มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University : XJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ (ค.ศ. ๒๐๒๒) ระดับปริญญาโท หลักสูตรภาษาอังกฤษ
ตามที่มีประกาศมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ลงวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๕ เรื่อง รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อรับทุนการศึกษาไปศึกษาวิชา ณ มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University : XJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ (ค.ศ. ๒๐๒๒) ระดับปริญญาโท หลักสูตรภาษาอังกฤษ นั้น
บัดนี้ คณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเพื่อรับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (Xi’an Jiaotong University : XJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัคร และประมวลผลการประเมินความ เหมาะสมของบุคคลเพื่อรับทุนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับทุนดังกล่าว ดังต่อไปนี้ ดาวน์โหลดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับทุน คลิก
อบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นกลาง การใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ
สวทช. โดยสำนักงานประสานงานโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นกลาง การใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ และการใช้บอร์ดขยายความสามารถร่วมกับบอร์ด KidBright” ผ่านระบบออนไลน์ ให้แก่คณะครูและนักเรียนพิการ จำนวน 3 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จัดระหว่างวันที่ 17 – 20 มกราคม 2565 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ วันที่ 24 -27 มกราคม 2565 และ รุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2565 โดยการอบรมทั้ง 3 ครั้งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการเรียนโค้ดดิ้งสำหรับนักเรียนพิการด้วยบอร์ด KidBright ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ในการใช้งานบอร์ด KidBright ซึ่งเป็นบอร์ดสมองกลฝังตัว ผลงานวิจัยของเนคเทค ให้แก่ครูและนักเรียนพิการจากโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหวในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษทั่วประเทศ จำนวน 26 โรงเรียน ได้แก่
1. โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพฯ
2. โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
3. โรงเรียนโสตศึกษาปานเลิศ จังหวัดลพบุรี
4. โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จังหวัดเชียงใหม่
5. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี
6. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
7. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี
8. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
9. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก จังหวัดตาก
10. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม จังหวัดนครปฐม
11. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช
12. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
13. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
14. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดพังงา จังหวัดพังงา
15. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
16. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
17. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
18. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา จังหวัดสงขลา
19. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
20. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
21. โรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์ กรุงเทพฯ
22. โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
23. โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
24. โรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท จังหวัดชัยนาท
25. โรงเรียนเฉลียวภาวนานุสรณ์ (ศึกษาพิเศษชลบุรี)
26. โรงเรียนสำหรับคนพิการทางร่างกายและการเคลื่อนไหวของจ.นครศรีธรรมราช
โครงการส่งเสริมการเรียนโค้ดดิ้งสำหรับนักเรียนพิการด้วยบอร์ด KidBright มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงวิเคราะห์และการคิดเชิงสร้างสรรค์ ขยายโอกาสให้ครูและนักเรียนมีบอร์ด KidBright ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนทางด้านวิทยาการคำนวณ ส่งเสริมให้เกิดการศึกษาค้นคว้า ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระตุ้นให้นักเรียนเป็นนักประดิษฐ์ มีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน สร้างพื้นฐานความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ให้กับนักเรียน เพื่อมุ่งสู่ Thailand 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การอบรมในโครงการมีทั้งหมด 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรที่ 1 การใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นพื้นฐาน ซึ่งเด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบและการทำงานของบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright การเขียนผังความคิดเพื่อนำไปสู่การเขียนโค้ดคำสั่งต่าง ๆ เพื่อควบคุมการทำงานของบอร์ด KidBright ตามเงื่อนไขที่กำหนด การเขียนโค้ดคำสั่งพื้นฐานผ่านโปรแกรม KidBright IDE เพื่อควบคุมการทำงานของบอร์ด KidBright รวมทั้งการใช้งานเซนเซอร์บนบอร์ด KidBright หลักสูตรที่ 2 การใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นกลาง เป็นการต่อยอดความรู้จากการอบรมการใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นพื้นฐาน โดยครูและนักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การเขียนโค้ดคำสั่งในการใช้เซนเซอร์ภายนอกและบอร์ดขยายความสามารถในตรวจวัดค่าต่าง ๆ ร่วมกับการใช้งานบอร์ด KidBright รวมทั้งการได้เรียนรู้เกี่ยวกับมอเตอร์ การทำงานทางไฟฟ้าและวงจรอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐาน และ หลักสูตรที่ 3 การจัดทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวด้วยบอร์ด KidBright เป็นการต่อยอดความรู้จากการอบรมการใช้งานบอร์ด KidBright ขั้นพื้นฐาน โดยครูและนักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโค้ดคำสั่งในการใช้เซนเซอร์ภายนอกและบอร์ดขยายความสามารถในตรวจวัดค่าต่าง ๆ ร่วมกับการใช้งานบอร์ด KidBright รวมทั้งการได้เรียนรู้เกี่ยวกับมอเตอร์ การทำงานทางไฟฟ้าและวงจรอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานเพื่อนำไปสู่การต่อยอดความรู้ในการจัดทำโครงการสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัวต่อไป
อบรมหลักสูตร “การเป็น Youtuber”
โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ภายใต้มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ธนาคารฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ธนาคาร HSBC) และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ดำเนินงาน “โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของครูและเด็กนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม” มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนสามารถสร้างคอนเทนต์/ เรื่องราวที่เราจะนำเสนอ ให้มีความน่าสนใจ มีการตัดต่อคลิปให้น่าสนใจนอกจากนี้เยาวชนยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ทักษะการเล่าเรื่องที่จะทำให้ให้วิดีโอเราน่าสนใจ และการทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการเองด้วยและเทคนิคการพูดหน้ากล้อง ได้จัดอบรมหลักสูตร “การเป็น Youtuber” จำนวน 3 วัน ดังนี้ วันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 วันอังคารที่ 11 มกราคม 2565 และ 18 มกราคม 2565 ให้แก่เยาวชนและครู ของสถานพินิจฯ / ศูนย์ฝึกฯ ทั้งสิ้น 21 แห่ง จำนวน 200 คน
คู่มือบริหารความเสี่ยงของ สวทช. ปี 2565
เอกสารคู่มือบริหารความเสี่ยงของ สวทช. ประจำปี 2565 ตามกรอบมาตรฐานบริหารความเสี่ยง ISO 31000:2018 เวอร์ชั่น 6.1 (2565)
ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) เมื่อ 24 มกราคม พ.ศ. 2565
Disclaimer: เอกสารนี้ใช้เป็นแนวทางบริหารความเสี่ยงภายใน สวทช. และมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในหลักการ และบริบทที่เกี่ยวข้องของ สวทช. เนื้อหาในคู่มือจะมีการพัฒนาและปรับปรุงให้สมบูรณ์และทันสมัยตามแนวทางการพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยงของ สวทช. แบบวิวัฒนาการ (Evolutionary approach) เอกสารฉบับนี้เป็นการปรับปรุงเพิ่มเติมจากคู่มือบริหารความเสี่ยง version 6.0
อบรมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาบาลี ประจำเดือน มกราคม 2565 เรื่อง “เทคนิคการเตรียมสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 2”
มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ หน่วยงานเครือจ่าย จัดการอบรมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาบาลี ประจำเดือน มกราคม 2565 เรื่อง “เทคนิคการเตรียมสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 2” ในวันที่ 28 มกราคม 2565 โดยได้รับความเมตตาจาก พระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ ป.ธ.9, ดร.) เจ้าสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม เจ้าคณะภาค 10 มาเป็นวิทยากรในการอบรม กิจกรรมดังกล่าวมีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้
– จำนวนผู้เข้าร่วมผ่านระบบ MS TEAMS = 28 คน
– จำนวนผู้รับชมผ่านช่องทาง Facebook Live = 26 คน
– จำนวนคนที่่เข้าถึง Facebook Live = 979 คน
– จำนวนการแชร์ Facebook Live = 24 ครั้ง
– จำนวนกดถูกใจ Facebook Live = 39 คน
facebook | คลิก