หน้าแรก สวทช. ติวเข้ม นักเรียนทุนวิทย์ฯ จบใหม่ ประจำปี 66 เสริมแกร่ง กำลังคนด้านวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศ
สวทช. ติวเข้ม นักเรียนทุนวิทย์ฯ จบใหม่ ประจำปี 66 เสริมแกร่ง กำลังคนด้านวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศ
21 ก.ค. 2566
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

(วันที่ 21 กรกฎาคม 2566) ณ โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ กรุงเทพฯ : ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานบริหารการวิจัยและพัฒนา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)เป็นประธานเปิดสัมมนานักเรียนทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2566 จัดโดยฝ่ายนักเรียนทุนรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สวทช.

เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายระหว่างนักเรียนทุนที่สำเร็จการศึกษาแล้วเตรียมความพร้อมให้นักเรียนทุนได้ทำงานภายหลังสำเร็จการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะและประสบการณ์ในการเป็นนักวิจัยอาชีพ

ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า ฝ่ายนักเรียนทุนรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สวทช. จัดสัมมนานักเรียนทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2566 จำนวนประมาณ 40 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนทุนที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานภายหลังสำเร็จการศึกษา โดยฝ่ายนักเรียนทุนฯ ร่วมกับ วิทยากรจากสมาคมนักวิจัยรุ่นใหม่ Thai Young Scientists Academy (TYSA) ซึ่งกลุ่ม TYSA เป็นการรวมตัวกันของนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มาร่วมมือกันสร้างเครือข่ายนักวิจัย โดยเป็นภาคีสมาชิกภายใต้การดำเนินการของ มูลนิธิบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (บวท.) มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และแชร์ประสบการณ์การหาทุนวิจัย การสร้างตัวตนในฐานะนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในบริบทของประเทศไทย ให้กับนักเรียนทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์ฯ ภายใต้กิจกรรมการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ในหัวข้อ “How to Establish Yourself as an Independent Researcher in Thailand” ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการร่วมกันสร้างเครือข่ายงานวิจัยร่วมกันในอนาคต

ดร.สมบุญ กล่าวต่อว่า ฝ่ายนักเรียนทุนฯ สวทช. ได้รับมอบหมายภารกิจจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ในการทำหน้าที่ประสานงาน เชื่อมโยง ขับเคลื่อนภารกิจการดูแลนักเรียนทุน ซึ่งประกอบด้วยภารกิจจัดสรรทุน ให้มหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัยของประเทศ ภารกิจขออนุมัติงบประมาณสำหรับนักเรียนทุนที่เรียนอยู่ ภารกิจดูแลนักเรียนทุนที่ได้รับทุนแล้วให้สามารถเดินทางไปเรียน และเรียนจบกลับมาอย่างเรียบร้อย รวมถึงการดูแลนักเรียนทุนหลังสำเร็จการศึกษาโดยส่งเสริมการทำงาน

“ที่ผ่านมาเราได้ขับเคลื่อนภารกิจไปพร้อม ๆ กัน ในการดูแลนักเรียนทุนที่กำลังเรียนอยู่ จะมีสำนักงาน ก.พ. เป็นหน่วยงานดูแลเรื่องระเบียบ และจัดส่งเงินทุนให้นักเรียน ซึ่งงบประมาณที่ อว. ได้ขอทุนสนับสนุนจากรัฐบาลในแต่ละปีแสดงให้เห็นความสำคัญที่ผู้บริหารเล็งเห็นประโยชน์และการดำเนินงานโครงการทุนต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุความสำเร็จของโครงการที่ต้องการให้เกิดการยกระดับความรู้ ความเชี่ยวชาญ ของกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์ในทุกระดับ โครงการฯ จึงมุ่งผลิตและสร้างกำลังคนโดยส่งนักเรียนทุนไปเรียนทั้งต่างประเทศและในประเทศ เพื่อสร้างโอกาสการทำงานร่วมกัน ขยายขีดความสามารถของนักเรียนทุน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนทุนให้ช่วยกันทำงานพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าว

 

21 ก.ค. 2566
0
แชร์หน้านี้: