หน้าแรก อว. – สวทช. พร้อมร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน
อว. – สวทช. พร้อมร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน
14 ธ.ค. 2566
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

13 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมคมนาคม กระทรวงคมนาคม กรุงเทพฯ : รศ.ดร.เติมศักดิ์ ศรีคิรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะผู้แทนปลัดกระทรวง อว. เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง และเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 31 โดย สวทช. เป็นหนึ่งในตัวแทนหน่วยงานไทยในการประชุมร่วมกับจีน

 

ภายใต้โครงการรถไฟไทย-จีน สวทช. โดย ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) ได้จัดทำแผนแม่บทการฝึกอบรมและการถ่ายทอดเทคโนโลยีกับจีนภายใต้สัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งขบวนรถไฟและการฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนห้องปฏิบัติการทดสอบในประเทศเพื่อให้บริการทดสอบ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในระบบรางให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้ สวทช. โดย ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ (RMT) เอ็มเทค ได้ดำเนินการศึกษาจัดตั้ง China-Thailand Belt and Road Joint Laboratory on Rail Transit ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ CRRC Qingdao Sifang เพื่อทำวิจัยและทดสอบชิ้นส่วนระบบราง ภายใต้กรอบคณะกรรมการร่วมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน และ กระทรวง อว.

14 ธ.ค. 2566
0
แชร์หน้านี้: