หน้าแรก กิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี
กิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี
11 ธ.ค. 2566
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 Mr. Stefan Karsten Krohn กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครฮัมบูร์ก พร้อมด้วยคุณหญิง Barbara Riepl อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ มิวนิก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เดินทางเยือนประเทศไทยและเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็น เนื่องในกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการสนับสนุนเยาวชนไทยในระดับปริญญาตรีถึงปริญญาโท ได้มีโอกาสปฏิบัติการวิจัย ณ เมืองฮัมบูร์ก และเมืองซอยเธย์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยมี ร.ศ. ดร. คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ กรรมการคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดร.ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิ เทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดําริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นางฤทัย จงสฤษดิ์ กรรมการและเลขานุการโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี  และคณะศิษย์เก่าจากโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซีตั้งแต่รุ่นที่ 1 ถึงรุ่นที่ 20 ให้การต้อนรับ

งานเลี้ยงเป็นไปอย่างอบอุ่น คณะศิษย์เก่าได้จัดงานบายศรีและรดน้ำเนื่องในโอกาสกงสุลครบรอบ 60 ปี โดย Mr. Stefan Karsten Krohn ได้นำสารจาก Prof. Dr. Helmut Dosch ประธานกรรมการบริหารของ DESY กล่าวแสดงความยินดีถึงนักศึกษาฤดูร้อนไทยทุกคน และเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนับสนุนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างโอกาสทางนานาชาติและโปรแกรมวิจัยสำหรับนักวิจัยไทยรุ่นใหม่ ทรงทุ่มเทและมีพระวิสัยทัศน์ดังกล่าวไม่เพียงเพิ่มโอกาสแก่นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ แต่ยังเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความรู้ความสามารถในวงการวิทยาศาสตร์ไทยอีกด้วย ทั้งนี้ ยังได้ยกย่องและชื่นชม สวทช. ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนร่วมกันระหว่างไทยและเยอรมนี ซึ่งมีความสำคัญต่อการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และการวิจัยค้นคว้าสำหรับทั้งสองประเทศ และท้ายที่สุด ยังได้กล่าวชื่นชมความทุ่มเทของ Mr. Stefan Karsten Krohn กงสุลกิตติมศักดิ์เยอรมันประจำประเทศไทย ที่ได้มีส่วนร่วมสำคัญในการสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่

นางฤทัย จงสฤษดิ์ ได้กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลา 20 ปี (พ.ศ. 2546 – 2566) โครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยมีผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมโครงการจำนวน 53 คนและปัจจุบัน มีศิษย์เก่าที่ทำงานแล้ว จำนวน 31 คน กระจายอยู่ในมหาวิทยาลัย หน่วยงานวิจัย และภาคเอกชน เช่น ดร.สาธิตา ตปนียากร นักวิจัย ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) ผศ. ดร.ธีรศักดิ์ เอโกมล อาจารย์ ภาควิชาพันธุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.ณิรวัฒน์ ธรรมจักร์ ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) นอกจากนี้ ยังมีศิษย์เก่าที่อยู่ระหว่างการศึกษาต่อ จำนวน 22 คน หลายคนมีผลงานวิจัยที่สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศ เช่น ผศ. ดร.ธีรศักดิ์ เอโกบล ศิษย์เก่า รุ่นที่ 3 ที่ศึกษาวิจัยด้านพันธุศาสตร์มาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผลงานวิจัยโดดเด่นจากการศึกษาสารสกัดจากเมือกหอยทากและนำมาเป็นส่วนผสมในเวชสำอางช่วยลบเลือนริ้วรอยและกระตุ้นให้เซลล์ผิวผลิตคอลลาเจนมากขึ้นจนมีผู้ใช้จำนวนมาก นับว่าเป็นการพัฒนางานวิจัยสู่การเป็นนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ได้อย่างดีเยี่ยม และผศ. ดร.ธีรศักดิ์ ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณอาจารย์ดีเด่น ด้านการสอนนิสิตเตรียมแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าในปีนี้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีศิษย์เก่า รุ่นที่ 5 อีกคนที่มีผลงานวิจัยโดดเด่น คือ ดร.พินิจ กิจขุนทด หัวหน้าฝ่ายวิจัยและประยุกต์ใช้แสงซินโครตรอน สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ที่ล่าสุดเพิ่งได้รับรางวัลนักวิจัยวัสดุรุ่นใหม่ดีเด่น ประจำปี 2565 จากสมาคมวิจัยวัสดุประเทศไทย จากผลงานศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาเทคนิคและการศึกษาโครงสร้างของวัสดุขั้นสูง ด้วยเทคนิค XAS จากแสงซินโครตรอน ทั้งนี้ ดร.พินิจยังร่วมกับทีมวิจัยพัฒนาเทคนิคการดูดกลืนรังสีเอกซ์สำหรับศึกษาโครงสร้างของวัสดุหน้าที่พิเศษขั้นสูงต่าง ๆ เช่น ตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับแบตเตอรี่ เพื่อพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายที่จะต่อยอดงานวิจัยสู่การใช้งานจริงทางอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาและค้นคว้ามาเป็นเวลาเกือบทศวรรษ ให้สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจมูลค่าได้ต่อไปในอนาคตด้วย

ดร.สุทธิพงษ์ วรรณไพบูลย์ นักวิทยาศาสตร์ระบบลำเลียงแสง สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) นักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี DESY Summer Student Program 2009 ได้กล่าวความรู้สึกเกี่ยวกับโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซีไว้ว่า “การได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้เข้าร่วมโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี เป็นความภาคภูมิใจ และเป็นโอกาสเริ่มต้นที่สำคัญของข้าพเจ้าในเส้นทางการศึกษาและการทำงานด้านวิชาชีพในฐานะนักวิทยาศาสตร์ระบบลำเลียงแสง กิจกรรมในโครงการช่วยทำให้เกิดการเพิ่มพูนทักษะความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นแนวหน้า ได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในระดับนานาชาติ และสร้างความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับผู้เข้าร่วมโครงการ ทำให้ข้าพเจ้าสามารถเตรียมความพร้อมและพัฒนาตนเองเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น”

ด้านนางสาวจิดาภา ละครวัฒน์ นักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติ สาขาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “ข้าพเจ้ารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมโครงการนักศึกษาภาคฤดูร้อนเดซี นอกจากความรู้ทางด้านวิชาการแล้ว ประสบการณ์ที่ได้รับยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อยากทำงานวิจัยทางด้านนี้เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในอนาคต รวมไปถึงมิตรภาพดี ๆ ที่ได้รับจากโครงการนี้ด้วย”

ก่อนปิดงาน ท่านกงสุลกิตติมศักดิ์ ได้กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณและดีใจที่ได้เจอกับคณะทำงานและศิษย์เก่า การสนับสนุนดังกล่าวไม่ใช่แค่ทุน แต่การเห็นความสำเร็จและความเจริญก้าวหน้าของศิษย์เก่าเดซีทุกคน คือสิ่งที่แทนคำขอบคุณที่ดีที่สุด

11 ธ.ค. 2566
0
แชร์หน้านี้: