หน้าแรก สวทช. เสริมพลังครูผู้สอน – ยกระดับทักษะโค้ดดิ้งให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก

สวทช. เสริมพลังครูผู้สอน – ยกระดับทักษะโค้ดดิ้งให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก

17 ธ.ค. 2568
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

ภาพ: คณะผู้บริหาร สวทช. วิทยากร และคณะครูจากโรงเรียนการศึกษาพิเศษทั่วประเทศถ่ายภาพร่วมกันในพิธีเปิดการอบรมโค้ดดิ้ง ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร

สวทช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งสำหรับครูผู้สอน เพื่อยกระดับการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การส่งเสริมการเรียนการสอนโค้ดดิ้งเพื่อพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก” ระหว่างวันที่ 13–15 พฤศจิกายน 2568ห้องประชุมออดิทอเรียม บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร จังหวัดปทุมธานี

การอบรมครั้งนี้มีครูจากโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ. จาก 21 โรงเรียนทั่วประเทศ เข้าร่วมอบรมมากกว่า 60 คน

ภาพ: ครูผู้เข้าอบรมนำเสนอโครงงานสื่อการสอนโค้ดดิ้งที่ประยุกต์ใช้บอร์ด KidBright ร่วมกับแบบจำลองสถานการณ์จำลอง ภาพ: คณะครูนำเสนอผลงานการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โค้ดดิ้งที่เหมาะสมกับศักยภาพของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก

การอบรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้โครงการ “ส่งเสริมการเรียนโค้ดดิ้งสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก ปีที่ 1” ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก มูลนิธินายห้างโรงปูนผู้หนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้งให้แก่ครูผู้สอน เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์

ทั้งนี้ ทักษะด้านโค้ดดิ้ง นับเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากช่วยเสริมความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์ปัญหา และการสร้างสรรค์นวัตกรรม

สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก การเรียนรู้โค้ดดิ้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการคิดเป็นลำดับขั้น การแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล เพิ่มสมาธิและความจดจ่อ ตลอดจนทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทักษะทางสังคม การเรียนรู้ และการดำรงชีวิตประจำวัน

ภายในการอบรม คุณครูได้เรียนรู้แนวทางการจัดการเรียนการสอนโค้ดดิ้งที่เหมาะสมกับผู้เรียนกลุ่มดังกล่าว ผ่านการบรรยายและการสาธิตโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทั้งด้านการใช้ บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright และการประยุกต์ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความหมายและส่งเสริมทักษะทางเทคโนโลยีอย่างรอบด้าน

ภาพ: นางสาวพัชร์ลิตา ฉัตรวริศพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวเปิดงานอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งสำหรับครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

การอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางสาวพัชร์ลิตา ฉัตรวริศพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานบริหารการวิจัยและพัฒนา สวทช. เป็นประธานในพิธีเปิด โดยได้กล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่าง สวทช. และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนทุกกลุ่ม พร้อมมุ่งเน้นให้ครูนำความรู้ไปขยายผลสู่การปฏิบัติในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ถือเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนาศักยภาพครูและยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมในสังคมไทย

าพ: ผลงานสื่อการสอน "Farm" ของโรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ที่บูรณาการการเขียนโปรแกรมโค้ดดิ้งเข้ากับโมเดลการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ภาพ: ครูผู้เข้าอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในกิจกรรมการสอนโค้ดดิ้ง
ภาพ: ครูผู้เข้าอบรมลงมือปฏิบัติการเขียนโปรแกรมแบบบล็อก (Block-based Coding) บนแล็ปท็อปเพื่อควบคุมการทำงานของบอร์ด KidBright ภาพ: การสาธิตชุดสื่อการสอนโค้ดดิ้งที่ใช้บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ควบคุมระบบไฟจราจรและสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กพิเศษ
ภาพ: วิทยากรบรรยายแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โค้ดดิ้งให้แก่คณะครูจาก 21 โรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาพ: บรรยากาศการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านโค้ดดิ้งสำหรับครูการศึกษาพิเศษ ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร
แชร์หน้านี้: