หน้าแรก สวทช. จัดกิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็ก ตอน สนุกกับเอนไซม์และนวัตกรรม
สวทช. จัดกิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็ก ตอน สนุกกับเอนไซม์และนวัตกรรม
15 ม.ค. 2563
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดกิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย ตอน สนุกกับเอนไซม์และนวัตกรรมอาหาร แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 110 คน จากโรงเรียนในเขตจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ณ ห้องออดิทอเรียม บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนช่างสังเกต รู้จักคิด รู้จักตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในช่วงอายุที่สามารถเรียนรู้ได้สูงสุด สร้างเครือข่ายมหาวิทยาลัยและหน่วยงานพัฒนาเยาวชนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนากิจกรรมที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก นำร่องการพัฒนาหลักสูตรและคู่มือกิจกรรมเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้แนวทาง การลงมือทำด้วยตัวเอง (hands-on) และนำต้นแบบขยายผลสู่โรงเรียน วางรากฐานระยะยาวในการเตรียมพร้อมและสร้างนักวิทยาศาสตร์ วิศวกรรุ่นใหม่ ให้ประเทศไทยมีบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ

ภายในงาน ประกอบด้วยการบรรยายเรื่องกว่าจะมาเป็นเอนไซม์และประโยชน์ของเอนไซม์ และยังมีกิจกรรม “มารู้จักเทคโนโลยีเอนไซน์และเอนไซม์เอนอีซ (ENZease)” ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ใช้ทดแทนสารเคมีการผลิตผ้าได้ 100% จึงลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และลดสารเคมีที่จะปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม รวมถึงนักเรียนทุกคนยังได้รังสรรค์ผลงานศิลปะของตนเองลงบนกระเป๋าผ้าผ่านกิจกรรม “งานสร้างสรรค์บนผืนผ้ารักษ์โลก” โดยพี่ ๆ ทีมวิจัยเทคโนโลยีเอนไซม์ กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีไบโอรีไฟเนอรีและชีวภัณฑ์ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช.

  

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเกี่ยวกับนวัตกรรมอาหารเพื่อให้เข้าใจลักษณะธรรมชาติ วิธีตรวจวัดคุณภาพและความสดของของไข่ รู้จักเกณฑ์มาตรฐานและคุณภาพของน้ำส้มสายชู โดยพี่ ๆ ทีมวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร กลุ่มวิจัยส่วนผสมฟังก์ชั่นและนวัตกรรมอาหาร ไบโอเทค สวทช.

  

ด้านน้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม น้องแก้ว ด.ญ.ณิชาดา จั่นทอง จากโรงเรียนบ้านหนองฆ้อ จังหวัดระยอง เล่าว่า ชื่นชอบกิจกรรมไข่ไข่เป็นพิเศษ ทำให้ได้รู้ลักษณะทางธรรมชาติและความสดของไข่ ได้ลงมือการวัดค่า PH ของไข่ได้ และยังได้รู้ถึงคุณสมบัติของไข่ด้วย

ส่วน น้องวิตามิน ด.ช.ณัฐดนัย ว่องไว จากโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี เล่าว่า ชอบกิจกรรมการสกัดสิ่งสกปรกของแป้งออกจากผ้า ทำให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ถ้าหากไปเจอผ้าแบบนี้ ก็สามารถใช้วิธีแก้โดยการใช้สิ่งที่เรียนรู้ไปวันนี้

15 ม.ค. 2563
0
แชร์หน้านี้: