หน้าแรก คลังความรู้ คลังความรู้ การจัดการความรู้ (KM) การสร้างแบรนด์สำหรับ KM ภายในองค์กร
การสร้างแบรนด์สำหรับ KM ภายในองค์กร
3 เม.ย. 2563
0
การจัดการความรู้ (KM)

การส่งเสริม KM ของ APQC แสดงว่าการสร้างแบรนด์เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งเพื่อสร้างความตระหนักของ KM ในคนทำงาน เมื่อสร้างแบรนด์ให้กับ KM จะทำให้สิ่งที่เชื่อมโยงกับแบรนด์สามารถจำได้โดยทันทีอย่างมองเห็น การสร้างแบรนด์ช่วย KM มีความสามารถในการมองเห็นในธุรกิจและเตือนพนักงานเกี่ยวกับรายละเอียด ความชำนาญ และความร่วมมือที่มีให้กับพนักงาน และแบรนด์ที่ได้รับการประดิษฐ์โดยใช้ฝีมือที่ดีสามารถทำให้เกิดความหมายในเชิงบวกคือกระตุ้นให้พนักงานให้และค้นหาความรู้จากการทำงานประจำ

1. การสร้างแบรนด์สำหรับ KM ที่น่าสนใจ ขั้นตอนแรกในการสร้างแบรนด์สำหรับ KM คือ เลือกคำที่ถูกต้องเพื่ออธิบายความรู้และ KM ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม ผู้ฟังเป้าหมาย จุดประสงค์สำหรับ KM และวัฒนธรรมองค์กร บางโปรแกรม KM ใช้คำศัพท์มาตรฐานของ KM เช่น knowledge management, communities of practice หรือ knowledge asset บริษัทอื่นอาจใช้คำศัพท์ที่ทั่วไปมากกว่านี้ เช่น knowledge sharing หรือ collaboration

ท้ายที่สุดแบรนด์ KM ควรจะสอดคล้องกับลักษณะทางสังคมและคุณค่าทั้งหมดของบริษัท สำหรับบางบริษัทการสร้างแบรนด์ที่สนุกสนานและตลกจะใช้ได้ดีกว่า แต่บางบริษัทต้องการวิธีการที่ไม่ไร้สาระซึ่งวาง KM เกี่ยวกับธุรกิจที่ยอมรับภายในและมุ่งจุดสนใจไปที่ผลลัพธ์ที่ต้องการ

บริษัท Consolidated Contractors Company หรือ CCC เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างแบรนด์สำหรับ KM ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งที่เกี่ยวกับการก่อสร้างและวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง CCC เรียกโปรแกรม KM ว่า Fanous เป็นคำอารบิคและกรีกมีความหมายว่าโคมไฟ เหตุผลที่ใช้ Fanous คือ ทีม Km ต้องการหาคำที่ง่ายในการออกเสียงเกือบจะทุกภาษา จุดประสงค์เพื่อให้พนักงานเชื่อมต่อกับแบรนด์ Fanous โดยไม่คำนึงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์หรือภาษาพื้นฐาน Fanous เปรียบ KM เหมือนโคมไฟที่นำทางพนักงานที่อยู่ในที่มืดเพราะว่าพนักงานต้องการเนื้อหาหรือความชำนาญ โลโก้ Fanous ใช้สีที่เป็นทางการของ CCC และจำได้ง่าย

อีกหนึ่งบริษัท คือ MSA เป็นบริษัทด้านความปลอดภัย ผู้ออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยทั่วโลก สร้างแบรนด์สำหรับ KM ที่เชื่อมโยงใกล้ชิดกับภารกิจของบริษัท

2. ทำให้แบรนด์ KM มีความน่าเชื่อถือ ขั้นตอนแรกในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ คือ ทำให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการ KM มีคุณภาพสูง ข้างล่างเป็นวิธีที่สามารถช่วยสื่อสารและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ KM

  • วางหน้าคนบน KM ใช้ผู้ชนะเลิศ KM หรือผู้ใช้ยอดเยี่ยมในธุรกิจเพื่อส่งเสริมโปรแกรมแก่เพื่อนและทำให้ทีม KM การปรากฏที่มองเห็นได้ผ่านเหตุการณ์สดและเสมือนจริง
  • แสดงให้เห็นว่าเนื้อหาน่าเชื่อถือ แสดง metadata ที่สำคัญ เช่น วันที่เผยแพร่, ผู้แต่ง, มีการ update เร็วๆ นี้อย่างไร และเนื้อหาได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญหรือไม่หรือเมื่อไร
  • รับฟังการตอบกลับ จัดให้มีหนทางสำหรับผู้ใช้ปลายทางเพื่อให้การตอบกลับต่อเครื่องมือ KM และเนื้อหา ขอบคุณต่อคำแนะนำและนำคำแนะนำไปปฏิบัติเมื่อเป็นไปได้
  • เชื่อมต่อไปยังคุณค่าของบริษัท บริษัทส่วนใหญ่มีบางเวอร์ชั่นของความน่าเชื่อถืออยู่ในคุณค่าและภารกิจของบริษัท ผูกแบรนด์ KM กับแนวคิดนี้เพื่อสนับสนุนความสำคัญของ KM ต่อธุรกิจ

3. ส่งเสริมแบรนด์ KM ให้กว้างขวาง มีหลายหนทางเพื่อส่งเสริมแบรนด์ KM ดังนี้

  • KM applications and sites สร้างลักษณะและความรู้สึกที่สอดคล้องกันสำหรับ KM applications and sites โดยรวมโลโก้ KM และสีเข้าด้วยกัน
  • KM newsletters and other communications เพิ่มโลโก้ KM และสีไปที่ email และการสื่อสารผ่านสื่อสังคมของบริษัท
  • KM swag สิ่งของที่ได้รับแบรนด์ KM เช่น เหยือกกาแฟ, power banks และสายคล้อง ไม่จำเป็นต้องแพง แต่จะช่วยถ้ากระตุ้นการสนทนา ทำให้แบรนด์กระจายตลอดองค์กร
  • Posters and video displays เป็นสิ่งเตือนความจำที่มองเห็นได้เกี่ยวกับ KM เมื่อพนักงานไม่อยู่ที่โต๊ะทำงานหรือกำลังเดินอยู่ในสำนักงาน
  • Webinars แบรนด์ KM webinars และ presentations ด้วยโลโก้และองค์ประกอบแบรนด์อื่นๆ
  • Communities of practice โลโก้ที่จำเพาะสำหรับแต่ละ community of practice ช่วยจำแนกความแตกต่างเนื้อหาของ community และสร้างความรู้สึกความเป็นเจ้าของท่ามกลางสมาชิกของ community

ที่มา: Lauren Trees and Mercy Harper (July 8, 2019). Building a brand for KM inside your organization. Retrieved April 2, 2020, from https://www.kmworld.com/Articles/Editorial/Features/Building-a-brand-for-KM-inside-your-organization-132774.aspx

แชร์หน้านี้: