หน้าแรก คลังความรู้ คลังความรู้ การจัดการความรู้ (KM) 3 แนวคิดสำหรับการเล่าเรื่อง (storytelling) ที่ดีกว่าในการจัดการความรู้ (KM, knowledge management)
3 แนวคิดสำหรับการเล่าเรื่อง (storytelling) ที่ดีกว่าในการจัดการความรู้ (KM, knowledge management)
18 ส.ค. 2564
0
การจัดการความรู้ (KM)

การเล่าเรื่องเป็นหนทางที่ดีเยี่ยมเพื่อทำให้คนมีส่วนร่วมใน KM ทีม KM ต้องค้นหาและส่งเสริมเรื่องราวที่แสดงวิธีที่ KM ทำงานและทำไม KM สำคัญ เพื่อเรียนรู้วิธีที่ KM สามารถค้นหาและเล่าเรื่องราวที่ดีกว่า ได้ชักจูง 2 ผู้เล่าเรื่องที่ดีที่สุดซึ่งรู้จัก ได้แก่ Miriam Brosseau ผู้มีตำแหน่งสูงสุดที่ Tiny Windows Consulting และ ดร. Carla O’Dell ประธานกรรมการของ APQC (American Productivity and Quality Center) ทั้งสองท่านได้แบ่งปัน 3 แนวคิดสำหรับการเล่าเรื่อง KM ที่ดีกว่า ดังนี้

1. ใช้การถามที่มีคุณค่าเพื่อค้นหาเรื่องราว
ถามคำถามซึ่งส่งเสริมคนให้เน้นเรื่อง strengths เช่น
– อะไรทำให้รู้สึกภูมิใจในโครงการนี้
– อะไรทำให้ยิ้มในแนวทางการทำงาน
– อะไรทำให้รู้สึกประหลาดใจ
– ต้องการจะเห็นอะไรเกิดขึ้นต่อไป

2. สร้างการเล่าเรื่องเข้าไปอยู่ในกระบวนการ
การรวมเข้าไปในกระบวนการยังเป็นหนทางที่ดีที่สุดเพื่อทำให้แน่ใจว่าเรื่องราว KM ที่ยอดเยี่ยมจะได้ยิน ถ้ารวบรวมเรื่องราว KM ทั้งหมดในมุมที่ไม่น่าสนใจของ intranet มีเพียงพนักงานที่อยากรู้อยากเห็น (และน่าเบื่อ) มากที่สุดจะเห็น ควรจะเข้าไปในกระบวนการที่มีอยู่ของทีม เช่น การประชุมประจำเดือน ด้วยเรื่องราวที่เร็วและน่าสนใจ

3. เอาแนวคิดจากวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ตเพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่สั้นและมีประสิทธิภาพมากกว่า
Miriam และ Carla ยังแนะนำว่า ทีม KM มองไปที่อินเทอร์เน็ตเพื่อแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอ เหมือนที่ Carla พูด ไม่มีใครต้องการเข้าร่วมการพูดคุย 20 นาที ทีม KM ควรพิจารณาใช้ animation เพื่อทำให้วิดีโอมีความน่าสนใจในการมองเห็นมากกว่าและนำเสนอชุดของวิดีโอที่สั้นกว่า (เหมือนเรื่องราว instagram) แทนที่วิดีโอที่ใหญ่และยาว

ที่มา: Mercy Harper (March 03, 2021). 3 Ideas for Better Storytelling in Knowledge Management. Retrieved July 26, 2021, from https://www.apqc.org/blog/3-ideas-better-storytelling-knowledge-management

แชร์หน้านี้: