หน้าแรก ค้นหา
ผลการค้นหา :
ประสบความสำเร็จในการขัดขวางยีนดื้อยาปฏิชีวนะ
คณะนักวิจัยจาก University of Montreal พัฒนาวิธีการใหม่ขัดขวางการขนส่งยีนดื้อยาปฏิชีวนะ การศึกษาครั้งนี้เผยแพร่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนในวารสาร Scientific Reports หนึ่งวิธีที่ยีนดื้อยาปฏิชีวนะกระจายในโรงพยาบาลและในสิ่งแวดล้อมได้คือ พลาสมิดที่มียีนนั้นอยู่ถูกขนส่งระหว่างแบคทีเรีย พลาสมิดเป็นชิ้นดีเอ็นเอพบในแบคทีเรียหรือยีสต์ ซึ่งมียีนที่มีประโยชน์กับแบคทีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งยีนที่สร้างโปรตีนทำให้แบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ คณะนักวิจัยได้ค้นหาโมเลกุลเคมีขนาดเล็กซึ่งจับกับโปรตีน TraE ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการทำให้เกิดการขนส่งพลาสมิด การวิเคราะห์โดย X-ray crystallography แสดงบริเวณจับ (binding site) ที่แน่นอนของโมเลกุลเหล่านั้นบน TraE ด้วยมีข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับบริเวณจับทำให้คณะนักวิจัยสามารถออกแบบโมเลกุลที่จะจับได้ดีกว่า ซึ่งในที่สุดทำให้การขนส่งพลาสมิดที่มียีนดื้อยาปฏิชีวนะลดลง Christian Baron หนึ่งในคณะนักวิจัย หวังว่าวิธีนี้สามารถทำให้ค้นพบตัวยับยั้ง (inhibitor) ของการขนส่งยีนดื้อยาปฏิชีวนะได้มากขึ้น ตัวยับยั้งที่มีประสิทธิภาพวันหนึ่งสามารถประยุกต์ใช้ในสถานที่ซึ่งเป็นแหล่งการดื้อยา ที่มา: University of Montreal (2017, November 22). Antibiotics resistance: Researchers succeed to block genes of resistance. ScienceDaily. Retrieved November 23, 2017, from https://www.sciencedaily.com/releases/2017/11/171122093030.htm
นานาสาระน่ารู้
 
วิธีการรักษาใหม่ได้ผลกับไวรัสหลายตัว
คณะนักวิจัยจาก RMIT University ที่ Melbourne ออสเตรเลีย ได้รับความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาวิธีการรักษาใหม่ได้ผลกับไวรัสหลายโรครวมถึงโรคไข้หวัดใหญ่และโรคไข้หวัดธรรมดา ผลการศึกษาเผยแพร่ในวารสาร Nature Communications คณะนักวิจัยเริ่มด้วยการศึกษาไวรัสทำให้คนเกิดโรคได้อย่างไร และค้นพบว่า ขบวนการทางชีววิทยาของเซลล์อายุ 1.5 พันล้านปี ซึ่งพบในพืช รา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทำให้เกิดโรคไวรัสมากขึ้นในหนูและนอกจากนี้ในคน คณะนักวิจัยได้แยกโปรตีนชื่อ Nox2 oxidase ซึ่งถูกกระตุ้นโดยไวรัสหลายตัว ได้แก่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสไข้หวัดธรรมดา ไวร้สไข้เลือดออก และไวรัสโรคเอดส์ เมื่อถูกกระตุ้น Nox2 oxidase จะยับยั้งปฏิกิริยากำจัดไวรัสหลักของร่างกายและความสามารถในการต่อสู้และกำจัดการติดเชื้อไวรัส ซึ่งผลคือโรคที่รุนแรงมากขึ้นในหนู คณะนักวิจัยค้นพบว่า โปรตีน Nox2 oxidase เมื่อถูกกระตุ้นโดยไวรัสอยู่ในส่วน endosomes ของเซลล์ คณะนักวิจัยค่อยๆ เปลี่ยนโครงสร้างของสารเคมีซึ่งยับยั้งการทำงานของ Nox2 oxidase เพื่อให้ได้ยาใหม่ที่รักษาโรคเหล่านี้ ยาที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมพบว่ามีประสิทธิภาพดีมากในการยับยั้งโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ วิธีการรักษาในปัจจุบันมีข้อจำกัดคือมีเป้าหมายเป็นไวรัสที่หมุนเวียนในร่างกายและไม่มีผลหรือมีเล็กน้อยต่อไวรัสใหม่ซึ่งเข้าสู่ร่างกาย แต่ในการศึกษาครั้งนี้มีเป้าหมายเป็นไวรัสใหม่ ที่มา: RMIT University (2017, July 12). New research points to treatment breakthrough for viruses. ScienceDaily. Retrieved November 23, 2017, from https://www.sciencedaily.com/releases/2017/07/170712072807.htm
นานาสาระน่ารู้
 
British Library Sounds
หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ (British Library) พัฒนาคลังรวบรวมเสียงบันทึกต่างๆ เช่น สำเนียงท้องถิ่น ศิลปะ วรรณคดี และการแสดง ดนตรีคลาสสิก เพลงสากล ดนตรีพื้นบ้านเสียงสัตว์ เสียงธรรมชาติ รวมถึงเสียงพูดบอกเล่าเรื่องราวของผู้อยู่ในเหตุการณ์หรือประวัติศาสตร์คำบอก (Oral History) รวมมากกว่า 90,000 รายการ จัดแบ่งตามประเภท และมีระบบสืบค้นทั้งแบบขั้นพื้นฐานและแบบขั้นสูงเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาและเข้าถึงรายการเสียงที่ต้องการ รายการเสียงแต่ละรายการจะมีคำอธิบายประกอบ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 เช่น Tag cloud การเพิ่มบันทึก (Note) และการแชร์รายการเสียงบันทึกผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ British Library Sounds 
นานาสาระน่ารู้
 
OER Search Engines
เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) เพื่อค้นหา แหล่งทรัพยาการศึกษาแบบเปิด (Open Educational Resource: OER) Creative Commons Search ค้นหาสื่อการเรียนการสอนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ผู้ใช้ยังสามารถค้นหาสื่อการเรียนการสอนที่ต้องการผ่านเว็บไซต์ที่เป็นที่รู้จัก เช่น Google Images YouTube Flickr เป็นต้น Digital Public Library of America ค้นหาและเข้าถึงสื่อดิจิทัลจากห้องสมุด หอจดหมายเหตุ และพิพิธภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกา DOER บัญชีรายชื่อ (Directory) ของ OER Google University Learning ค้นหาและเข้าถึง OER และ OCW หรือ Open Courseware ซึ่งใช้ Google Custom Search HippoCampus โครงการของ Monterey Institute of Technology and Education (MITE) เน้นกลุ่มผู้ใช้ระดับมัธยมศึกษาและวิทยาลัย Internet Archive ค้นหาและเข้าถึงหลักสูตร วิดีโอการบรรยาย และสื่อการเรียนการสอนอื่นๆ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในยูโรปและสหรัฐอเมริกา Mason OER Metafinder ค้นหาและเข้าถึงตำราและสื่อการเรียนการสอนแบบเปิดจากคลัง OER (OER repository) มากกว่า 15 แหล่ง  MERLOT OER พอร์ทัล (Portal) OER Commons โครงการริเริ่มโดย Institute for the Study of Knowledge Management in Education (ISKME) สามารถค้นหาสื่อการเรียนการสอนใหม่ที่ถูกรวบรวมและเผยแพร่ หรือค้นหาด้วยเทคนิคการสืบค้นขั้นสูงตามความต้องการ OER Dynamic Search Engine wiki ของเว็บไซต์ OER พร้อมด้วยเสิร์ชเอนจิน  Open Course Library Open Course Ware Consortium ค้นหาและเข้าถึงบทเรียนมากกว่า 30,000 รายวิชา จากสถาบันกว่า 280 แห่งทั่วโลก Open Culture เน้นค้นหาและเข้าถึสื่อการเรียนการสอน เช่น ตำรา กิจกรรมตามหลักสูตร แบบทดสอบและการประเมินผลการเรียนการสอน จากสถาบันอุดมศึกษามากกว่า 80 แห่ง OpenStax เน้นค้นหาและเข้าถึงตำราเรียน บทความ และสื่อการเรียนรู้อื่นๆ ที่เปิดให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย Temoa OER พอร์ทัล (Portal) XPERT ค้นหาฐานข้อมูลการเรียนรู้แบบเปิด เหมาะสำหรับนักเรียนทุกระดับ  ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา  
นานาสาระน่ารู้
 
ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ห้องสมุดสามารถแสดงให้เห็นว่าห้องสมุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ได้อย่างไร
บริษัท ศูนย์ห้องสมุดคอมพิวเตอร์ออนไลน์ จำกัด (Online Computer Library Center - OCLC) และ สมาคมห้องสมุดวิจัยและวิทยาลัยแห่งสหรัฐอเมริกา (Association of College and Research Libraries - ARCL) ได้จัดพิมพ์รายงาน เรื่อง ผลกระทบของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา : การปรับปรุงการปฏิบัติงานและหัวข้อที่สำคัญเพื่อการวิจัย (Academic Library Impact: Improving Practice and Essential Areas to Research) ซึ่งเสนอแนวทางการพัฒนาบริการของห้องสมุดที่เน้นความสำเร็จของนักเรียนแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าห้องสมุด บทนำของรายงานดังกล่าวประกอบด้วยคำถามสำคัญที่บรรณารักษ์คุ้นเคย คือ ผู้บริหารห้องสมุดและเจ้าหน้าที่ห้องสมุดของสถาบันอุดมศึกษาสามารถแสดงให้เห็นว่าห้องสมุดเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาได้อย่างไร OCLC และ ARCL ได้ระบุ 6 หัวข้อซึ่งอธิบายวิธีการตอบคำถามดังกล่าว หัวข้อเหล่านี้สอดคล้องกับบทบาทของผู้บริหารห้องสมุด เจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่ดูแลเรื่องการตลาด  และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลการเรียนของนักศึกษา ผู้บริหารห้องสมุด ผู้บริหารห้องสมุดควรเปรียบเทียบการประเมินผลงานของห้องสมุดกับภารกิจของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ในการประเมินและการสื่อสารผลงานของห้องสมุดต่อความสำเร็จของนักศึกษา ผู้บริหารห้องสมุดจำเป็นต้องร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ นักการตลาดห้องสมุด การติดต่อสื่อสารเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงด้านการตลาด นักการตลาดห้องสมุดจำเป็นต้องสื่อสารผลงานของห้องสมุดโดยเริ่มต้นจากตัวเลขและคำศัพท์ที่ใช้ในชุมชนวิชาการ จากการหารือกับผู้บริหารห้องสมุดและการทบทวนวรรณกรรม พบว่าบรรณารักษ์ใช้คำว่า "บริการ" มากกว่าคนอื่นๆ ในการศึกษาระดับอุดมศึกษา บรรณารักษ์ใช้คำเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเช่น "การเรียนการสอน" "การบริการลูกค้า" และ "พื้นที่" โดย  OCLC และ ARCL แนะนำว่านักการตลาดห้องสมุดควรหารือกับผู้บริหารห้องสมุดและศึกษาดูว่าจะเชื่อมโยงกิจกรรมของห้องสมุดเข้ากับภารกิจของมหาวิทยาลัยได้อย่างไร บรรณารักษ์ผู้สอนและเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ข้อมูลคือสิ่งสำคัญสำหรับห้องสมุดเพื่อให้เหตุผลในการดำเนินงานของห้องสมุดแก่ผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอน และผู้ให้เงินสนับสนุน บรรณารักษ์ควรรวมข้อมูลของห้องสมุดเข้าไปในคอลเลคชั่นของข้อมูลของมหาวิทยาลัยจากการศึกษาของ OCLC และ ARCL พบว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยมักเชื่อมโยงห้องสมุดเข้ากับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับบริการ คอลเล็กชั่น และพื้นที่ของห้องสมุด ตรงข้ามกับการเชื่อมโยงห้องสมุดเข้ากับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาในเรื่องการสนับสนุนการสอนเช่นทักษะการวิจัยและวิธีการแยกแยะข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ดังนั้นบรรณารักษ์ควรมีการบันทึกข้อมูลงานที่เกี่ยวข้องกับการสอนของบรรณารักษ์ด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าห้องสมุดมีส่วนร่วมในการปรับปรุงการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของนักศึกษาให้ดียิ่งขึ้น ที่มา: Lynn Silipigni Connaway, L. S. (2017, November 21). The three types of library professionals who absolutely must read the new ACRL/OCLC Academic Library Impact report [Web page]. Retrieved from http://www.oclc.org/blog/main/the-3-types-of-library-professionals-who-absolutely-must-read-the-new-acrloclc-academic-library-impact-report/
นานาสาระน่ารู้
 
จากแนวคิดสู่การปฏิบัติเกี่ยวกับ OER ด้วย 5P
5 กลยุทธ์สำคัญ จากแนวคิดสู่การปฏิบัติเกี่ยวกับคลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด (Open Educational Resource – OER) Purpose (วัตถุประสงค์) ความเข้าใจและการยอมรับของบุคลากรหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการนำ OER มาใช้ คือสิ่งสำคัญ ดังนั้นการนำ OER มาใช้ จึงควรมีการพัฒนาแผนงานที่หลักแหลม “SMART plan” ซึ่งประกอบด้วย Specific – มีความชัดเจน Measurable – สามารถวัดผลได้ Agreed Upon – ได้รับการเห็นพ้อง Results Focused – มุ่งเน้นผลลัพธ์และความสำเร็จ Time Bound – มีกรอบเวลาการทำงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะวันที่ที่เป้าหมายบรรลุผล การมีวัตถุประสงค์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ชัดเจน และหนักแน่น จะนำไปสู่กระบวนการของการทำให้ OER นั้นเกิดผล และการวัดผลกระทบของ OER ต่อการสอนและการเรียนรู้ Program (แผนงาน) การกำหนดว่าอะไรคือแผนงานในภาพรวม หรือ ปัจจัยอะไรที่กำหนดว่าโรงเรียนจะใช้ OER และจะทำให้เกิดประโยชน์หรือสำเร็จนั้นเป็นสิ่งที่ควรคำนึง แผนงานสามารถมุ่งเน้นเนื้อหาของ OER ในบางสาขาวิชาก่อน เช่น เนื้อหาในกลุ่มวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (Science, Technology, Engineering, and Mathematics - STEM) หรือ ศิลป์ภาษา หรือเนื้อหาตามระดับชั้นเรียน เช่น ชั้นประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา หลังจากการกำหนดแผนงานแรกแล้ว สิ่งต่อมาคือควรมีการประเมินโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี (Technology infrastructure) เพื่อตรวจสอบเรื่องนโยบายของพื้นที่ที่จะนำ OER มาใช้ เครือข่ายโทรคมนาคม และอุปกรณ์ที่จะสนับสนุนแผนการใช้เนื้อหาในรูปแบบดิจิทัลที่ได้วางไว้ จากนั้นคือการประเมินหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา กลุ่มสาขาวิชาใดของหลักสูตรที่ต้องการถูกออกแบบหรือถูกปรับเพื่อให้การใช้เนื้อหาในรูปแบบดิจิทัลเป็นไปอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ ควรมีการประเมินว่าเนื้อหาประเภทใดที่จะใช้ เช่น จะเป็นเนื้อหาเชิงการค้าหรือพาณิชย์ เนื้อหาที่สามารถใช้งานฟรี OER เนื้อหาที่ครูผู้สอนเป็นผู้สร้าง หรือการผสมผสานของประเภทเนื้อหาที่กล่าวมา Process (กระบวนการ) หลังจากที่เข้าใจวัตถุประสงค์และแผนงานสำหรับการใช้เนื้อหาในรูปแบบดิจิทัลแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการกำหนดกระบวนการ หรือ วิธีการที่ครูผู้สอนและนักเรียนจะสามารถค้นหาและใช้ OER ควรมีการให้แนวทางในการนำ OER ไปใช้ในรูปแบบที่สนับสนุนเป้าหมายและมาตรฐานการเรียนรู้ของพื้นที่ที่นำ OER ไปใช้ Platform (แพลตฟอร์ม) การพิจารณาแพลตฟอร์มเพื่อจัดวางเนื้อหาและข้อมูลเมทาดาทาทั้งหมด จะต้องพิจาณาว่าเครื่องมือใดมีการใช้งานอยู่บ้าง เช่น ระบบการจัดการการเรียนรู้ (Learning Management System - LMS) คลังสื่อการเรียนรู้ (Learning Object Repository - LOR) หรือ ระบบการจัดการเนื้อหา (Content Management System - CMS) People (คน) การจัดตั้งกลุ่มของผู้ทำงานและผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้นำและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลในพื้นที่ที่นำ OER ไปใช้ การพิจารณาการแต่งตั้งผู้จัดการโครงการสำหรับการเรียนรู้ออนไลน์และหลักสูตร หรือการจัดตั้งคณะกรรมการที่จัดสรรเนื้อหาในรูปแบบดิจิทัลสำหรับแผนงานที่ออกแบบและกำหนดไว้ โดยคณะกรรมการอาจรวมตัวกันในระหว่างขั้นตอนการวางแผนเพื่อทำความเข้าใจว่า OER จะถูกนำมาปฏิบัติอย่างไร ที่มา: Wilhelm, R. (2017, November 19). A Playbook to Go Open: 5 Steps to Adopting OER [Web page]. Retrieved from https://www.edsurge.com/news/2017-11-19-a-playbook-to-go-open-5-steps-to-adopting-oer?utm_content=buffera0a78&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer
นานาสาระน่ารู้
 
แผนพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579)
การทำแผนพัฒนามหาวิทยาลัยในรูปแบบของแผนพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ถือเป็นแนวทางการบริหารที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้การดำเนินงานบริหารเป็นไปอย่างมีระบบ ตามกรอบที่เป็นเป้าหมายมุ่งร่วมกัน มหาวิทยาลัยเล็งเห็นว่า แผนที่ดีจำเป็นต้องมีการคิดพิจารณาที่เป็นระบบประกอบไปด้วยทั้งเหตุผลและประสบการณ์ ซึ่งแผนพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ฉบับนี้ ได้สังเคราะห์ขึ้นจากการประมวลข้อมูลในแง่มุมต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม/วัฒนธรรม การเมือง วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่สำคัญ ครอบคลุมสภาวการณ์อนาคต จากระดับการเปลี่ยนแปลงในกระแสทั่วโลก พลวัตของโลกในศตวรรษที่ 21 บริบทประเทศไทย และการปฏิรูปตลอดจนภาวะความเสี่ยงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นเครื่องช่วยกำหนดทิศทางการพัฒนาและการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ก้าวเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ 1 ใน 5 ของอาเซียน สู่ “มหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรมและสังคม” เอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
แผนกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ. 2561 – 2565
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรตระหนักถึงความสำคัญของการปรับปรุงและพัฒนามหาวิทยาลัย เพื่อให้ได้คุณภาพและมาตรฐานของการจัดการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับและสามารถแข่งขันได้ สอดคล้องกับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต และด้วยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 หมวด 3 ในมาตรา 14 ได้กำหนดให้ส่วนราชการต้องจัดททำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี เพื่อแปลงเป็นแผนปฏิบัติราชการประจำปีและกำหนดแนวในการจัดสรรงบประมาณตอบสนองต่อนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐที่ปรับเปลี่ยน ประกอบกับแผนกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ. 2556-2560 ได้สิ้นสุดลง ดังนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรจึงได้ทำการทบทวนและจัดทำแผนกลยุทธ์ ประจำปี พ.ศ. 2561-2565 เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีแผนกลยุทธ์ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ในระยะที่ 1 พ.ศ. 2561-2565 และมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) นโยบายไทยแลนด์ 4.0 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 ยุทธศาสตร์กระทรวง นโยบายการปรับยุทธศาสตร์ใหม่มหาวิทยาลัยราชภัฏ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) และยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้เป็นกรอบแนวทางที่แสดงถึงยุทธศาสตร์รวมถึง กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัย ตลอดจนหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล แผนกลยุทธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยใช้แนวทางกระบวนการพัฒนาแผนตามแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาแผนจากการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกของมหาวิทยาลัย ระดมความคิดเห็นผ่านการประชุมสัมมนาและได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 เอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
แผนยุทธศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2561-2565
แผนยุทธศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2561-2565 ประกอบด้วยประเด็นยุทธศาสตร์ 5 ยุทธศาสตร์ และตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ 33 ตัวชี้วัด โดยคลอบคลุมกรอบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การบริหารจัดการ และการประกันคุณภาพ โดยสอดคล้องและตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560–2579 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560–2564) และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2556-2563 (ปรับแผน) ในการเตรียมความพร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์ 5 ยุทธศาสตร์ เอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
ไทยแลนด์ 4.0 กับภาคการเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
ยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) หลักการเเละเเนวคิด 1.พัฒนาเป็นSmart officers / Smart researchers 2.ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างใน กษ. 3.ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้ทันสมัย 1.ท้าให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถ และใช้สหกรณ์เป็นกลไกขับเคลื่อนหลัก 2.ยกระดับสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ มาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่ม และมีความปลอดภัย 3.น้านวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนาภาคการเกษตรมีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง 4.น้อมน้าศาสตร์พระราชา และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 5.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ อ่านเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
ร่างยุทธศาสตร์กรมหม่อนไหม ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560–2579) โดย กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ยุทธศาสตร์กรมหม่อนไหม ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ได้จัดทาขึ้นให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่สาคัญของร่างกรอบยุทธ์ศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ทั้ง 6 ยุทธศาสตร์มากาหนดเป็นกรอบโครงสร้างของยุทธศาสตร์กรมหม่อนไหม เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงและสอดคล้องกับเป้าหมายแนวทางการพัฒนาในระยะยาวได้อย่างเป็นรูปธรรมตลอดจนมีการกาหนดเป้าหมายและ ตัวยุทธศาสตร์ให้มีความถูกต้องชัดเจน สอดคล้องกับเป้าหมายและตัวชี้วัดของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมทั้งเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กรอบแนวคิดการพัฒนาประเทศสู่ประเทศไทย 4.0 นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2558 – 2564) นโยบายของรัฐบาลและแผนแม่บทอื่นๆ รวมทั้งได้น้อมนาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการจัดทายุทธศาสตร์หม่อนไหม ระยะ 20 ปี อ่านเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
ยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี (พ.ศ. 2560–2579) โดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี มีกรอบระยะเวลาดาเนินการแบ่งออกเป็น 4 ช่วง สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยในช่วงระยะ 5 ปีแรก กรมชลประทานจัดทาแผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2560 – 2564 โดยตั้งเป้าหมายสู่การเป็น “องค์กรอัจฉริยะ ที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้า (Water Security) เพื่อเพิ่มคุณค่าการบริการ ภายในปี 2579” ด้วยการกาหนด Road Map เป้าหมายการดาเนินงานแต่ละช่วงเป็นเข็มทิศนาทาง เพื่อมุ่งสู่ความสาเร็จที่ส่งต่อไปสู่การพัฒนาระดับประเทศให้บรรลุเป้าหมาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ในที่สุด อ่านเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0