หน้าแรก ค้นหา
ผลการค้นหา :
แผนยุทธศาสตร์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน พ.ศ.2560-2564
แผนยุทธศาสตร์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน พ.ศ.2560-2564 ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ระยะ 20 ปี กรกรฎาคม พ.ศ.2559 – 2579
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ระยะ 20 ปี กรกรฎาคม พ.ศ.2559 - 2579 ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ.2561-2564 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ.2561-2564 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2556-2561
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2556-2561 ฉบับทบทวนสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ปรเทศ และข้อมูลโครงการสำคัญ ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม พ.ศ.2554-2558 (ฉบับปรังปรุง)
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม พ.ศ.2554-2558 (ฉบับปรังปรุง) ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
THAILAND 4.0
 
จากงานวิจัย สู่ความยั่งยืนด้านสุขภาพ
จากงานวิจัย สู่ความยั่งยืนด้านสุขภาพ หนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่และ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลผลงานวิจัยทางด้านสุขภาพของ สวทช. และเครือข่ายที่พร้อมต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์และ/ หรือกำลังเสาะหาความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนไปสู่ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและใช้งานเชิงพาณิชย์และ สาธารณประโยชน์ได้ จำนวน 46 ผลงาน และข้อมูล ความสามารถของห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ สุขภาพการแพทย์ของสวทช.และเครือข่าย จำนวน 15 ห้อง ปฏิบัติการ รวมถึงการให้บริการวิเคราะห์ทดสอบทางสุขภาพ และการแพทย์ เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และพันธมิตร ของ สวทช. ที่อยู่ในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมด้านสุขภาพ การแพทย์หรือที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบ ข้อมูลดังกล่าว เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลักดันประเทศ ให้มีความเข้มแข็งทั้งในภาคเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการนำความรู้ด้านวิทยาศาตร์ ดาวน์โหลดเอกสาร
เอกสารเผยแพร่
 
ช่างเทคนิค ภาคการผลิตรุ่นใหม่ ตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0
ช่างเทคนิค ภาคการผลิตรุ่นใหม่ ตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันระหว่าง สถาบันการศึกษาซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการศึกษาในระบบอาชีวศึกษา และการอบรมช่างเทคนิคจากประเทศออสเตรเลีย กับภาคเอกชนทั้งจากบริษัทชั้นนำที่ประกอบอุตสาหกรรมการผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve ภายใต้นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ สถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในประเทศ และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ซึ่งได้รับเงินทุนในการดำเนินงานจากบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด โดยวัตถุประสงค์ในการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายฉบับนี้ อยู่ภายใต้เจตจำนงของโครงการ Chevron Enjoy Science เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะการผลิตช่างฝีมือแรงงานที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ดาวน์โหลดเอกสาร
เอกสารเผยแพร่
 
Open Textbook Library คลังตำราเรียนแบบเปิด
Open Textbook Library คือ คลังรวบรวมทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด (Open Educational Resources: OER) โดยเฉพาะตำราเรียนแบบเปิด (Open textbooks) ซึ่งได้รับเงินทุน ตีพิมพ์ และสัญญาอนุญาต ให้ใช้ ดัดแปลง และเผยแพร่ฟรี ตำราเหล่านี้ได้รับการพิจารณา (Review) โดยคณาจารย์จากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ พร้อมฟังค์ชั่นการให้คะแนน (Rating) ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดตำราเรียนที่เผยแพร่ใน Open Textbook Library โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือพิมพ์ด้วยต้นทุนที่ต่ำ Open Textbook Library ถูกสร้างขึ้นโดย Open Textbook Network (OTN) เครือข่ายความร่วมมือเพื่อโปรโมทการเข้าถึง ความสามารถในการจ่าย และความสำเร็จของนักเรียนโดยการใช้ตำราเรียนแบบเปิด (Open textbooks) ปัจจุบัน มีวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Open Textbook Library มากกว่า 600 สถาบัน Open Textbook Library อ้างตัวเลขว่านักเรียนสามารถประหยัดเงินในการซื้อหาตำราเรียน ด้วยการเป็นสมาชิกของ Open Textbook Network (OTN) ประมาณ 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตำราเรียนที่รวบรวมและเผยแพร่ใน Open Textbook Library มีหลากหลายสาขาวิชา เช่น บัญชีและการเงิน ธุรกิจ คอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ เศรษฐศาสตร์ การศึกษา วิศวกรรม มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ การสื่อสาร วารสารศาสตร์ และสื่อการศึกษา กฏหมาย คณิตศาสตร์ การแพทย์ และวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ โดยตำราแต่ละชื่อเรื่องยังให้บริการให้หลากหลายรูปแบบ (Format) ตามความสนใจหรือความถนัดของผู้ใช้ ไม่ว่าจะในรูปแบบของ PDF Kindle E-PUB และ MOBI การเข้าถึงตำราเรียนนั้น หลังจากทำการสืบค้นและคลิกเข้าไปที่รายการตำราแต่ละเล่ม ระบบจะแสดง ภาพหน้าปกของหนังสือ ชื่อเรื่อง ข้อมูลบรรณานุกรม จำนวนคำวิจารณ์จากผู้ใช้ที่เคยอ่านหนังสือดังกล่าว และ Rating ที่ได้รับ รูปแบบของไฟล์ของหนังสือที่มีให้บริการ เช่น PDF E-PUB หรือ MOBI เงื่อนไขการใช้ภายใต้สัญญาอนุญาตแบบเปิด คำวิจารณ์จากผู้ที่เคยอ่าน สารบัญเนื้อหา สาระสังเขปของหนังสือ และข้อมูลผู้เผยแพร่หนังสือดังกล่าว
นานาสาระน่ารู้
 
การจัดการความรู้สำหรับโครงการวิจัยเชิงบูรณาการ
การบูรณาการความรู้ระหว่างสาขาวิชาเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ เห็นได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของหน่วยงาน โปรแกรม กิจกรรม และผลงานตีพิมพ์ที่เกี่ยวข้อง เหตุผลสำคัญเพราะองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมมักเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างสาขาวิชา ซึ่งองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมนี้คือเครื่องมือเพื่อการแข่งขันและเติบโตในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้และโลกาภิวัฒน์ นอกจากนี้ ปัญหาในปัจจุบันมีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกัน ไม่สามารถแก้ไขด้วยความรู้จากสาขาวิชาใดวิชาหนึ่งเพียงลำพัง ด้วยเหตุผลนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายจึงให้การส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงาน โครงการวิจัย และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการความรู้ระหว่างสาขาวิชา แต่การบูรณาการความรู้ระหว่างสาขาวิชาเป็นเรื่องยาก เพราะแต่ละสาขาวิชามีความต่างกันโดยพื้นฐาน เช่น เทคนิควิธีคิด แนวทางการแก้ไขปัญหา และภาษา ทำให้เกิดเส้นแบ่งเขตความรู้ระหว่างสาขาวิชา (Disciplinary boundary) และความไม่ต่อเนื่องในการทำงานร่วมงาน เส้นแบ่งเขตความรู้ฯ 3 ประเภท/ระดับ ที่เกิดขึ้นในการร่วมมือและการจัดการความรู้ระหว่างสาขาวิชา เรียงลำดับจากจัดการง่ายไปหายาก (Carlile, 2004, 2002) Syntactic boundary คือเส้นแบ่งเขตความรู้ฯ ประเภทแรกและสามารถจัดการง่ายที่สุด เกิดขึ้นเมื่อความแตกต่างและความแปลกใหม่ของความรู้ระหว่างสมาชิกต่างสาขาวิชาน้อย ความรู้เปรียบเสมือนสิ่งของที่สามารถรวบรวม จัดเก็บ ค้นคืน และถ่ายโอนผ่านภาษากลาง จึงเน้นการประมวลผลสารสนเทศ ความสามารถในการประมวลผลสารสนเทศ กระบวนการถ่ายโอนความรู้ Taxonomy รวมถึงเทคโนโลยีเพื่อการจัดเก็บและค้นค้นข้อมูลความรู้ เมื่อระดับของความแปลกใหม่ของความรู้ระหว่างสมาชิกจากต่างสาขาวิชาที่ทำงานร่วมกันเพิ่มขึ้น สมาชิกฯ มักตีความสิ่งเดียวกันแตกต่างไปตามแนวคิดและทฤษฎีของสาขาวิชาตนเอง ทำให้เส้นแบ่งเขตความรู้ฯ ประเภทที่ 2 ซึ่งเรียกว่า Semantic boundary เกิดขึ้น การเอาชนะเส้นแบ่งเขตความรู้ฯ นี้ ต้องอาศัยกระบวนการการแปลความความรู้ ความสามารถในการแปลความ การทำงานข้ามฟังก์ชั่น การทำงานในสถานที่เดียวกัน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ล่ามแปลความและวัตถุซึ่งเป็นสื่อกลาง เช่น มาตรฐาน คืออีกกลไก ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกฯ กลไกทั้งหมดนี้เพื่อพัฒนาความเข้าใจร่วมกัน แม้จะมีภาษากลางและความเข้าใจร่วมกัน แต่หากสมาชิกจากต่างสาขาวิชามีความสนใจ ผลประโยชน์ และเป้าหมายการทำงานที่ต่างและขัดแย้งกัน ภาษากลางและความเข้าใจร่วมกันที่มีก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยให้การร่วมมือและการจัดการความรู้ระหว่างสาขาวิชาเดินไปได้ ทำให้เส้นแบ่งเขตความรู้ระหว่างสาขาวิชาประเภทที่ 3 ซึ่งเรียกว่า Pragmatic boundary เกิดขึ้น เพื่อเอาชนะเส้นแบ่งเขตความรู้ฯ ประเภทนี้ จะต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงความรู้เดิมที่มีอยู่ การสร้างความรู้ใหม่ ความสามารถในการนำความรู้ของสาขาวิชาอื่นมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขความขัดแย้ง การเจรจาต่อรองและการผลักดันทางการเมือง การทำงานเป็นทีม และการสร้างเป้าหมายร่วมกัน เส้นแบ่งเขตความรู้ฯ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและสามารถเกิดขึ้นพร้อมกันในเวลาหรือสถานการณ์เดียวกันได้ ด้วยเหตุนี้ การร่วมมือและการจัดการความรู้ระหว่างสาขาวิชาจึงเป็นเรื่องยากและซับซ้อนโดยพื้นฐาน ต้องอาศัยกระบวนการและกลไกที่หลากหลายในคราวเดียวกันเพื่อเอาชนะ แหล่งอ้างอิง 1. Carlile, P. R. (2002) “A pragmatic view of knowledge and boundaries: boundary objects in new product development”, Organization Science, Vol 13, No. 4, pp 442-455. 2. Carlile, P. R. (2004) “Transferring, translating, and transforming: an integrative framework for managing knowledge across boundaries”, Organization Science, Vol 15, No. 5, pp 555-568. 3. Lindberg, K., Walter, L. and Raviola, E. (2017), “Performing boundary work: the emergence of a new practice in a hybrid operating room”, Social Science & Medicine, Vol. 182, pp. 81-88. 4. Smith, P. (2016), “Boundary emergence in inter-organizational innovation: the influence of strategizing, identification and sensemaking”, European Journal of Innovation Management, Vol. 19 No. 1, pp. 47-71.
การจัดการความรู้ (KM)
 
บรรณารักษ์กลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญ เมื่อมหาวิทยาลัยนำ OER มาใช้
สำนักพิมพ์ผู้จำหน่ายตำราเรียนมักอาศัยตัวแทนฝ่ายขาย ทำหน้าที่โน้มน้าวอาจารย์ในมหาวิทยาลัยให้ยอมรับรายชื่อตำราเรียนที่สำนักพิมพ์จำหน่าย เพื่อใช้ในการเรียนการสอน แต่กรณีตำราเรียนจากแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด (Open Educational Resources: OER) ซึ่งเป็นตำราเรียนฟรีหรือเป็นตำราเรียนที่มีราคาถูก ใครจะทำหน้าที่โน้มน้าวอย่างตัวแทนฝ่ายขาย...คำตอบ คือ ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ยกตัวอย่าง University of Texas เมือง Arlington บรรณารักษ์การศึกษาแบบเปิด (Open Education Librarian) ชื่อ Michelle Reed ได้ตั้งโครงการหนึ่งขึ้น ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการสร้างชุดวิดีโอเพื่อโปรโมท "Textbook Heroes" ซึ่งหมายถึงอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ใช้ตำราเรียนจากแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด (OER) แทนตำราเรียนที่ต้องซื้อหาจากสำนักพิมพ์ ซึ่งมีราคาแพง จากการสัมภาษณ์นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย พบว่า นักศึกษาหลายคนได้บ่นเรื่องราคาของตำราเรียนที่มีราคาสูง ทำให้นักศึกษาบางคนไม่สามารถซื้อตำราเรียนที่อาจารย์แนะนำได้ นอกจากนี้ นักศึกษายังแสดงความหวังที่ว่า อาจารย์ผู้สอนจะนำแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเข้ามาใช้แทนที่ตำราเรียนราคาแพงจากสำนักพิมพ์ วิทยาลัยต่างๆ กำลังเริ่มจัดตั้งระบบสนับสนุน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการนำแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดมาใช้ในการเรียนการสอน และเพื่อช่วยให้อาจารย์ในวิทยาลัยสามารถหาตำแหน่งความแตกต่างที่มาพร้อมกับการใช้ทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดแทนการใช้ตำราเชิงพาณิชย์ แม้ว่าอาจารย์จะเชื่อมั่นในการทดลองใช้แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด แต่อาจารย์มักมีคำถาม เช่น วิธีการค้นหาแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดและวิธีการเลือกแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดที่มีคุณภาพสูงทำอย่างไร Michelle Reed ตอบคำถามข้างต้นของอาจารย์กับการนำแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดมาใช้ ด้วยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติสำหรับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของคณะ และการเป็นที่ปรึกษาแบบตัวต่อตัว นอกจากนี้ Michelle Reed ยังติดตามว่าการนำแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดมาใช้ให้ผลเป็นอย่างไร และคำนวณจำนวนเงินที่สามารถประหยัดได้จากการใช้แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดแทนตำราเรียนเชิงพาณิชย์ โดยก่อนนี้ University of Texas เมือง Arlington มีระบบอื่นๆ เพื่อสนับสนุนแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด แต่ยังขาดผู้ที่จะมาติดตามและรายงานความคืบหน้าการนำแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดมาใช้ ดังนั้น Michelle Reed จึงถูกมอบหมายให้มีหน้าที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว อีกวิธีการหนึ่งที่ห้องสมุดให้มหาวิทยาลัยมีแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดคือการรวมกลุ่มกันเพื่อแบ่งปันสารสนเทศเกี่ยวกับแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด ตัวอย่างเช่น Open Textbook Library ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยเครือข่ายห้องสมุด ที่บริหารจัดการโดย University of Minnesota’s Center เพื่อการศึกษาแบบเปิด โดย Open Textbook Library รวบรวมลิงค์รายชื่อทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดและความคิดเห็นที่เขียนโดยอาจารย์ ปัจจุบันมีสถาบันประมาณ 650 แห่ง เข้าร่วมเป็นสมาชิก ผู้นำวิทยาลัยบางแห่งหวังว่าการใช้แนวทางที่เป็นระบบในการสนับสนุนแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดสามารถทำให้แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดเป็นคู่แข่งที่สามารถแข่งขันได้มากขึ้นเมื่อต้องแข่งขันกับตำราเรียนเชิงพาณิชย์ โดย Shanna Smith Jaggars ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยความสำเร็จของนักเรียน ที่ Ohio State's Office of Distance Education and E-Learning ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ามีคนเล่นเรื่องแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดมากขึ้นในจุดหนึ่ง อาจส่งผลให้สำนักพิมพ์รายเดิมๆ ยอมลดราคาสื่อการเรียนการสอนที่จำหน่ายเพื่อการแข่งขันได้ ที่มา: Young, J. F. (2018, January 4). As Campuses Move to Embrace OER, College Libraries Become Key Players. Retrieved January 13, 2018, from https://www.edsurge.com/news/2018-01-04-as-campuses-move-to-embrace-oer-college-libraries-become-key-players
นานาสาระน่ารู้
 
แบตเตอรี่ชีวภาพเป็นผ้ายืดได้
คณะนักวิจัยจาก Binghamton University พัฒนาแบตเตอรี่ชีวภาพที่เป็นผ้าที่ใช้แบคทีเรียเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งวันหนึ่งสามารถใช้กับอิเล็กทรอนิกส์ที่สวมใส่ได้ แบตเตอรี่ใหม่นี้สามารถผลิตกำลังมากที่สุดซึ่งเหมือนกับผลิตโดยเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ที่เป็นกระดาษก่อนหน้านี้ นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังแสดงความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าคงที่เมื่อถูกยืดและบิดหลายรอบ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Seokheun Choi ผู้นำคณะนักวิจัย กล่าวว่า มีความต้องการที่ชัดเจนและเร่งด่วนสำหรับอิเล็กทรอนิกส์ที่ยืดหดได้ ซึ่งสามารถรวมเข้าไปในหลายสิ่งแวดล้อมเพื่อรวบรวมข้อมูลได้ทันที พวกเราคิดว่าแบตเตอรี่ชีวภาพที่มีขนาดเล็กและยืดหดได้เป็นเทคโนโลยีพลังงานที่มีประโยชน์อย่างแท้จริงเพราะว่าความยั่งยืน ใช้ไม่มีวันหมด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ทั่วไปและเซลล์เชื้อเพลิงเอนไซม์อื่นๆ เซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์สามารถเป็นแหล่งกำลังที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอิเล็กทรอนิกส์ที่สวมใส่ได้เพราะเซลล์จุลินทรีย์ทั้งหมดเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาชีวภาพทำให้เกิดปฏิกิริยาเอนไซม์ที่คงที่และมีอายุยาวนาน เหงื่อจากร่างกายของพวกเราสามารถเป็นเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพเพื่อทำให้แบคทีเรียอยู่รอด ทำให้เกิดการทำงานระยะยาวของเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ ที่มา: Binghamton University  (2017, December 7). Scientists create stretchable battery made entirely out of fabric. ScienceDaily. Retrieved December 12, 2017, from https://www.sciencedaily.com/releases/2017/12/171207114948.htm
นานาสาระน่ารู้
 
10 หลักสูตรออนไลน์บน Coursera ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในปี 2017
ตั้งแต่ปี 2012 Coursera ได้เริ่มให้บริการระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชน (Massive Open Online Courses: MOOCS) มีผู้สนใจลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 28 ล้านคน และมีหลักสูตรออนไลน์ที่เปิดให้บริการราว 2,000 รายการ Coursera ได้แสดงรายชื่อ 10 หลักสูตรออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในปี 2017 ซึ่งรายชื่อนี้อาจแสดงให้เห็นถึงเทรนด์ในการศึกษาและเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจ 10 หลักสูตรออนไลน์ที่ว่า ประกอบด้วย Machine Learning หรือ การเรียนรู้ด้วยเครื่อง Neural Networks and Deep Learning หรือ โครงข่ายประสาทเทียมและการเรียนรู้เชิงลึก Learning How to Learn: Powerful Mental Tools to Help You Master Tough Subjects หรือ เรียนรู้วิธีการเรียนรู้: เครื่องมือทางจิตที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้วิชาที่ยากลำบากได้ Introduction to Mathematical Thinking หรือ การคิดเชิงคณิตศาสตร์เบื้องต้น Bitcoin and Cryptocurrency Technologies หรือ เทคโนโลยี Bitcoin และ Cryptocurrency หรือ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิตอลและสกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัลอย่างบิทคอยน์ (Bitcoin) Programming for Everybody (Getting Started with Python) หรือ การเขียนโปรแกรมสำหรับทุกคน โดยเริ่มด้วย Python Algorithms, Part I หรือ อัลกอริทึม  English for Career Development หรือ ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาอาชีพ Neural Networks for Machine Learning หรือ โครงข่ายประสาทเทียมสำหรับการเรียนรู้ด้วยเครื่อง Financial Markets หรือ ตลาดการเงิน จากรายชื่อ 10 หลักสูตรออนไลน์ ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เพียงทักษะทางเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจและความนิยม แต่ทักษะการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานและทักษะการเก็บรักษาข้อมูล เช่น การเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ รวมถึงทักษะการแก้ไขปัญหา ในรายวิชา Introduction to Mathematical Thinking ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน ที่มาข้อมูล Colman, D. (2018, January 2). The 10 Most Popular Courses on Coursera in 2017 (and 2,000 Courses You Can Take for Free in January, 2018). Retrieved January 4, 2018, from http://www.openculture.com/2018/01/the-10-most-popular-courses-on-coursera-in-2017.html
นานาสาระน่ารู้