Software Park – WealthMagik ประกาศ เงินออมสร้างชาติ Awards Season 10 ภายใต้หัวข้อ “Financial Literacy รู้อะไรไม่สู้รู้ทัน”
วันที่ 10 ตุลาคม 2568 อาคาร Software Park ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด จ.นนทบุรี: ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ชินธรรมมิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด ร่วมมอบรางวัลในโครงการ Software Park – WealthMagik เงินออมสร้างชาติ Awards Season 10 ภายใต้หัวข้อ “Financial Literacy รู้อะไรไม่สู้รู้ทัน”
ทั้งนี้ โครงการฯ นี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้กับนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปได้แสดงศักยภาพ ในการใช้เทคโนโลยี พร้อมนำความรู้ ความสามารถ ทักษะและความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาผลงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านการเงินผ่านสื่อแอนิเมชัน และวีดิทัศน์เรื่องสั้นที่สนุกและเข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงได้ในทุกช่วงวัย อีกทั้งยังได้เรียนรู้การนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือช่วยบริหารเงินออมให้งอกเงยเพื่ออนาคตยามเกษียณ
ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจและการเงินเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบดั้งเดิม มาสู่การดำเนินธุรกรรมและการลงทุนผ่านระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ การเสริมสร้าง “ความรู้เท่าทันดิจิทัล” (Digital Literacy) จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกภาคส่วนควรให้ความสำคัญและร่วมกันส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ในที่นี้ความรู้เท่าทันดิจิทัลมิได้หมายถึงเพียงการใช้เทคโนโลยีได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสามารถในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ การแยกแยะข้อเท็จจริงจากข่าวลวง ตลอดจนการใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างปลอดภัยและมีจริยธรรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนทางการเงิน การออม และการลงทุนได้อย่างมั่นคง หากขาดความรู้เท่าทันดิจิทัล อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงทางการเงินหรือการลงทุนที่ไม่โปร่งใสได้โดยง่าย
ทั้งนี้ การยกระดับทักษะ Digital Literacy ของประชาชนถือเป็นกลไกสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินที่หลากหลาย และสนับสนุนการออมและการลงทุนอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ประชาชนไทยสามารถปรับตัวและเติบโตได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกในยุคดิจิทัล
นายสมเกียรติ ชินธรรมมิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด กล่าวว่าโครงการ Software Park – WealthMagik เงินออมสร้างชาติ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้คนไทยเรียนรู้และเข้าใจการบริหารจัดการเงินออมและการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มจากกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ไปจนถึงบุคคลทั่วไป เพื่อให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเงินที่ถูกต้องต่อไปยังครอบครัวและสังคมวงกว้าง
สำหรับปีนี้ โครงการฯ จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 โดยมุ่งให้ผู้เข้าร่วมได้พัฒนาผลงานสร้างสรรค์ใน 10 หัวข้อสำคัญ อาทิ การรู้เท่าทันมิจฉาชีพทางการเงิน การวางแผนภาษี การบริหารหนี้ การออมและการลงทุน การวางแผนประกัน ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ความสำคัญของเงินออม เครื่องมือออมลงทุน การวางแผนเกษียณ และการลงทุนแบบ DCA เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจแนวทางการจัดการการเงินส่วนบุคคลอย่างรอบด้าน
![]() |
![]() |
![]() |
โครงการฯ เป็นความร่วมมือกันระหว่างเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. และบริษัทเว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ทั้งยังได้รับความร่วมมืออย่างดี จากพันธมิตรคือ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) บริษัทหลักทรัพย์เว็ลธ์ เมจิก จำกัด ซึ่งมีแนวคิดเดียวกันคือต้องการถ่ายทอดความรู้ทางการเงินให้กับสังคม ทำให้โครงการประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องยาวนานจนก้าวสู่ปีที่ 10 และเป็นโครงการประกวดแอนิเมชั่นด้านการเงินที่ใหญ่สุดในประเทศไทย
ในปีนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 218 ทีม และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย 18 ทีม ซึ่งนับเป็นจำนวนผู้สมัครที่มากที่สุดตั้งแต่จัดโครงการมา สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวและความสนใจของคนรุ่นใหม่ในการพัฒนาความรู้ด้านการเงินและการลงทุน
คุณสมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “เงินออมสร้างชาติ” เชื่อมั่นในแนวคิดที่ว่า “ดูแลเงินเสมอตน ไม่มีใครดูแลเงินของเราได้ดีเท่าตัวเราเอง” โดย WealthMagik ใช้เวทีนี้เป็นช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเงิน เพื่อสร้าง “นักการเงินตัวน้อย” ที่สามารถส่งต่อความรู้ไปยังครอบครัวและชุมชน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ในการพัฒนาศักยภาพของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนักแอนิเมชัน ผู้ผลิตหนังสั้น หรือครีเอเตอร์ ที่จะเติบโตอย่างมั่นคงในเส้นทางอาชีพของตน
ในตอนท้าย คุณสมเกียรติได้แสดงความยินดีกับทั้ง 18 ทีมสุดท้าย ที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครทั้งหมด 218 ทีม พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานพันธมิตรที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยที่มีความรู้เท่าทันทางการเงิน และสามารถวางแผนการเงินเพื่ออนาคตได้อย่างยั่งยืน
สำหรับรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดผลงาน Software Park – WealthMagik เงินออมสร้างชาติ Awards season 10 ภายใต้หัวข้อ “Financial Literacy รู้อะไรไม่สู้รู้ทัน” ใน หมวดการ์ตูน Short Animation ความยาวไม่เกิน 3 นาที ประเภทนักเรียน
ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม : SunSha Pixel จากผลงาน “รักแท้ไม่แพ้เงินเฟ้อ” รับทุนการศึกษา จำนวน 25,000 บาท โล่รางวัลชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม : Vivify จากผลงาน “หน่อไม้คนนี้ วางแผนเกษียณไว้แล้วนะ”รับทุนการศึกษา จำนวน 15,000 บาท โล่รางวัลรองชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม : Cash Crush Crew จากผลงาน “One Family, One Plan”รับทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท โล่รางวัลรองชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รางวัล Popular vote ได้แก่ ทีม : SunSha Pixel จากผลงาน “รักแท้ไม่แพ้เงินเฟ้อ” รับทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
ประเภทนิสิต นักศึกษา
รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม : น้ำอะไรไม่เท่าน้ำใจ จากผลงาน “กฎการเอาตัวรอดจากนายภาษีตอนเที่ยงคืน” รับทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท โล่รางวัลรองชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน และยังได้รางวัล Popular vote รับทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท และเกียรติบัตรอีกด้วย
รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม : AquaWing จากผลงาน “จะรักยังไงให้ DCA” รับทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท โล่รางวัลรองชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
ประเภทบุคคลทั่วไป
รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม : CozyBed จากผลงาน “เริ่มจากใจ ไม่ใช่เงิน” รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท โล่รางวัลรองชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม : ออมเต็มกระปุก จากผลงาน “เสียงของเธอ” รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท โล่รางวัลชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รางวัล Popular vote ได้แก่ ทีม : เหนียวไก่หนึ่งไม้ จากผลงาน “ประตูสู่การลงทุน” รับเงินรางวัล จำนวน 5,000 บาท และเกียรติบัตรเข้าร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
นอกจากนี้ยังมี รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดในหมวด TikTok Content Animation ความยาวเรื่องละไม่เกิน 1 นาที จำนวน 3 เรื่องย่อยต่อ 1 หัวข้อ
ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม : Fiction Five จากผลงาน “Inflation Risk” รับเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท โล่รางวัลชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม : Araigordai จากผลงาน “Create your Plan” รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลรองชนะเลิศ เกียรติบัตรการร่วมแข่งขันประกวดผลงาน และยังได้รับรางวัล Popular vote รับเงินรางวัล จำนวน 5,000 บาท และเกียรติบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม : Bossy Gang จากผลงาน “นายเอ นามสมมุติ” รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลรองชนะเลิศ และเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน
รางวัลพิเศษ! Social Impact Financial Literacy Award ได้แก่ ทีม : SunSha Pixel จากผลงาน “รักแท้ไม่แพ้เงินเฟ้อ” รับเกียรติบัตรการร่วมเข้าแข่งขันประกวดผลงาน