สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี Technology Licensing Office |
นักวิจัย ดร.อรอินทรา ภู่ประเสริฐ นางสาวณัชชา สาทสุทธิ |
|
หน่วยงาน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
|
รูปแบบความร่วมมือที่เสนอ เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ |
|
สถานภาพสิทธิบัตร คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1801001291 ยื่นคำขอวันที่ 2 มีนาคม 2561 |
|
สถานะงานวิจัย ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง |
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องมือแพทย์ (A-MED) เห็นว่าปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้เป็นปัญหาสำคัญที่ลดทอนศักยภาพของคนไทยที่ทำให้เกิดปัญหาค่าเฉลี่ยการรู้หนังสือของคนไทยต่ำ และเกิดปัญหาสังคม การว่างงาน กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ข้อมูลการศึกษาวิจัยในปี 2562 โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สำรวจพบว่าประเทศไทยมีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อยู่จำนวน 349,753 คน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการพัฒนาเครื่องมือที่เหมาะสมเข้ามาช่วยเหลือ ศูนย์ฯ เห็นความสำคัญในการช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มนี้จึงได้ดำเนินการศึกษาสำรวจเทคโนโลยีที่จะนำมาช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ คณะผู้วิจัยของศูนย์ฯ ได้ศึกษาเพิ่มเติมเพื่อที่จะออกแบบ กำหนดฟังก์ชันของเครื่องมือที่จะนำไปใช้เพื่อช่วยเสริมการเรียนรู้ การทำงานของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าว ศูนย์ฯ ประสงค์จะพัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยในการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้าน การอ่าน การเขียน กระบวนการคิดและการคิดคำนวณ จึงได้มีแผน |
สรุปเทคโนโลยี แอปพลิเคชันแอลดีคีย์บอร์ด เป็นผลิตภัณฑ์สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเอื้อประโยชน์ในการใช้งานให้กับบุคคลหรือนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยแก้ปัญหาการพิมพ์ผิดของบุคคลที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ทำงานเสมือนคีย์บอร์ดภาษาไทยบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ |
จุดเด่นของเทคโนโลยี สามารถแก้ไขคำผิดที่เป็นการพิมพ์ผิดแบบบกพร่องทางการเรียนรู้ซึ่ง แอปพลิเคชันคีย์บอร์ดปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ |
สนใจสอบถามข้อมูล งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) โทรศัพท์: 0 2564 7000 E-mail: tlo-ipb@nstda.or.th |