เกษตรสมัยใหม่
เพื่อความยั่งยืน

เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำเกษตร รวมทั้งป้องกันศัตรูพืชแบบชีวภาพ

28 มีนาคม 2567

A1
B1
  • Plant Factory (โรงงานผลิตพืช)
  • ศูนย์โอมิกส์แห่งชาติ (National Omics Center : NOC)
  • ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NSTDA Characterization and Testing Service Center: NCTC)
  • โรงงานต้นแบบผลิตไวรัสเอ็นพีวีเพื่อควบคุมศัตรูพืช

A1/B1

Plant Factory (โรงงานผลิตพืช)

โรงงานผลิตพืช หรือ Plant Factory ของ ไบโอเทค สวทช. มีพื้นที่ปลูกพืช 910 ตารางเมตร เป็นเทคโนโลยีการปลูกพืชในระบบปิดที่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่าง ๆ เช่น ช่วงคลื่นแสง ความเข้มแสง อุณหภูมิ ความชื้น แร่ธาตุต่าง ๆ รวมถึงปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างสมบูรณ์ โดยแหล่งกำเนิดแสงที่นำมาใช้แทนแสงอาทิตย์จากธรรมชาติ คือ แสงจากหลอดไฟ LED ซึ่งให้ความร้อนน้อยกว่าและประหยัดไฟมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ ที่สำคัญ คือ สามารถเลือกสี ความยาวคลื่นแสง ตามความเหมาะสมของชนิดพืชและระยะการเจริญเติบโตได้ ซึ่งจะช่วยให้พืชที่ปลูกให้ผลผลิตสูง และผลิตสารสำคัญตามต้องการได้ จุดเด่นที่สำคัญของ Plant Factory คือ สามารถปลูกพืชได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ขึ้นกับฤดูกาล อีกทั้งการปลูกพืชในระบบปิดและมีระบบกรองอากาศนี้ทำให้ปราศจากเชื้อก่อโรคและแมลง ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีปราบศัตรูพืช ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย และไม่มีสารตกค้าง

Plant Factory ของ สวทช. นับเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการผลิตพืชที่จะยกระดับการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรแบบแม่นยำ (precision farming) และการผลิตเชิงอุตสาหกรรม (industrial farming) ซึ่งขณะนี้ Plant Factory ของ สวทช. มีการใช้งานทางด้านการวิจัยเป็นหลัก

ศูนย์โอมิกส์แห่งชาติ (National Omics Center : NOC)

ศูนย์โอมิกส์แห่งชาติ ให้บริการเทคนิควิเคราะห์ทดสอบ จีโนมของสิ่งมีชีวิต วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบระหว่างชนิดของสิ่งมีชีวิต และในระดับพันธุศาสตร์ประชากร พัฒนาเครื่องหมายโมเลกุลที่สัมพันธ์กับลักษณะที่สนใจ ให้บริการการตรวจวิเคราะห์ความบริสุทธิ์ทางพันธุกรรมของสายพันธุ์ (เช่น เมล็ดพันธุ์ลูกผสม) ด้วยเทคนิค genome sequencing และ genotyping (SNP, SSR genotyping) ตรวจวิเคราะห์เชื้อก่อโรคในพืชและสัตว์ ด้วยเทคนิค PCR, RT-PCR และ Elisa วิเคราะห์การแสดงออกของยีนในระดับ transcriptomics และ proteomics และให้บริการวิเคราะห์สาร metabolites ในสิ่งมีชีวิต มีการให้บริการพัฒนาเครื่องหมายชีวโมเลกุลที่สัมพันธ์กับลักษณะที่สนใจได้

ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NSTDA Characterization and Testing Service Center: NCTC)

ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช (NCTC) เป็นศูนย์เครื่องมือกลางที่ครบวงจร รองรับงานวิจัยและอุตสาหกรรมในประเทศ เป็น testing hub สนับสนุนการขับเคลื่อนงานวิจัยด้วยการวิเคราะห์ทดสอบที่มีมาตรฐานและครบวงจรแบบ one-stop Service ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ด้วยบุคลากรที่มีความชำนาญให้บริการด้วยความรวดเร็วและมีคุณภาพ ปฏิบัติงานภายใต้ระบบมาตรฐานห้องปฎิบัติการ ISO/IEC 17025, ISO9001 และ ISO45001 ปัจจุบัน NCTC ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบ ภายใต้ห้องปฏิบัติการ 4 กลุ่ม ได้แก่

  1. ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะทางกายภาพ
  2. ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทางเคมี
  3. ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะทางชีวภาพ
  4. ห้องปฏิบัติการทางจุลชีววิทยา

และยังมีบริการงานทดสอบสอบเฉพาะทางได้แก่ งานบริการวิเคราะห์ทดสอบด้านกัญชากัญชง สารสกัดและผลิตภัณฑ์กัญชาและกัญชง (CATC), บริการงานวิเคราะห์ทดสอบหาปริมาณสารสำคัญในกระท่อมและผลิตภัณฑ์ (KATC) และ บริการงานวิเคราะห์ทดสอบด้านอาหาร อาหารสัตว์ และสมุนไพร (FTEC)

นอกจากบริการทางด้านบริการวิเคราะห์ทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์แล้ว ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ ยังมีงานบริการในด้านของการพัฒนาและบำรุงรักษาเครื่องมือ โดยมีให้บริการด้านดูแลและบำรุงรักษาเครื่องมือ ซ่อมแซม รวมถึงการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือด้วย

โรงงานต้นแบบผลิตไวรัสเอ็นพีวีเพื่อควบคุมศัตรูพืช

บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเชื้อไวรัสเอ็นพีวีมุ่งเน้นการผลิตเชื้อไวรัสเอ็นพีวีในระดับกึ่งอุตสาหกรรม โดยเน้นประสิทธิภาพการผลิตสูงสุดเพื่อให้ต้นทุนของผลิตภัณฑ์ไวรัสเอ็นพีวีอยู่ในระดับที่เหมาะสมและเป็นที่น่าสนใจของเกษตรกรและผู้ประกอบการธุรกิจทางด้านการเกษตร รวมถึงการเผยแพร่และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่กลุ่มเป้าหมายโดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมวิจัยที่นำเทคโนโลยีทางไวรัสวิทยาและพันธุวิศกรรมมาปรับปรุงสายพันธุ์ของไวรัสให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเกษตร