อาหารเพื่ออนาคต

บริการด้านเทคโนโลยีเพื่ออาหารครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำยัน ปลายน้ำ

28 มีนาคม 2567

A3
B3
  • เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis)
  • ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านและเซรามิกอุตสาหกรรม (CTEC)
  • ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวกระบวนการอุตสาหกรรม (Biotec Bioprocessing Facility)
  • ห้องสาธิตวิธีตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารโดยการใช้สารเรืองแสง

A3/B3

เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis)

ให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (one-stop service) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการเข้าถึงข้อมูล แหล่งทรัพยากรและบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนให้เกิดการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมแก่ผู้ประกอบการให้สามารถสร้างสรรค์สินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการมูลค่าเพิ่มสูงได้ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าและตลาดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดย Food Innopolis มีการบูรณาการความร่วมมือด้านนวัตกรรมกับหน่วยงานทั้งภาคมหาวิทยาลัย ภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศในการให้บริการที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการในทุกระดับ

ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านและเซรามิกอุตสาหกรรม (CTEC)

CTEC ให้บริการวิเคราะห์และทดสอบผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานในประเทศและมาตรฐานสากล ภายใต้การรับรองระบบคุณภาพมาตรฐานห้องปฏิบัติการ มอก.17025 (ISO/IEC 17025) และได้รับการรับรองจาก Lucideon Ltd. ประเทศอังกฤษ ผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร (tableware) วัสดุและผลิตภัณฑ์สัมผัสอาหาร (food contact materials) วัสดุย่อยสลายทางชีวภาพ และผลิตภัณฑ์บังคับของประเทศ เช่น เมลามีน กระเบื้องเซรามิก (ceramic tiles) วัสดุปูพื้น (flooring materials) สุขภัณฑ์เซรามิก ก๊อกน้ำและฝักบัวอาบน้ำ วัสดุและผลิตภัณฑ์อิเลคทรอนิกส์ด้านความปลอดภัยจากโลหะและสารอันตรายต้องห้าม รวมถึงการหาปริมาณโลหะหนัก (metal release) ในวัสดุและผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย

ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวกระบวนการอุตสาหกรรม (Biotec Bioprocessing Facility)

โรงงานต้นแบบชีวกระบวนการไบโอเทค ให้บริการการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมกระบวนการผลิตจากจุลินทรีย์ในระดับโรงงานต้นแบบหรือระดับกึ่งอุตสาหกรรม รวมถึงการให้บริการการผลิตสารให้ประโยชน์เชิงหน้าที่สำหรับใช้เป็นวัตถุเจือปนอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และสารอาหาร แบบครบวงจรตามมาตรฐานสากล Codex GHPs และ HACCP และตามแนวทางปฏิบัติที่ดีในการใช้จุลินทรีย์ในระดับอุตสาหกรรม หรือ GILSP ที่ครอบคลุมทั้งกระบวนการหมักจุลินทรีย์และกระบวนการปลายน้ำ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบสำหรับทดลองตลาด การทดสอบทางคลินิกหรือทดสอบภาคสนาม การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ การให้คำปรึกษาและฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีชีวกระบวนการจุลินทรีย์ โดยทีมสหสาขาที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่จะช่วยเพิ่มความพร้อมของเทคโนโลยี ทำให้เกิดการช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการในการลงทุนเครื่องมือมูลค่าสูง ลดความเสี่ยงก่อนการลงทุนในระดับอุตสาหกรรม เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ สอดคล้องกับแนวคิดของโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เพื่อยกระดับความพร้อมของเทคโนโลยีสำหรับการผลักดันการใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม โดยเน้นอุตสาหกรรมที่ใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ และสารชีวภาพจากจุลินทรีย์ ได้แก่อุตสาหกรรมอาหาร อาหารสัตว์ เครื่องสำอางและอุตสาหกรรมฐานชีวภาพต่าง ๆ

ห้องสาธิตวิธีตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารโดยการใช้สารเรืองแสง

สาธิตวิธีตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารแบบ screening ด้วยเทคนิค fluorescence โดยการพัฒนาสารอินทรีย์เรืองแสงที่ทำงานร่วมกับเครื่องวิเคราะห์เชิงแสงขนาดเล็กสำหรับตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหาร เช่น cyanide, sulfide, alcohol และ mycotoxin มีขั้นตอนการใช้งานไม่ซับซ้อน ให้ผลการวิเคราะห์ถูกต้องแม่นยำ ทราบผลการตรวจได้รวดเร็ว