ผู้วิจัย

ดร.บริพัตร เมธาจารย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย โดยอุบัติการณ์มะเร็งเต้านมในผู้หญิงไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การตรวจคัดกรองจึงเป็นสิ่งจำเป็นหากตรวจพบเร็วก็จะสามารถรักษาได้ทันท่วงทีและมีโอกาสหายได้ โดยการใช้แมมโมแกรมร่วมกับอัลตราซาวด์จะช่วยเพิ่มโอกาสตรวจพบมะเร็งเต้านมมากขึ้น การวินิจฉัยขั้นต่อไปคือการนำชิ้นเนื้อจากรอยโรคที่ตรวจพบส่งตรวจทางพยาธิวิทยาเพื่อให้ได้การวินิจฉัยชิ้นเนื้อเพื่อวางแผนการรักษาต่อไป เนื่องจากรอยโรคเหล่านี้มักคลำไม่พบจากการตรวจร่างกาย จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางรังสีวินิจฉัยที่ตรวจพบรอยโรคดังกล่าวนำเข็มเก็บชิ้นเนื้อตรวจ 

การฝึกปฏิบัติกับเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพจนเกิดความมั่นใจในการทำหัตถการเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญทางการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งเต้านมให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ดังนั้น การพัฒนาต้นแบบแพลตฟอร์มเต้านมจำลองเพื่อช่วยในการฝึกทำหัตถการนำเข็มด้วยอัลตราซาวด์เพื่อเก็บชิ้นเนื้อตรวจ ต้นแบบเต้านมจำลองนี้จะมีคุณลักษณะที่สำคัญคือ มีสมบัติต่าง ๆ คล้ายเต้านม โดยที่จะต้องเห็นก้อนเนื้อชัดเจนด้วยเทคนิคอัลตราซาวด์ และเมื่อใช้เข็มเจาะเข้าไปในแพลตฟอร์มก็ต้องเห็นเข็มชัดเจนเช่นกัน ทั้งนี้แพลตฟอร์มเต้านมจำลองจะต้องสามารถใช้ซ้ำได้หลายๆ ครั้ง โดยที่ไม่ทิ้งรอยเข็ม รวมถึงจะต้องมีราคาที่เหมาะสม 

คุณสมบัติและจุดเด่นของเทคโนโลยี
  • ให้ภาพอัลตราซาวด์ที่เห็นก้อนเนื้อชนิดต่าง ๆ ชัดเจน
  • ให้ภาพอัลตราซาวด์ของเข็มเจาะชัดเจน
  • สามารถใช้ซ้ำได้หากทำกระบวนการลบรอยเข็มหลังการใช้
  • เลือกใช้วัสดุจากพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของชาติมาเป็นส่วนประกอบวัสดุ
  • สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาอวัยวะอื่น ๆ เพื่อให้แพทย์ได้ฝึกทำหัตถการ
สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

ผลงานวิจัยองค์ความรู้ในการผลิตวัสดุเนื้อเยื่อจำลองเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนด้วยภาพอัลตราซาวด์ (อยู่ระหว่างการยื่นคำขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา)

สถานภาพของผลงานวิจัย

ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง

ความร่วมมือที่เสาะหา

เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ

แผนภาพแสดงแพลตฟอร์มเต้านมจำลอง
ภาพอัลตราซาวด์ของก้อนเนื้อทั้งสองชนิด
ภาพอัลตราซาวด์ขณะเจาะเข็มไปที่ก้อนเนื้อ

ติดต่อสอบถาม
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) สวทช.