แพลตฟอร์มสนับสนุนการจำแนกศัตรูพืชและการเข้าถึงชีวภัณฑ์เกษตร

แพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อระหว่าง 3 หัวใจหลัก: เกษตรกร นักวิชาการ และผู้ผลิตชีวภัณฑ์ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของเกษตรกรที่ตั้งอยู่บน ไลน์เพื่อธุรกิจ หรือ Line Official ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพียงแค่กดเพิ่มเพื่อน โดยระบบ DAPBOT ให้บริการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติของพืช ทั้งปัญหาโรคและแมลงศัตรูพืชต่างๆ รวบรวมกลุ่มผู้ผลิตชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานจากทั่วประเทศ  พร้อมทั้งให้บริการตรวจวัดสภาพอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานชีวภัณฑ์ นอกจากนี้ยังเป็นระบบที่เผยแพร่ความรู้และแจ้งเตือนการระบาดของศัตรูพืช ทั้งหมดนี้จะทำให้เกษตรกรและประชาชนสามารถวินิจฉัยปัญหาในแปลงเกษตรได้อย่างตรงจุด ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดการใช้สารเคมีแล้ว ยังจะสามารถเสริมสร้างความเข้มแข็งของการใช้ชีวภัณฑ์ในประเทศอย่างยั่งยืน นำไปสู่การยกระดับภาคการเกษตรไทยให้เป็นเกษตรปลอดภัยตามนโยบาย BCG 

แนวคิดและที่มา:

 การส่งเสริมและขยายผลการใช้ชีวภัณฑ์เพื่อจัดการศัตรูพืชให้กว้างขวางมากขึ้น อาศัยปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ความสามารถในการวินิจฉัยโรคและแมลงศัตรูพืชที่ถูกต้อง การเข้าถึงชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องยั่งยืน และการใช้ชีวภัณฑ์อย่างถูกวิธี จากประสบการณ์ทำงานร่วมกับเกษตรกรกว่า 10 ปี ทีมนักวิจัยไบโอเทค BIOTEC ได้ทราบถึงปัญหาของเกษตรกรไทย ในการวินิจฉัยโรคและแมลงศัตรูพืช ทำให้หาวิธีการป้องกัน/กำจัดที่ถูกต้องเหมาะสมได้ยาก ทางทีมวิจัยจึงได้ริเริ่มจัดทำระบบสนับสนุนการใช้ชีวภัณฑ์แบบ one stop service ที่เชื่อมต่อเกษตรกร นักวิชาการ และผู้ผลิตชีวภัณฑ์ เพื่อสร้างผู้ช่วยส่วนตัวของเกษตรกรในการวินิจฉัยโรคและแมลง เป็นที่รวบรวมผู้ผลิตที่มีคุณภาพและมาตรฐานมาให้บริการเกษตรกร ควบคู่กับระบบตรวจเช็คสภาพอากาศ “DragonFly” จาก GISTDA เพื่อช่วยพยากรณ์อากาศให้สามารถใช้ชีวภัณฑ์ได้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยจะต้องเป็นระบบที่เกษตรกรสามารถใช้งานได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ราคาแพงหรือต้องเรียนรู้ระบบแอปพลิเคชันใหม่ๆ จึงได้นำมาวางไว้บนไลน์ ซึ่งเป็นระบบที่เกษตรกรส่วนใหญ่คุ้นเคยอยู่แล้ว ออกแบบให้เป็นการสื่อสารแบบ 1:1 เพื่อง่ายต่อการกลับมาค้นหาข้อมูลและลดการรบกวนในกรณีไลน์กลุ่ม ระบบแดปบอทนี้ สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่แอดไลน์ @dapbot มาก็สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที ยิ่งไปกว่านั้นระบบนี้ยังสามารถใช้เป็นที่เผยแพร่ความรู้ แนะนำ SOP ในแต่ละพืชและชีวภัณฑ์ที่เหมาะสม เตือนภัยการระบาด/โรคอุบัติใหม่ ทีมวิจัยคาดหวังว่าระบบนี้จะสามารถเป็นผู้ช่วยของเกษตรกรและเป็นประโยชน์สนับสนุนให้เกิดการใช้ชีวภัณฑ์เป็นวงกว้างและยั่งยืนต่อไป

สำหรับเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องที่สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ทีมวิจัยเทคโนโลยีการควบคุมทาง กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีไบโอรีไฟเนอรีและชีวภัณฑ์ ไบโอเทค สวทช. 

โทร: 02-5646700 ต่อ 3378, 3364 
E-mail: ibct.biotec@gmail.com  
Facebook: ชีวภัณฑ์ไบโอเทค เพื่อผักผลไม้ปลอดภัย  
Blockdit: ชีวภัณฑ์ไบโอเทค เพื่อผักผลไม้ปลอดภัย  
X (Twitter): Green Crop Defender @GCD_Squad 
TikTok: ชีวภัณฑ์ไบโอเทค

วิธีการใช้งาน DAPBOT คู่คิดติดปลายนิ้วคนเกษตร
ติดต่อสอบถาม