ความแห้งแล้ง ความจน เป็นต้นเหตุ    ให้พลัดเขต บ้านเกิด เตลิดหนี
ย้ายถิ่นฐาน ดิ้นรน ให้อยู่ดี                        มาถึงที่ นาแห้ว จังหวัดเลย
เป็นหญิงแกร่ง แห่งเมืองย่า อย่าท้อถอย  เริ่มจากน้อย ค่อยสร้างไป ไม่นิ่งเฉย
ทำเกษตรฯ เลี้ยงสัตว์ อย่างที่เคย         จนงอกเงย มีพอใช้ ได้แบ่งปัน
เอาคำสอน ของพ่อ ขอเป็นแรง              คอยส่องแสง นำทาง เพื่อสร้างฝัน
เอาความรัก ความสา- มัคคีกัน               เข้าสู่วัน ที่กลุ่มฉัน นั้นเติบโต
มะคาเดเมีย ต้นแรก ที่พ่อปลูก               บันดาลลูก มองการณ์ไป กว้างไกลโข
มาแปรรูป อบสมุนไพร ไวท์ช็อคโกฯ  พร้อมกับโลชั่น ครีม อีกมากมาย
กลายเป็นกลุ่ม แปรรูป บ่อเหมืองน้อย ของใช้สอย ของกิน พร้อมไว้ขาย
สร้างอาชีพ เสริมกำไร ให้กระจาย        สู่เป้าหมาย ของชุมชน คนเมืองเลย

บทกลอนที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ คุณกัลยณัฏฐ์ พระศรีนาม หรือบุญยิ่ง ประธานกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ที่มุ่งมั่นสร้างอาชีพให้ตัวเองและชุมชนด้วย “มะคาเดเมีย” พืชเศรษฐกิจที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมอบให้เกษตรกรชาวไทยภูเขา

ภาพข่าวในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกต้นมะคาเดเมียต้นแรกที่สถานีทดลองเกษตรหลวงขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่ พืชที่จะช่วยสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรชาวไทยภูเขา เป็นแรงบันดาลใจให้คุณบุญยิ่งและเกษตรกรบ้านบ่อเหมืองน้อยทดลองปลูกมะคาเดเมียในพื้นที่ของตน เรียนรู้และทดลองจนสามารถลดระยะเวลาการปลูกให้เก็บผลผลิตได้จาก 10 ปี เหลือเพียง 7 ปี สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดปี เมื่อถึงฤดูการเก็บมะคาเดเมีย กลุ่มเกษตรกรจะเลือกเก็บลูกมะคาเดเมียที่ร่วงลงดินนำไปกระเทาะเปลือกออก แล้วนำไปอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หรืออบด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่ง สวทช. ได้สนับสนุนสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พัฒนาเครื่องอบแห้งมะคาเดเมียโดยใช้กะลามะคาเดเมียแทนการใช้แก๊สแอลพีจี รวมทั้งจัดฝึกอบรมมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) และ GSP (Good Sanitation Practice) ให้กับกลุ่มฯ เพื่อช่วยการแปรรูปมะคาเดเมียสำหรับจำหน่ายได้รับมาตรฐานและเครื่องหมาย อย.

มะคาเดเมีย (Macadamia) เป็นไม้ยืนต้นจำพวกหนึ่งในวงศ์เหมือดคน (Proteaceae) ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Macadamia integrifolia มีลักษณะเหมือนถั่ว แต่ไม่ใช่พืชตระกูลถั่ว เพราะไม่ได้อยู่ในวงศ์ Fabaceae โดยมีถิ่นกำเนิดทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย ดอกมีลักษณะกลม ออกดอกเป็นช่อ เปลือกนอกสีเขียว ใบเขียวตลอดปี ผลภายในเป็นกะลาแข็งห่อหุ้มเนื้อในสีขาวนวล ผลแก่เต็มที่มีสีน้ำตาลและร่วงลงพื้นเองตามธรรมชาติ เนื้อในมะคาเดเมียมีรสชาติมันกรอบ ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมะคาเดเมียในหลายจังหวัดที่มีความสูงจากระดับน้ำ 700 เมตรขึ้นไป เช่น เชียงใหม่ เชียงราย น่าน เพชรบูรณ์ เลย

มะคาเดเมียมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงซึ่งช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด นอกจากนี้ยังอุดมด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียม วิตามิน เป็นต้น

กลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ได้พัฒนาการแปรรูปมะคาเดเมียเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อขยายตลาดและกลุ่มลูกค้า ทั้งมะคาเดเมียสำหรับการบริโภคที่มีทั้งแบบดั้งเดิม คือ มะคาเดเมียอบเกลือ และแบบที่เอาใจกลุ่มวัยรุ่นและผู้รักสุขภาพ เช่น มะคาเดเมียอบสมุนไพร มะคาเดเมียเคลือบช็อคโกแลตและไวท์ช็อค และแมคบอล (มะคาเดเมียผสมตะไคร้) รวมทั้งการแปรรูปมะคาเดเมียเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาทิ น้ำมันมะคาเดเมีย โลชั่น ครีมบำรุงผิว เป็นต้น นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์มะคาเดเมียเป็นอาหารสำเร็จรูปที่สามารถส่งจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ เช่น ข้าวผัดมะคาเดเมีย ส้มตำมะคาเดเมีย

วันนี้มะคาเดเมียจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่ที่ของคุณบุญยิ่งและเกษตรกรบ้านบ่อเหมืองน้อย ให้มีอาชีพ มีรายได้ มีความสุขในวิถีเกษตรที่สามารถอยู่รอดได้ในตลาดทุนนิยม

# # #

“มะคาเดเมีย”…แรงบันดาลใจจากพ่อหลวง