โลกเปลี่ยน คนปรับ ขยับการเรียนรู้ ในโรงเรียน(ชนบท)
25 มีนาคม 2564
เวลา 13:00 – 16:00 น.
ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอยางไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นภายหลังการระบาดอย่างรุนแรงของโรคระบาด Covid-19 ทั่วโลกและประเทศไทยจำเป็นจำมีการปรับตัวครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อให้อารยธรรม วัฒนธรรม กิจกรรมด้านต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์และสังคมของมนุษยชาติสามารถดำเนินต่อไปได้โดยมีผลกระทบเกิดขึ้นน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับกิจกรรมด้านการจัดการศึกษา นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีการปรับตัวอย่างรุนแรงและก่อให้เกิดการนำและเร่งพัฒนาเทคโนโลยี วิธีการใหม่ๆ มาใช้ เพื่อให้ผู้เรียนทั่วโลกยังสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สำหรับประเทศไทย รัฐบาลได้ออกมาตรการ วิธีการมากมาย เพื่อขับเคลื่อนความสามารถของบุคลากรด้านการศึกษาให้สามารถใช้ เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ได้อยางมีประสิทธิภาพในระดับหนึ่ง แต่เป็นที่ทราบกันว่า แม้จะอยู่ในประเทศเดียวกัน แต่ยังคงมีหลายพื้นที่ในประเทศไทยที่สภาพแวดล้อม บริบท และความพร้อมในเชิงโครงสร้างยังไม่พร้อมมากนักกับการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ โดยเฉพาะโรงเรียนในเขตชนบทห่างไกล ทำให้ต้องมีการปรับตัวด้วยวิธีการและมิติที่อาจจะแตกต่างไปจากโรงเรียนใหญ่ในเขตเมือง
บทเรียนและแนวทางของการปรับเปลี่ยนตนเองของโรงเรียนในชนบทที่ สวทช. โดยงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท เข้าไปมีส่วนร่วมส่งเสริมและพัฒนาครูผู้สอน จึงเป็นเรื่องน่าสนใจศึกษาและถอดรหัส ว่าจะสามารถทำอย่างไร เพื่อเปลี่ยนให้ความไม่พร้อมกลายเป็นความพร้อม พลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสได้สำหรับผู้เรียนในพื้นที่ห่างไกลในการเรียนรู้จากปัญหาที่ประสบพบเจอในยุคปัจจุบัน
การเสวนาในครั้งนี้ จะมีทั้งเสียงสะท้อนจากทั้งครูในพื้นที่จริง ที่ได้ประสบ แก้ไข และพิชิตอุปสรรคเหล่านั้นมาแล้ว รวมถึงมุมมองจากนักวิชาการด้านการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์ และด้านสังคม ร่วมถึงทางด้านนโยบายทางการศึกษาร่วมแลกเปลียนในครั้งนี้ เพื่อร่วมหาแนวทางในในพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยต่อไปอย่างไม่ขาดตอน ให้เห็นว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คนก็ต้องเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ร่วมเป็นพลัง กำลังใจ และความหวัง เพื่อค้นหาแนวทางและวิธีการใหม่ๆที่น่าตื่นเต้น ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อจะสามารถปรับตัวตาม และก้าวไปพร้อมกับโลกใบนี้อย่างเข้มแข็งและปลอดภัย

วิดีโอบันทึกการสัมมนา
เอกสารประกอบการสัมมนา
สถานการณ์การจัดการเรียนรู้ในพื้นที่โรงเรียนชนบทบริบทต่างๆ
นานาทัศนะและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนยุค New Normal
กำหนดการ
วันที่ 25 มีนาคม 2564
13.00-13.15 น.
กล่าวต้อนรับและเปิดการเสวนา
โดย ดร.ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล
รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
13.15-14.00 น.
สถานการณ์การจัดการเรียนรู้ในพื้นที่โรงเรียนชนบทบริบทต่างๆ
1. บริบทของโรงเรียนพระปริยัติธรรม
โดย พระครูถาวรรัตนานุกิจ
ประธานเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 6
2. บริบทของโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในเขตภาคเหนือ
โดย อาจารย์สุรเดช พหลโยธิน
ผู้เชี่ยวชาญ งานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนชนบท
อดีตรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดแม่ฮ่องสอน
3. บริบทของโรงเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
โดย อาจารย์วีรชัย สติรักษ์
ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้าครูกลุ่มโรงเรียนรักษ์ป่าบาลา จังหวัดนราธิวาส
14.00-15.00 น.
นานาทัศนะและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนยุค New Normal โดย นักวิชาการชั้นนำด้านการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์
1. รองศาสตราจารย์ ดร.ชาตรี ฝ่ายคำตา
ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา
จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรรถพล อนันตวสกุล
ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมศึกษา
จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. ดร.กุศลิน มุสิกุล
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
15.00-15.30 น.
มุมมองการพัฒนาการเรียนรู้ในช่วง next normal ในโรงเรียนชนบท: การเตรียม ความพร้อมของเด็กและครูสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง
โดย วิทยากรและตัวแทนครูทุกท่าน
15:00-16:00 น.
เวทีถามตอบและแลกเปลี่ยนประสบการณ์
เกี่ยวกับวิทยากร:

พระครูถาวรรัตนานุกิจ

อ.สุรเดช พหลโยธิน

อ.วีรชัย สติรักษ์

รศ.ดร.ชาตรี ฝ่ายคำตา

ผศ.ดร.อรรถพล อนันตวรสกุล

ดร.กุศลิน มุสิกุล

ดร.ยุวเรศ มลิลา
(ผู้ดำเนินรายการ)