25 มี.ค. 62 | 26 มี.ค. 62 | 27 มี.ค. 62 | 28 มี.ค. 62

หัวข้อ

แนวทางการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกร ภายใต้หัวข้อ โครงงานวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อ Smart Farm, Smart Energy, Smart Industry
วันที่และเวลา วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2562  เวลา 09.00 – 12.00 น.
สถานที่

ห้องประชุม SSH-Lecture 1 บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร, อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

 

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ดำเนินโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทย โดยโครงการฯ ส่งเสริมให้มีการจัดพื้นที่การเรียนรู้ “โรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab)” ในสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ และพัฒนากิจกรรมสำหรับนักเรียนและครู ให้มีทักษะด้านวิศวกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบและสร้างชิ้นงานโดยการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม และเครื่องวัดทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเกิดแรงบันดาลใจที่จะมีอาชีพวิศวกรหรือนวัตกรในอนาคต ดังนั้นเพื่อให้โรงเรียนภายใต้โครงการ Fabrication Lab ที่สนใจสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนมีอาชีพวิศวกรหรือนวัตกรในอนาคต มีตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ สวทช. จึงได้จัดทำโครงการจัดทำหนังสือโครงงานวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อ Smart Farm, Smart Energy, Smart Industry” ภายใต้โครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทย ขึ้น

การสัมมนา ครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอรูปแบบการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์หัวข้อ Smart Farm, Smart Energy, Smart Industry ที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ อิเล็กทรอนิกส์ สมองกลฝังตัว และ Internet of Things มาประยุกต์ใช้งานจริงด้านการเกษตร ด้านพลังงาน และด้านอุตสาหกรรม และแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้ STEM ที่ครูจะเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในห้องเรียน ให้นักเรียนได้เรียนรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงประโยชน์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำไปใช้งานจริงในประเทศไทย

กำหนดการ
09.00 – 09.45 น. รูปแบบการกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็ก
โดย ผศ. ดร. ฉลองชัย ธีวสุทรสกุล
มหาวิทยาลัยบูรพา (วิทยาเขตจันทบุรี)
09.45 – 10.30 น. โครงงานขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงงานวิทยาศาสตร์
(บทบาทครูที่ปรึกษาให้นักเรียน)
โดย ผศ. ดร. ฉลองชัย ธีวสุทรสกุล และครูที่ปรึกษาโครงงาน
10.30 – 10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 น. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กรณีศึกษา: โครงงานวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อ Smart Farm,
Smart Energy, Smart Industry
โดย
คณะครูภายใต้โครงการจัดทำหนังสือโครงงานวิทยาศาสตร์
ในหัวข้อ Smart Farm, Smart Energy, Smart Industry”
ภายใต้โครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทย


< ย้อนกลับ