magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN รู้จักกับ AEC ในมุมมองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
formats

รู้จักกับ AEC ในมุมมองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ในงานประชุมวิชาการประจำปี 2556 สวทช. หรือ NAC2013 ภายใต้หัวข้อ “ความพร้อมสู่ AEC ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Towards AEC with Science and Technology) นั้น นอกจากหัวข้อการสัมมนา การบรรยาย การเสวนา ที่น่าสนใจร่วม 46 หัวข้อแล้ว ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดงานประชุมวิชาการฯ นี้ ได้เผยแพร่หนังสือ เรื่อง “รู้จักกับ AEC ในมุมมองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลในระดับมหภาคที่สำคัญ คือ (จากส่วนหนึ่งของคำนำ)

  1. ข้อมูลพื้นฐานทางเศรษฐกิจกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบที่แสดงถึงระดับการพัฒนาและโครงสร้างทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ข้อมูลทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับกลุ่มประเทศคู่ค้าหลัก รวมถึงข้อมูลการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับสมาชิกอาเซียน
  2. ขีดความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศสมาชิกอาเซียนในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านทรัพยากรที่จำเป็นต่อการวิจัยและพัฒนา อันได้แก่ ค่าใช้จ่ายและบุคลากรด้านวิจัยและพัฒา หรือผลผลิตในรูปแบบของบทความ ลิขสิทธิ์ การส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูง
  3. การขับเคลื่อนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกันของกลุ่มประเทศอาเซียน ภายใต้กลไกของอาเซียนที่นำมาสู่ Krabi Initiative รวมถึงข้อตกลงด้านอื่นๆ ที่มีนัยสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ท่านที่สนใจติดตามวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับ AEC สามารถหาอ่านจากหนังสือนี้ได้– ( 743 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 1 = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>