STKSฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology Knowledge Services: STKS) สังกัดสำนักงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทำหน้าที่ทั้งห้องสมุดกลาง สวทช. และหน่วยงานบริการเพื่อสังคมความรู้ดิจิทัลแบบเปิด สร้างเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ในอินเทอร์เน็ต เพิ่มคุณค่าการวิจัย การเรียนรู้ ขยายบริการสู่สังคมชนบทและผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งสร้างและขยายโอกาสบันทึกความรู้วิทยาศาสตร์ในภูมิปัญญาไทยให้ปรากฎแก่ สาธารณะ ทุกคนเข้าถึงความรู้และใช้งานได้โดยสะดวก มีหน้าที่โดยรวม ดังนี้

  • จัดทำและดูแลแผนงานบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับนโยบายของ สวทช.
  • บริการฐานข้อมูลความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงบริการห้องสมุดเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนา
  • ออกแบบและพัฒนาสื่อสาระดิจิทัล เช่น คู่มือการใช้งาน การศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning)
    แนวทางการฝึกอบรม แก่โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน
  • วางแผนและบริหารจัดการฐานข้อมูลความรู้ของ สวทช. ให้เป็นไปตามนโยบายของ สวทช.
  • สนับสนุนการบริหารจัดการความรู้ของ สวทช. ด้วยการสนับสนุนกลไกและเครื่องมือต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  • จัดหาและทำทะเบียนทรัพยากรสารสนเทศสำหรับฐานข้อมูลและห้องสมุด เพื่อให้บริการแก่บุคคลผู้สนใจจากทั้งภายในและภายนอก สวทช.
  • ให้บริการงานสารสนเทศดิจิทัลแบบออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่ายจากทั่วทั้ง สวทช. อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  • สร้างพันธมิตรและเครือข่ายด้านการจัดการความรู้เพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
  • พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)

วิสัยทัศน์ (Vision)

ศูนย์รวมความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อบริการแก่ชุมชนวิจัย ผู้สร้างนวัตกรรม และภาคการผลิตในการสร้างขีดความสามารถ และยกระดับศักยภาพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย

STKSพันธกิจ (Mission)

  • เป็นห้องสมุดที่มีแหล่งความรู้ทุกรูปแบบของไทยและต่างประเทศที่ทันสมัย ทัดเทียมห้องสมุดระดับสากล
  • เป็นศูนย์กลางบริการฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของประเทศไทย
  • บริการทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลแบบออนไลน์ที่เข้าถึงได้สะดวก โดยไม่จำกัดสถานที่ บุคคล และเวลา
  • สร้างพันธมิตรการจัดการองค์ความรู้ เพื่อก้าวสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้

 

โครงสร้างตามสายงาน

♦ งานบริการความรู้และห้องสมุด (Knowledge & Library Services)

  • ให้บริการฐานข้อมูลความรู้และห้องสมุดด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนา
  • จัดหาและลงทะเบียนทรัพยากรสารสนเทศสำหรับฐานข้อมูลและห้องสมุด เพื่อให้บริการแก่ผู้ที่สนใจจากทั้งภายในและภายนอก สวทช.
  • ให้บริการสารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะสารสนเทศเพื่อการวิจัยและพัฒนา
  • ส่งเสริมทักษะการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบริการภายใน สวทช. รวมถึงเครือข่ายกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • จัดทำและปรับปรุงข้อมูลบรรณานุกรมให้ทันสมัยอยู่เสมอ
  • ช่วยเหลือผู้ใช้บริการในการจัดทำแหล่งจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศ ข้อมูลเส้นทาง และการอ้างอิงต่างๆ อย่างเหมาะสม
  • พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานบริการความรู้และห้องสมุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)

STKS

♦ งานพัฒนาและบริการสื่อสาระดิจิทัล (Digital Content Development and Services)

  • ออกแบบและพัฒนาสื่อสาระดิจิทัล เช่น คู่มือแนะนำต่างๆ การศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning)
    แนวทางการฝึกอบรม แก่โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน
  • ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาเทคโนโลยีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ตามความเหมาะสม เพื่อใช้ในการเพิ่มพูนความรู้
  • บริการที่ปรึกษาในด้านสื่อสาระดิจิทัล
  • บริหารจัดการห้องสมุดดิจิทัลวีดิทัศน์ให้มีความทันสมัย
  • พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานงานพัฒนาและบริการสื่อสาระดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)
     

♦ งานจัดการความรู้ (Knowledge Management Section)

  • บริหารจัดการฐานข้อมูลความรู้ของ สวทช. ให้สอดคล้องกับนโยบายของ สวทช.
  • พัฒนากลไกและเครื่องมือเพื่อสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ของ สวทช.
  • อำนวยความสะดวกในการเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยและความสำเร็จของนักวิจัย
  • อัพโหลดข้อมูลเก็บไว้ในระบบแชร์ข้อมูล และระบบ  "My Performance" ของ สวทช. และปรับปรุงข้อมูลให้มีความทันสมัย
  • ให้บริการซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการองค์ความรู้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบ
    "My Performance"
  • พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานงานจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)