magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health เทียนแฟนซี สวย หอม อันตราย
formats

เทียนแฟนซี สวย หอม อันตราย

ในสมัยก่อนเทียนไขส่วนใหญ่ทำมาจากวัตถุดิบตามธรรมชาติ เช่น ขี้ผึง ซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพของคนเรา   แต่ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นเทียนที่ขายมีรูปร่างและสีต่างๆกัน เช่น เขียว เหลือง แดง ม่วง น้ำเงิน และสีอื่นๆอีก พร้อมกับรูปร่างของเทียนก็มีหลากหลายรูปแบบ และมีกลิ่นที่หลากหลาย บางครั้งเรียกเหล่านี้ว่า เทียนแฟนซี หรือเทียนพิษ ที่สำคัญคือการผลิตเทียนในปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เทียนสีสวยมีกลิ่นต่างๆนั้น ซึ่งปัจจุบันมีขายทั่วประเทศรวมทั้งมีขายในต่างประเทศเช่นเดียวกัน อาจกลายเป็นตัวปล่อยสารผลิตสู่อากาศทำให้อากาศเป็นพิษได้

ส่วนผสมบางอย่างในเทียนที่เห็นเป็นสีสวย ๆ นั้น อาจเป็นพิษต่อสุขภาพได้ โดย ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา (South Carolina State University)  ได้ทำการศึกษาเทียนที่ผลิตจาก พาราฟิน (Pataffin wax candle) มีส่วนผสมของ ปิโตรเลียม และ เทียน ที่มีส่วนผสมของ พืชและถั่วเหลือง เพื่อเปรียบเทียบการปล่อยสารพิษ  โดยผลิตมาจากต่างโรงงาน เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ในกล่องทดลอง

นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างเทียนพร้อมสารเคมีในอากาศไปวิเคราะห์ ผลปรากฏว่า  เทียนมีส่วนผสมของ พาราฟิน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปล่อยสาร โทลูอีน (Toluene) และสาร เบนซีน (Benzene) ออกมาซึ่งเป็นสารพิษ เป็นสารก่อมะเร็ง

ส่วนเทียนที่มีส่วนผสมของพืชหรือถั่วเหลืองกลับไม่พบสารพิษดังกล่าวเลย นักวิจัยจึงได้กล่าวว่า การจุดเทียนที่มีส่วนผสมของพาราฟินบ่อยครั้งภายในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท อาจทำให้เกิดอาการหอบหืด ก่อให้เกิดภูมิแพ้ตามมา และทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจได้

อย่างไรก็ดี ดร.โจแอนนา โอเวนส์ (Dr Joanna Owens) จากสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร (Cancer Research UK) กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่าการจุดเทียนทุกวันจะมีความเสี่ยงต่อการ เกิดโรคมะเร็ง

มลพิษทางอากาศภายในอาคารที่มีนัยสำคัญต่อการเกิดโรคมะเร็งมากที่สุดคือ ควันบุหรี่มือสอง และเมื่อพูดถึงเรื่องความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เรามักจะมุ่งไปไปถึงสิ่งที่เรามีหลักฐานชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการเกิด มะเร็ง ได้แก่ บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โรคอ้วน อาหารขยะ และการถูกแสงแดดสะสมเป็นเวลานาน เหล่านี้เป็นปัจจัยที่มีส่วนอย่างมากในการก่อให้เกิดมะเร็ง

ด้าน ดร.โนมี ไอเซอร์ (Dr Noemi Eiser) จากมูลนิธิโรคปอดแห่งอังกฤษ (British Lung Foundation) กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากทำให้ผู้คนรู้สึกอุ่นใจและมั่นใจขึ้นว่าการใช้เทียนพาราฟินในโอกาสพิเศษ จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงใดๆ ต่อสุขภาพปอดของพวกเขา แต่ก็ควรจะระมัดระวังไว้ก่อนดีที่สุด เช่น จุดเทียนในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เป็นต้น

รายการอ้างอิง :

อากาศ เป็นพิษ จาก เทียนแฟนซี. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :http://www.healthupdatetoday.com/product/detail-106417.html. (วันที่ค้นข้อมูล 5 ธันวาคม 2555).

Papabear. เทียนหอมกับสุขภาพ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.khanpak.com/8540-เทียนหอมกับสุขภาพ.html. (วันที่ค้นข้อมูล 5 ธันวาคม 2555).

Toongpang. เทียนแฟนซี สวย หอม อันตราย!. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.vcharkarn.com/varticle/44220. (วันที่ค้นข้อมูล 5 ธันวาคม 2555).– ( 472 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>