magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ดื่มน้ำเกรปฟรุตพร้อมยาบางชนิด…อาจถึงแก่ชีวิต
formats

ดื่มน้ำเกรปฟรุตพร้อมยาบางชนิด…อาจถึงแก่ชีวิต

หากกล่าวถึงเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นและยังมีประโยชน์ต่อการช่วยลดน้ำหนักแล้วนั้น ”น้ำเกรปฟรุต” คงจะอยู่ในรายการอาหารและเครื่องดื่มของหลายๆ คนอย่างแน่นอน เพราะจากการทดลองของนักวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า การกิน “เกรปฟรุต” ครึ่งลูกก่อนมื้ออาหารจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้อย่างเหลือเชื่อ โดยสามารถลดปริมาณแคลอรีได้ถึง 150 แคลอรีต่อวัน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินซี กรดซิตริก และไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีประโยชน์กับตับ ส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมทั้งชะล้างสารพิษและทำความสะอาดร่างกาย อีกทั้งยังช่วย ละลายเมือกและของเสียออกจากระบบภายในร่างกายทั้งหมด ที่สำคัญ ยังมีสารต้านมะเร็งอย่างเช่น ไลมินอยด์ และไลโคปีน อีกด้วย แต่โทษของ ”น้ำเกรปฟรุต” ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในผู้ที่ต้องรับประทานยารักษาโรค ควรยิ่งต้องรู้เป็นอย่างยิ่ง

เกรปฟรุตหมายถึงผลไม้รสเปรี้ยว มีคุณสมบัติทางเคมีเป็นฤทธิ์ร้อนจึงช่วยเผาผลาญไขมัน และลดระดับอินซูลินซึ่งเป็นตัวการของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ในผลการวิจัยของสหรัฐพบว่าผู้ที่จิบน้ำเกรปฟรุตคั้นสดก่อนเมื้ออาหารทุกมื้อ โดยที่ไม่ได้ลดอาหารหรือไดเอ็ทนั้นมีน้ำหนักตัวที่ลดลงมากกว่า 1.5 กิโลกรัม ภายใน 3 เดือน แต่หากนำมารับประทนด้วยกับยาบางชนิด ก็อาจส่งผลให้เป็นอันตรายได้อย่างคาดไม่ถึง

รายงานการศึกษาชิ้นล่าสุดระบุว่า คนทั่วไปยังขาดความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับอันตรายของการรับประทานยาบางประเภทร่วมกับ “น้ำเกรปฟรุต” ที่อาจส่งผลให้เกิดอาการ “Overdose” หรือ “ปริมาณยาที่มากเกินไป” ได้

การรับประทานหรือดื่ม “น้ำเกรปฟรุต”อาจส่งผลให้เกิดอาการโอเวอร์โดสหรือการเพิ่มระดับของยาในเลือด เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีฤทธิ์ทำให้ยาไม่แตกตัวในลำไส้และตับ และนักวิจัยที่สังเกตเห็นการเชื่อมโยงดังกล่าวเตือนว่า ชนิดของยาที่เป็นอันตรายกับน้ำเกรพฟรุ๊ตได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สถาบันวิจัยสุขภาพลอว์สันจากมหาวิทยาลัยเวสต์เทิร์น ออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ซึ่งเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวารสารสมาคมการแพทย์แคนาดา เปิดเผยว่า ชนิดของยาที่มีผลข้างเคียงในระดับรุนแรงต่อน้ำเกรปฟรุต เพิ่มขึ้นจาก 17 ชนิด ในปี 2008 เป็น 43 ชนิด ในปี 2012

โดยประเภทของยาที่มีผลข้างเคียงในระดับอันตราย อาทิ ยาลดความดันเลือดสูง ยามะเร็ง และยาลดระดับคอเลสเตอรอล หรือยาที่ใช้เพื่อกดระบบภูมิต้านทาน หลังจากเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะ

สารเคมีในผลเกรปฟรุต หรือ “furanocoumarins” จะเป็นตัวขจัดเอ็นไซม์ที่มีหน้าที่ทำให้ยาแตกตัว ซึ่งหมายความว่าจะมียาจำนวนมากที่ไม่ถูกดูดซึมผ่านระบบการย่อยอาหารที่สะสมในเลือดใรนระดับมากกว่าที่ร่างกายจะจัดการได้

โดยมีรายงานว่า ผู้ป่วยที่ดื่มน้ำเกรปฟรุตหนึ่งแก้ว พร้อมกับยา felodipine ซึ่งเป็นหนึ่งในยาลดความดัน ส่งผลให้มีระดับยาสูงสุดในพลาสมาสูงกว่าผู้ป่วยที่ดื่มน้ำเปล่าถึง 3 เท่า ขณะที่ความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับประเภทของยา ซึ่งรวมถึงอาการเลือดออกในกระเพาะอาหาร หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ไตเสียหายเฉียบพลัน หรือเสียชีวิต

ดร.เดวิด ไบลีย์ หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวว่า การทานยาหนึ่งเม็ดร่วมกับน้ำเกรปฟรุตหนึ่งแก้ว อาจส่งผลให้เกิดอาการคล้ายการทานยา 5 หรือ 10 เม็ดพร้อมกันพร้อมน้ำหนึ่งแก้ว และคนส่วนใหญ่มักไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากการขาดการให้ความเข้าใจต่อผู้ป่วย ผู้ป่วยที่มีอาการปกติ อาจมีอาการถึงขึ้นเสียชีวิต เพียงเพราะกินยาและน้ำดังกล่าวพร้อมกัน นอกจากนั้น การรับประทานส้มที่เรียกว่า Seville orange ที่มักเป็นส่วนประกอบในการทำน้ำมะนาว รวมถึงมะนาวบางประเภทยังอาจส่งผลกระทบเช่นเดียวกัน

ผู้เชี่ยวจากชาญสมาคมเภสัชศาสตร์อังกฤษเปิดเผยว่า เกรปฟรุตไม่ได้เป็นอาหารประเภทเดียวที่ก่อให้เกิดอันตรายเท่านั้น แต่ในบางกรณี นมสดก็อาจยับยั้งการดูดซึมยาปฏิชีวนะบางประเภทได้ หากดื่มพร้อมกัน

ดังนั้น เพื่อให้ยาที่รับประทานเข้าไปสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลที่ดีต่อร่างกาย ควรจะดื่มน้ำเปล่า หรือควรศึกษาวิธีการรับประทาน หรือทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์จะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด และควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

รายการอ้างอิง :

แพทย์เตือน ดื่ม”น้ำเกรพฟรุ๊ต”พร้อม”ยา 43 ชนิด” อาจอันตรายถึงชีวิต . [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1354009165&grpid=&catid=09&subcatid=0902. (วันที่ค้นข้อมูล 3 ธันวาคม 2555).

แพทย์เตือน ดื่ม”น้ำเกรพฟรุ๊ต”พร้อม”ยา 43 ชนิด” อาจอันตรายถึงชีวิต. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://siweb.dss.go.th/news/show_abstract.asp?article_ID=4255. (วันที่ค้นข้อมูล 3 ธันวาคม 2555).

มหัศจรรย์ เกรปฟรุต ผลไม้ไดเอต. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://health.kapook.com/view25695.html. (วันที่ค้นข้อมูล 3 ธันวาคม 2555).– ( 4580 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. Aom

    ทานยาไปแล้วกี่ชั่งโมง ถึงจะกินเกรปฟุตได้คะ
    ขอบคุณคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one × = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>