magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ‘LiquiGlide’ สารเคลือบสารเคลือบผิวภาชนะอัศจรรย์
formats

‘LiquiGlide’ สารเคลือบสารเคลือบผิวภาชนะอัศจรรย์

ในมื้ออาหารในหลายๆ มื้อ เคยประสบปัญหาเทซอสต่างๆ แล้วไม่ออกหรือไม่ ถึงจะเป็นเรื่องเล็ก แต่หากเทไม่ออกเสียที ก็สามารถสร้างความรำคาญ หรือหากเขย่าแรงเกินไป ก็อาจจะกระเด็นไปโดนเสื้อผ้าจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้อย่างไม่ควรมองข้าม วันนี้จึงอยากแนะนำนวัตกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า “LiquiGlide” ให้ทำความรู้จักกัน

LiquiGlide คือสารเคลือบขวดที่ทำให้ของเหลวไหลออกจากขวดอย่างรวดเร็ว ผลิตจากสารที่ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย ซึ่งสามารถนำไปใช้กับภาชนะใส่อาหารทุกชนิด ไอเดียนี้เกิดขึ้นจากนักศึกษา 5 คน ของสถาบันเทคโนโลยี MIT นำโดย “เดฟ สมิธ” ร่วมกับโปรเฟสเซอร์ที่ปรึกษา “อาจารย์คริปา วารานาซี” โดยจุดเริ่มต้นมาจากการพัฒนาสารเคลือบผิวหลากหลายชนิด เพื่อหาทางป้องกันการอุดตันของท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แต่จู่ๆก็เกิดไอเดียว่า น่าจะนำสารเคลือบที่คิดค้นขึ้นได้มาพัฒนาใช้กับภาชนะบรรจุอาหาร โดยเมื่อพ่นสารเคลือบนี้กับพื้นผิวด้านในของขวด จะทำให้ของเหลวทุกอย่างในขวดไหลออกมาอย่างรวดเร็วง่ายดาย ไม่ติดก้นขวดแม้แต่หยดเดียว ก้าวต่อไปที่ต้องพิสูจน์ให้ได้ก็คือ สารเคลือบผิวที่นำมาใช้กับภาชนะอาหารมีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับผู้บริโภค และได้มาตรฐานองค์กรอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ โดยที่ตัวแทนของทีมนักวิจัยมองว่า นวัตกรรมนี้จะช่วยลดปริมาณซอส หรือ อาหารอื่นๆ ที่ถูกทิ้งเนื่องจากเทไม่ออกจากขวดได้ถึง 1 ล้านตันต่อปีอีกด้วย

“เดฟ สมิธ” ได้กล่าวว่า นวัตกรรมนี้คือการเคลือบพื้นผิวอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นของเหลวที่มีความเข็งเหมือนของเข็งทั่วไป แต่ลื่นไหลเหมือนของเหลว ซึ่งสามารถใช้กับภาชนะมากมายอย่างเช่น แก้ว หรือ พลาสติก และสามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายวิธีการ ประกอบด้วย การพ่นสารเคลือบนี้กับพื้นผิวด้านในของขวด ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในขวดไหลออกมาอย่างรวดเร็วและง่ายดาย 

หนึ่งในบททดสอบสำคัญที่ทีมนักวิจัยต้องประสบคือการทำให้พวกเขามั่นใจว่า อาหารที่อยู่ในภาชนะซึ่งถูกเคลือบด้วยนวัตกรรมนี้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งผลให้พวกเขาต้องทำการทดลองด้วยวัสดุที่องค์กรอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA รับรองคุณภาพเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีมนักวิจัยได้ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาสารเคลือบผิวหลายหลายชนิด เพื่อหาทางป้องกันการอุดตันของท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แต่เดฟ สมิธ ก็เริ่มมีแนวคิดที่จะใช้สารเคลือบที่พวกเขาพัฒนากับภาชนะบรรจุอาหาร และทีมงานของพวกเขาก็เห็นด้วย ส่งผลพวกเขาคิดค้นนวัตกรรมนี้ได้สำเร็จ
 
ถึงแม้นวัตกรรมนี้สามารถคว้าอันดับ 2 ในการประกวดนวัตกรรมที่สถาบันเทคโนโลยีประจำรัฐแมสซาชูเซตส์ และสามารถคว้ารางวัลขวัญใจคนดูไปได้สำเร็จ แต่นวัตกรรมนี้ก็ไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก ทำให้ต้องพยายามทำการทดลองและพัฒนานวัตกรรมนี้ต่อไป เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง และประโยชน์ที่จะได้รับระหว่างภาชนะที่เคลือบด้วยนวัตกรรมนี้ และภาชนะรุ่นเก่าที่ไม่มีการเคลือบ
 
และถึงแม้ในขณะนี้ เดฟ สมิธจะได้เริ่มพูดคุยกับบริษัทผลิตขวดบางแห่ง แต่ก็ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการและทีมงานเขาก็ไม่สามารถตั้งบริษัทด้วยตัวเอง รวมทั้งยังไม่มีการร่วมงานกับหน่วยงานอื่นๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในขณะที่ปฏิบัติการในห้องทดลองของเขาก็ยังไม่ถือว่าเสร็จสมบูรณ์อีกด้วย ทำให้ยังไม่มีการเผยแพร่นวัตกรรมนี้อย่างแพร่หลาย แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นนวัตกรรมที่สร้างสรรค์อีกนวัตกรรมหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย
 
รายการอ้างอิง :
 
มิสแซฟแฟร์. สุดยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์แห่งทศวรรษ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thairath.co.th/column/oversea/around/306536. (วันที่ค้นข้อมูล 19 พฤศจิกายน 2555).
LiquiGlide สารเคลือบขวดที่ทำให้ซอสมะเขือเทศไหลออกจากขวดอย่างรวดเร็ว. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.energysavingmedia.com/news/page.php?a=10&n=14&cno=3370. (วันที่ค้นข้อมูล 19 พฤศจิกายน 2555).

– ( 671 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one × = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>