magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Energy, Safety, and Comfort โรงไฟฟ้าในเกาหลีบนวิถีแห่งการพัฒนา
formats

โรงไฟฟ้าในเกาหลีบนวิถีแห่งการพัฒนา

พลังงานไฟฟ้าล้วนแล้วแทบทั้งสิ้น ซึ่งพลังงานที่นำมาผลิตเป็นไฟฟ้ามีหลากหลาย เช่น พลังงานที่เกิดจากการไหลของน้ำ พลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานความร้อน แต่ทุกอย่างล้วนแล้วแต่ผลิตมาเพื่อให้เราได้ใช้กันอย่างในปัจจุบันนี่เอง ถึงแม้จะไฟฟ้าจะมีประโยชน์ แต่ในบางครั้งก็เกิดผลกระทบต่อผู้ที่อยู่อาศัยให้บริเวณข้างเคียง จนเกิดเป็นปัญหาร้องเรียน และประท้วงกันมากมายตามสื่อ ดังนั้นวันนี้จึงอยากแนะนำโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่มีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในวันปีใหม่ สวยที่สุดในประเทศเกาหลี และไม่มีการร้องเรียนเรื่องของผลกระทบใดๆ เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าเลย

หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ชาวเกาหลีเลื่องลือกันว่า เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในวันปีใหม่ สวยที่สุดในประเทศ หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า “เเวมุก” (Waemok) ซึ่งเเวมุกนั้นเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ หากแต่ว่าก็รายล้อมไปด้วยเขตอุตสาหกรรมต่างๆ และเป็นหมู่บ้านชาวประมงมาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่อ่าวทังจิน อันเป็นส่วนหนึ่งของทะเลเหลือง ทะเลซึ่งเป็นเส้นทางอพยพของฝูงปลาจำนวนมหาศาลในทุกๆ ฤดูกาล จากข้อมูลของ Tourism Development Center หรือศูนย์พัฒนาการท่องเที่ยวประจำเมืองทังจิน ระบุว่า ในปีหนึ่งๆ นั้นมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่หมู่บ้านแห่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 31 ธ.ค. และ 1 ม.ค. มากกว่าวันละ 1 แสนคน เพื่อมาชมแสงอาทิตย์แรกของปี

ที่สำคัญหมู่บ้านแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดทังจิน ในขณะเดียวกันพื้นที่ของอ่าวที่ติดกับโรงไฟฟ้าก็สามารถเห็นวิถีประมงชายฝั่งอย่างเป็นปกติสุข จากการเก็บข้อมูลจากคนในพื้นที่นั้นพบว่า หลังจากการเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้า ผู้คนที่นี่ก็ยังคงใช้ชีวิตทำมาหากินได้อย่างปกติ ไม่เคยเห็นใครเจ็บป่วยหรือได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้า เพราะหากได้รับผลกระทบจริงชาวบ้านที่นี่คงไม่ยอมเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้มีช่องทางให้ร้องเรียนตั้งมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงมีชาวบ้านติดต่อเข้าไปยังโรงไฟฟ้าทังจิน เพื่อขอเข้าไปเยี่ยมชมการทำงาน ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าในการพาชาวบ้านไปเยี่ยมชมเทคโนโลยีขนถ่ายถ่านหินจากท่าเรือแบบไร้ฝุ่น รวมไปถึงเทคโนโลยีการควบคุมฝุ่นและกำจัดออกไซด์ไนโตรเจนที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่านหิน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมรอบๆ โรงไฟฟ้า มากไปกว่านั้นทางโรงไฟฟ้ายังได้มีความพยายามในการพัฒนาพลังงานสะอาด เช่น การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ควบคู่กันไปอีกด้วย

คิมแจซุง เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าได้เล่าว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับการได้รับผลกระทบ ทั้งทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าเลย เพราะโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีเทคโนโลยีทั้งในส่วนของการผลิตไฟฟ้าและการกำจัดมลพิษที่ทันสมัยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีการกำจัดออกไซด์ของไนโตรเจนนั้น มีประสิทธิภาพสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก แต่ที่ผ่านมาก็มักจะมีชาวบ้านสอบถามเกี่ยวกับควันสีขาวที่ลอยออกมาจากปล่องโรงไฟฟ้า ซึ่งแท้จริงแล้วกลุ่มควันที่เห็นคือไอน้ำ อันเกิดจากกระบวนการต้มน้ำเพื่อให้เกิดไอน้ำแรงดันสูงไปหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้านั่นเอง เพราะหากเป็นควันพิษจริงจะฟุ้งกระจายและลอยไปไกลหลายกิโลเมตร หากเป็นไอน้ำเมื่อถูกปลดปล่อยออกมาจากปล่องก็จะสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้นแล้ว คิมยอนจี เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าได้ให้ข้อมูลเสริมกับเราอีกว่า โรงไฟฟ้านั้นจะต้องให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีหลักวิธีคิดคือโรงไฟฟ้าจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนได้อย่างไม่สร้างปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่ได้มีโอกาสมาเยือนในวันนี้หรือวันไหนๆ เมืองทังจินก็จะยังคงเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีโรงไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในการพัฒนาหลายๆ ด้าน ซึ่งการพัฒนาที่เกิดขึ้นจะยังคงอยู่ได้ในระยะยาวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกและความรับผิดชอบของผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ภาพวิถีประมงรอบโรงไฟฟ้ากับภาพทุ่งนาสีเหลืองทองที่อยู่อีกด้านหนึ่ง พร้อมๆ กับภาพฟาร์มโคนมที่ตั้งอยู่ติดกับรั้วโรงไฟฟ้าย่อมเป็นหลักฐานสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงระดับความรับผิดชอบทางสังคมและความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตไฟฟ้า

 

รายการอ้างอิง :

ประเภทของโรงไฟฟ้า. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.vcharkarn.com/electric/article/view.php?id=42731. (วันที่ค้นข้อมูล 19 พฤศจิกายน 2555).

ทีมงานโลก 360 องศา. โรงไฟฟ้าในเกาหลีบนวิถีแห่งการพัฒนา. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.posttoday.com/กิน-เที่ยว/เที่ยวทั่วโลก/188608/โรงไฟฟ้าในเกาหลีบนวิถีแห่งการพัฒนา. (วันที่ค้นข้อมูล 19 พฤศจิกายน 2555).

 – ( 227 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>