magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Energy, Safety, and Comfort ตู้เอทีเอ็ม พลังงานแสงอาทิตย์
formats

ตู้เอทีเอ็ม พลังงานแสงอาทิตย์

หากบ้านของเราอยู่ในชุมชนที่ค่อนข้างจะทุรกันดาร หรือว่าวันใดวันหนึ่งได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวในแดนดินที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยสะดวกสบายมากนัก น้ำไฟมีใช้กันอย่างประหยัด พลังงานต่างๆ ก็ต้องใช้กันอย่างทะนุถนอม เราก็คงจะลำบากกันไม่ใช่น้อย และที่สำคัญไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดก็ตามแต่ “เงิน” ก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่จะต้องมีติดตัวกันไว้ ถ้าหากเราไปท่องเที่ยวเราจะพกเงินสดติดตัวจำนวนมากไปด้วยก็ดูจะเป็นการล่อแหลมต่อพวกมิจฉาชีพกันไม่ใช่น้อย ดังนั้น “ตู้กดเงินสด” หรือ “ATM” (Automatic Teller Machine) จึงมีความสำคัญไม่ใช่น้อย และหากเราจำเป็นต้องกดเงินสดจาก ATM แต่เครื่อง ATM นั้นมีไม่มากนัก ยิ่งอยุ่ในท้องถิ่นหรือพื้นที่ที่ห่างไกลกว่าจะได้กดเงินจะต้องขึ้นรถ ลงเรือ ต่อมอเตอร์ไซค์ ไปอีกหลายกิโลเมตร เท่ากับเราต้องสูญเสียทั้งเงินและพลังงานในการเดินทางไปมากทีเดียว

การที่จะสร้างตู้ ATM ให้พร้อมใช้หรือมีในถิ่นทุรกันดาร หรือทุกๆ พื้นที่ก็คงจะลำบาก เพราะการก่อสร้างหรือการติดตั้งตู้ ATM ในแต่ละแห่งนั้นต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ด้วยเหตุนี้เกาะบาหลี จึงได้ผุดไอเดียสร้างสรรค์และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการสร้างตู้ ATM ในชนบทที่ห่างไกลโดยใช้โครงสร้างที่ของตู้ด้วยไม้ไผ่ อะลูมิเนียมรีไซเคิล และติดกระจกแทนการใช้ฐานคอนกรีตหลายร้อยกิดลกรัม พร้อมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้พลังงานกับตู้ ATM เพื่อให้พลังงาน และแสงสว่าง โดยตู้ ATM อนุรักษ์พลังงานนี้จะไม่พึงพาพลังงานจากสายไฟฟ้าแต่อย่างใด และผลลัพทธ์ที่ได้จากตู้ ATM นี้คือ ช่วยประหยัดพลังงาน สร้างด้วยวัสดุธรรมชาติที่มีความสวยงาม กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมอีกด้วย

“สาระสิ่งแวดล้อม : ตู้เอทีเอ็ม พลังงานแสงอาทิตย์”. สานสุข สานความสุขสู่สังคม. 2 : 22 ; กันยายน-ตุลาคม 2555.– ( 195 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>