magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก
formats

ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก

ทราบหรือไม่ ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลกอยู่ที่ใด สำหรับวันนี้จะมาแนะนำทะเลที่ไม่ใช่แค่ลึกที่สุดในโลก แต่ยังมีอายุมากที่สุดในโลกอีกด้วย นั่นคือ “ทะเลสาบไบคาล” ในไซบีเรีย ซึ่งมีความลึกเฉลี่ยอยู่ที่ 744 เมตร และจุดที่ลึกที่สุดลึกถึง 1,642 เมตร เจ้าของสมญา “ดวงตาสีน้ำเงินแห่งไซบีเรีย” “ไข่มุกแห่งไซบีเรีย” และ “กาลาปากอสรัสเซีย”

ทะเลสาบไบคาล ตั้งอยู่ทางใต้ของเขตไซบีเรีย มันโด่งดังจากการที่เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ลึกที่สุดในโลก โดยระดับความลึกสูงสุดอยู่ที่ 1,637 เมตร และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก โดยประมาณแล้ว น้ำจืดบนพื้นผิวโลกจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ มารวมกันอยู่ที่ไบคาล แม้ว่าพื้นผิวของทะเลสาบจะมีอยู่แค่ 31,500 ตารางกิโลเมตร ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของทะเลสาบสุพีเรียร์ หรือทะเลสาบวิคตอเรีย และจริงๆแล้วปริมาณน้ำจืดของไบคาล ก็มากกว่าน้ำจืดของทะเลสาบที่ยิ่งใหญ่ในอเมริกาเหนือทุกแห่งรวมกันเสียอีก และที่สำคัญคือ ยูเนสโก ประกาศให้ทะเลไบคาล เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1996 อีกด้วย

ความยาวของทะเลสาบรูปพระจันทร์เสี้ยวแห่งนี้คือ 636 กิโลเมตร แต่จุดที่กว้างที่สุด กลับมีอยู่แค่ 80 กิโลเมตรเท่านั้น ไบคาลมีเกาะ 22 เกาะ โดยเกาะที่ใหญ่ที่สุด ยาว 72 กิโลเมตร

แถบทะเลสาบไบคาล เป็นที่อยู่อาศัยของพันธุ์พืช 1,085 สายพันธุ์ และสัตว์ 1,550 สายพันธุ์ และ 2 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าว ไม่พบในที่อื่นใดในโลก ไบคาล เป็นที่อยู่อาศัยของแมวน้ำน้ำจืด 1 ในเพียง 3 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในโลก

ไบคาลเป็นทะเลสาบโบราณ มีอายุราว 25 – 30 ล้านปี และก็ถือกันว่าเป็นหนึ่งในทะเลสาบยุคโบราณที่สุดในทางธรณีวิทยา (อายุเฉลี่ยของทะเลสาบโลกอยู่ที่ 10 – 15 ล้านปี ) แต่โลกเพิ่งจะรู้จักมันดีแค่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เอง คือในช่วงที่การก่อสร้างทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย เดินทางมาถึงที่นี่ในราวปี 1896 – 1902 เมื่อคณะนักสำรวจต้องเข้ามาทำแผนที่ความลึกของทะเลสาบ และก็เป็นครั้งนั้นเองที่รัสเซีย ได้พบกับความพิเศษของมัน กับการที่มันเป็นแหล่งเก็บกักน้ำจืดมากถึง 23,600 ลูกบาศก์กิโลเมตร หรือ 1 ใน 5 ของทั้งโลก

ทะเลสาบแห่งนี้ จริงๆแล้วก็คือหุบเขาที่เกิดจากการแยกตัวกันของเปลือกโลก ก้นทะเลสาบอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 1,285 เมตร แต่ถัดจากนั้นลงไปเป็นระยะทางถึงราว 7 กิโลเมตร ( หรือ 8 – 9 กิโลเมตรจากผิวน้ำ ) ก็คือชั้นตะกอน จึงถือได้ว่า นี่คือหุบเขาที่ลึกที่สุดในโลก

ในทางธรณีวิทยา หุบเขาแห่งนี้ค่อนข้างใหม่ จึงยังมีความเคลื่อนไหวอยู่มาก อย่างเช่นในแต่ละปี มันจะแยกตัวออกจากกันราว 2 เซ็นติเมตร แผ่นดินไหว และน้ำพุร้อน ก็พบได้ในหลายเขตของแถบนี้

ทรัพยากรน้ำจืดของไบคาล ได้มาจากแม่น้ำลำคลองรวม 330 สายที่ไหลลงมาที่นี่ ขณะเดียวกัน น้ำจากไบคาล ก็ไหลออกไปยังแม่น้ำสายเดียวคือ อันการ่า ที่ไหลลงแม่น้ำเยนิเซ แม้ว่าทะเลสาบจะลึกมาก แต่ระบบการหมุนเวียนของออกซิเจนในทะเลสาบ ก็ดำเนินไปเป็นอย่างดี สัตว์และพืชในน้ำจึงอยู่กันได้สบาย และเป็นที่ยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์ว่า ปัจจุบันทะเลสาบไบคาลเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก น้ำในทะเลสาบไบคาลคิดเป็นร้อยละ 20 ของน้ำจืดทั้งหมดบนโลกอีกด้วย

 

รายการอ้างอิง :

ทะเลสาบไบคาล – ลึกสุดโลก(โครงการ 7 สิ่งมหัศจรรย์รัสเซีย). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=257918. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

สมศักดิ์ ลิขิตรัตนพิศาล. (2555). ทะเลสาบที่ลึกที่สุด ลึกเท่าไร ?. ไอแอนซ์ อินลัสเตรเต็ด, 15, 14.

 – ( 698 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ five = 11

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>