magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health กินปลาเป็นประจำต้านโรคหลอดเลือดสมองตีบตันได้
formats

กินปลาเป็นประจำต้านโรคหลอดเลือดสมองตีบตันได้

ทราบหรือไม่ ภาวะสมองขาดเลือดถือว่าเป็นหนึ่งในโรคสำคัญที่พบได้บ่อยในสังคมเรา และกลายเป็นปัญหาหนักต่อตัวผู้ป่วยเอง ต่อครอบครัวของผู้ป่วย รวมทั้งต่อสังคมโดยทั่วไปด้วย โรคนี้จะทำให้เกิดอาการอัมพาตเฉียบพลัน ผู้ป่วยอาจสูญเสียความสามารถในการพูดและหรือการมองเห็น ภาวะสมองขาดเลือดมีสาเหตุจากการที่ร่างกายไม่สามารถลำเลียงเลือดไปเลี้ยงสมองได้ เนื่องจากเกิดการอุดตันของเส้นเลือด ส่งผลให้ออกซิเจนและสารอาหารอื่นไม่สามารถขึ้นไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ หลังจากนั้นเซลล์สมองก็จะตายในเวลาเพียงสั้นๆ แล้วเราจะมีวิธีป้องกันโรคนี้อย่างไร

ถ้าเราสามารถเลือกรับประทานปลา (oily fish) อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน (stroke) ได้ขณะที่การรับประทานน้ำมันตับปลาในรูปอาหารเสริมไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคดังกล่าวแต่อย่างใด

Sciencedaily รายงานผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ใน British Medical Journal โดยคณะนักวิจัยนานาชาติที่นำโดย ดร. ราจีฟ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และศาสตราจารย์ออสการ์เอช. ฟรานโก แห่ง Erasmus MC Rotterdam ได้ประมวลผลจากการศึกษาจำนวน 38 เรื่อง ใน 15 ประเทศ รวม 800,000 ตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบตันและกลุ่มตัวอย่างปกติโดยให้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคปลาและรับประทานน้ำมันตับปลาเป็นอาหารเสริม พร้อมทั้งตรวจวัดค่าโอเมก้า 3 ในเลือด พบว่ากลุ่มที่รับประทานปลาชนิดมีไขมันเช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เป็นประจำเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบตันน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ค่อยได้รับประทานปลาขณะเดียวกันทีมวิจัยก็พบว่าการรับประทานอาหารเสริม (น้ำมันตับปลา) ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบตันตามที่เข้าใจกัน

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากหลายๆ แหล่งว่า การกินปลาเป็นอาหารประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละสองครั้งนั้นสามารถลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลงได้ถึงร้อยละ 6 ถึงร้อยละ 8 โดยที่เราคิดว่าน่าจะเป็นผลมาจากการที่อาหารพวกปลานั้นมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 3 ที่เป็นประโยชน์มากกว่าอาหารอื่นๆ แต่เมื่อไปทำการศึกษาดูคนที่กินอาหารเสริมไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 3 และวัดระดับไขมันโอเมก้า 3 ในเลือดแล้วกลับไม่พบว่าการกินอาหารเสริมดังกล่าวจะสามารถช่วยลดการเกิดโรคทางหลอดเลือดสมองได้เหมือนกับการกินปลา ทั้งนี้อาจจะอธิบายได้ว่าที่จริงแล้วในปลานั่นยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ที่โดยตัวเองหรือร่วมกับกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 3 ที่ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย

นักวิจัยสนับสนุนให้รับประทานปลาเพื่อสุขภาพของหลอดเลือดเพราะมีสารอาหารหลากหลาย และนอกจากโรคดังกล่าวแล้วการรับประทานปลายังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและเบาหวานอีกด้วย

 

รายการอ้างอิง :

การกินปลาประจำลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองแต่การกินอาหารเสริมโอเมก้า3ไม่ช่วย(blog). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : www.drnithi.com/2012/11/01/การกินปลาประจำลดความเส. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

กินปลาต้านโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.nsm.or.th/nsm2012/index.php?option=com_k2&view=item&id=390:กินปลาต้านโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน&Itemid=719. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

โรคหลอดเลือดสมอง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.siamhealth.net/public_html/Disease/neuro/cva/index.htm. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

Couple of Weekly Portions of Oily Fish Can Help Ward Off Stroke; But Fish Oil Supplements Don’t Have the Same Effect, Study Finds. [online]. Available : http://www.sciencedaily.com/releases/2012/10/121030210349.htm. Accessed: 05-11-2012.– ( 207 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ eight = 17

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>