magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories พบทรายบนดาวอังคารคล้ายทราย “หมู่เกาะฮาวาย”
formats

พบทรายบนดาวอังคารคล้ายทราย “หมู่เกาะฮาวาย”

หลังจากที่นาซ่าได้ส่งยานสำรวจที่ชื่อ “คิวริออซิตี” ขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร และได้เปิดเผยภาพการสำรวจสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของดาวอังคารออกมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่น่าสนใจในหลายประเด็น และล่าสุดการทำงานของยานสำรวจดาวอังคาร คิวริออสซิตี้ ได้ผลคืบหน้าต่อเนื่อง จากที่ก่อนหน้านี้สามารถส่งภาพพื้นดินที่ชัดเจนของดาวกลับมาถึงโลก ล่าสุดได้วิเคราะห์สภาพดินบนพื้นผิว และพบว่าดินที่พบบนดาวอังคารที่ไกลโพ้นมีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายกับหินบะซอลต์บริเวณภูเขาไฟเคียงในรัฐฮาวายของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คิวริออซิตีได้ค้นพบหินบนดาวอังคารที่มีลักษณะคล้ายหินบนโลกที่พบตามเกาะต่างๆ เช่น หมู่เกาะฮาวาย และหมู่เกาะเซนต์ เฮเลนา รวมถึงในภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นหน้าผา เช่น ในรัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ และรัฐชิวาวาของเม็กซิโก ซึ่งผลการวิเคราะห์องค์ประกอบแร่ธาตุในดินบนดาวอังคารโดยหุ่นยนต์ ‘คิวเรียซิตี’ ที่เก็บมาระหว่างสำรวจพื้นที่ที่เรียกว่า เกลเนลก์ (Glenelg) ภายในปล่องภูเขาเกล (เกลแครตเตอร์ : Gale crater) พบว่า มีองค์ประกอบแร่ธาตุของหินบะซอลต์เป็นส่วนใหญ่ คล้ายดินที่พบบนเกาะฮาวาย บนโลกมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์ได้คาดการณ์เอาไว้แล้วว่า ดินในบริเวณนี้ของดาวอังคารจะมีองค์ประกอบของแร่เฟลด์สปาร์ โอลิวีน และแร่ไพโรซีน เหมือนในหินบะซอลต์ นอกจากนี้ยังพบทรายที่มีลักษณะหยาบกว่าปกติ คาดว่าอาจถูกพัดมาจากบริเวณอื่นที่ไกลออกไปด้วยอิทธิพลของลมพายุบนดาวอังคาร

ทั้งนี้ การตรวจสอบดินดังกล่าว เป็นเพียงการทดสอบขั้นแรกเท่านั้น โดยใช้เครื่อง เคมิน เอ็กซ์เพอริเมนท์ (CheMin experiment) การฉายรังสีเอ็กซ์ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า เอ็กซ์เรย์ ดิฟแฟรกชัน (X-Ray diffraction : XRD) สามารถหาค่าความเป็นผลึกของวัตถุได้ ทำให้ได้รับข้อมูลทางเคมีวิทยาชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งทางนาซาระบุว่า ผลการวิเคราะห์ของคิวเรียซิตี สอยคล้องกับทฤษฎีการทับถมของปล่องภูเขาเกล ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ชุ่มชื้น แต่กลายสภาพเป็นพื้นที่แห้งแล้วตามกาลเวลา

ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่เป็นการเพิ่มข้อพิสูจน์ว่าดาวอังคารมีลักษณะทางธรณีวิทยาใกล้เคียงกับโลก และการสำรวจแร่ธาตุ รวมถึงองค์ประกอบดินบนดาวอังคารยังคงต้องดำเนินต่อไป ในขั้นตอนต่อไป คิวเรียซิตีจะใช้เครื่อง แซม (Sam : Sample Analysis at Mars instrument) เพื่อวิเคราะห์หาการมีอยู่ของสารอินทรีย์ หรือประมาณโมเลกุลของคาร์บอน เนื่องจากดินถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าดาวอังคารเคยมีสภาพภูมิอากาศอย่างไร และที่สำคัญที่สุดคือมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการอาศัยอยู่ของสิ่งมีชีวิตหรือไม่

 

รายการอ้างอิง :

‘คิวเรียซิตี’ชี้ ดินบนดาวอังคารมีองค์ประกอบแร่คล้ายดินในฮาวาย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thairath.co.th/content/oversea/302833. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

เผยภาพดินดาวอังคารคล้ายฮาวาย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.posttoday.com/รอบโลก/186134/เผยภาพดินดาวอังคารคล้ายฮาวาย. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

“ยานคิวริออซิตี”พบทรายดาวอังคารคล้ายทราย “หมู่เกาะฮาวาย”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1351745697&grpid=&catid=06&subcatid=0600. (วันที่ค้นข้อมูล 5 พฤศจิกายน 2555).

 

 – ( 306 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>