magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories หมัดทรงพลังของกั้งตั๊กแตน 7 สี: ต้นแบบวัสดุที่รอคอย
formats

หมัดทรงพลังของกั้งตั๊กแตน 7 สี: ต้นแบบวัสดุที่รอคอย

Published on August 13, 2014 by in S&T Stories

คณะนักวิจัยนำโดยเดวิด ไคเซลอัส (David Kisailus) วิศวกรเคมีของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย และมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ได้พัฒนาวัสดุชนิดใหม่ที่มีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงสูงได้สำเร็จโดยการเลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งทำให้ความต้องการของมนุษย์ที่จะมียานพาหนะประหยัดพลังงาน เสื้อเกราะทรงประสิทธภาพ หรืออุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บของนักกีฬาที่ได้ผลชะงัดคงเป็นไปได้

นักวิทยาศาสตร์พบว่า กั้งตั๊กแตน 7 สีมีหมัดที่หนักกว่าน้ำหนักของตัวเองมากกว่า 1,000 เท่า มีความเร็วราว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และที่สำคัญสามารถชกเหยื่อได้มากถึง 50,000 ครั้งโดยกำปั้นของมันไม่ได้รับความเสียหายใดๆ นอกจากนี้การชกเป็นชุดอย่างรวดเร็วจะทำให้น้ำบริเวณรอบๆ หมัดร้อนเหมือนน้ำต้ม เกิดฟองอากาศจำนวนมากไประเบิดบนตัวเหยื่อ เหยื่อจึงเหมือนโดนชกซ้ำอีกรอบ ด้วยเหตุนี้เองทำให้คณะนักวิจัยของไคเซลอัสสนใจและพยายามที่จะไขความลับที่ซุกซ่อนอยู่ในกำปั้นของกั้งตั๊กแตน 7 สี

ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดได้จาก : อรวรรณ สัมฤทธิ์เดชขจร. “หมัดทรงพลังของกั้งตั๊กแตน 7 สี: ต้นแบบวัสดุที่รอคอย” เทคโนโลยีวัสดุ. 74 : 11-12 : กรกฎาคม – กันยายน 2557.– ( 800 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 3 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>