magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์บนกระจกอาคารสำนักงาน
formats

เทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์บนกระจกอาคารสำนักงาน

โดย William G. Schulz &Emily Bones, Chemical and Engineering News January 6, 2014

Feb_STnews_2014_9

หน้าต่างสำนักงานอาคารและตึกระฟ้าสามารถทำเป็นสีสันต่างๆ  เพื่อเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์นั้น  มีความเป็นไปได้ยุคสมัยนี้ ถ้าหากว่าแผ่นเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar cell) มีน้ำหนักเบา ประสิทธิภาพสูง และมีความสวยงาม ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ รายงานว่า แผ่นเซลล์แสงอาทิตย์กึ่งโปร่งแสง สามารถนำมาประยุกต์ใช้บนหน้าต่าง โดยที่แผ่นเซลล์แสงอาทิตย์นี้ควรมีประสิทธิภาพสูงในการดูดกลืนแสงและ สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ได้อย่างเพียงพอและแสงยังคงสามารถทะลุผ่านได้

จากการศึกษาวัสดุอินทรีย์ที่ใช้สามารถดูดกลืนแสงอินฟราเรดและแสงที่ตามอง เห็น แต่วัสดุแหล่งนี้มีประสิทธิภาพ ในการ เปลี่ยนแปลงพลังงานต่ำ  ส่วนวัสดุอนินทรีย์กึ่งตัวนำ อาทิ เช่น ซิลิกอนอสัณฐาน (Amorphous silicon) มี ประสิทธิภาพสูงในการดูดกลืนแสงที่ตามองเห็น เพราะฉะนั้นวัสดุประเภทนี้ควรบางเพื่อให้โปร่งแสง เพื่อช่วยลด ปริมาณของโฟตอน (Photons) คณะผู้วิจัย นำทีมโดย นักฟิสิกส์ Henry J. Snaith มหาวิทยาลัย Oxford ประเทศ อังกฤษ ได้ผลิตแผ่นเซลล์แสงอาทิตย์จากแร่เพอรอฟสไกด์ (Perrovskites) ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่กำลังได้รับความสนใจ อย่างมากในหมู่นักวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากว่าแร่ชนิดนี้มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับวัสดุอนินทรย์กึ่งตัวนำ และมีความสามารถสูงในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/18043-science-and-technology-news– ( 15 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 4 = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>