magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health วัคซีนยุคใหม่เลิกง้อเข็มฉีดยาอีกต่อไป
formats

วัคซีนยุคใหม่เลิกง้อเข็มฉีดยาอีกต่อไป

หากกล่าวถึงวัคซีน คงไม่พ้นต้องนึกถึงเข็มฉีดยาพ่วงด้วยอย่างแน่นอน แต่คงต้องคิดใหม่เสียแล้ว เพราะตอนนี้มีวัคซีนป้องกันโรคยุคใหม่ออกมา โดยไม่ต้องใช้เข็มฉีดยาฉีดอีกต่อไปแล้ว เพราะอาจจะทำในรูปของยาพ่นจมูก หรือหยอดใส่ปาก หรือเป็นแคปซูลก็ได้

 

นักวิจัยแจ้งว่า ได้มีการประดิษฐ์วัคซีนหลายชนิด สามารถส่งเข้ากระแสโลหิตได้โดยตรง โดยใช้แผ่นฟิล์มที่ละลายน้ำได้ สอดเข้าใต้ลิ้น ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยาเลย นักวิทยาศาสตร์ได้คิดถึงการให้วัคซีนทางปากขึ้นมาได้ หลังจากที่พบว่า อาจใช้แบคทีเรียที่เป็นคุณ ช่วยจ่ายวัคซีนป้องกันโรคอย่างหวัดและวัณโรคแทนได้

นักวิทยาศาสตร์ของรอแยล โฮโลเวย์ มหาวิทยาลัยแห่งลอนดอน แจ้งว่า “อย่างเช่นวัคซีนซึ่งใช้แบคทีเรียรูปแท่ง อาจทำเป็นยาพ่นจมูก หรือหยอดใส่ปาก หรือในรูปของแคปซูลได้ หรือไม่ก็ติดไปกับแผ่นฟิล์มที่ละลายได้ ใส่ไว้ใต้ลิ้น แบบเดียวกับยาอมทำให้ปากหอมที่ใช้กันอยู่”

วัคซีนแบบใหม่ที่ให้ทางปากได้นี้ ยังมีความปลอดภัยมากกว่า โดยเฉพาะในชาติที่มีผู้ป่วยด้วยโรคเอดส์กันมาก ทั้งยังผลิตได้ถูกกว่าและเก็บรักษาให้สดใหม่อยู่เสมอได้ง่ายกว่ากันอีกด้วย

อ้างอิงจาก : วัคซีนยุคใหม่เลิกง้อเข็มฉีดยาอีกต่อไป ให้ได้ทั้งทางปากจมูกหรือเป็นแคปซูล. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thairath.co.th/content/edu/302162. (วันที่ค้นข้อมูล 1 พฤศจิกายน 2555).– ( 585 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 32

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>