magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน ค้นพบสารประกอบเกลือแกงชนิดใหม่
formats

ค้นพบสารประกอบเกลือแกงชนิดใหม่

นักเคมี Artem Oganov ของมหาวิทยาลัย Stony Brook University รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทดลองในสภาวะที่มีอุณหภูมิและความดันสูง แล้วพบว่า เกิดสารประกอบชนิดใหม่ โดย Oganov กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นสิ่งท้าทายสำหรับนักเคมี ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากทฤษฎี ซึ่งโดยปกติแล้วอะตอมโซเดียมและคลอไรด์จับกันแบบ 1 ต่อ 1 (NaCl) ซึ่งมีพันธะภายในจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบเป็นรูปทรงลูกบาศก์ ในขณะที่ในสภาวะสุดขีด (Extreme condition) ที่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความดัน สามารถเปลี่ยนปฏิกิริยาและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอะตอม เช่น ความดันสูงจะสามารถเปลี่ยนพันธะไอออนนิคในสารจำพวกเกลือที่ยอมให้อิเล็กตรอนกับอะตอมอื่น หรือพันธะโลหะ ซึ่งมีอิเล็กตรอนเคลื่อนย้ายโดยรอบอย่างอิสระ ส่งผลให้อะตอมโซเดียมและคลอไรด์สามารถจับกันได้ในอัตราส่วน 1 ต่อ 3, 3 ต่อ 2 และ 1 ต่อ 7 เช่น สารประกอบโซเดียมไตรคลอไรด์ (NaCl3) ซึ่งอาจจะมีคุณสมบัตินำไฟฟ้า ถึงอย่างไรก็ตามการค้นพบสารประกอบใหม่นี้ยังไม่มีความเสถียร ถ้าหากมีการปรับสภาวะ เช่น ลดความดัน ลดอุณหภูมิ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/17689-science-and-technology-news

ที่มา: สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2557). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน เดือนกุมภาพันธ์ 2557. ค้นข้อมูลวันที่ 18 เมษายน 2557 จาก http://ostc.thaiembdc.org/13th/?page_id=204– ( 25 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × = 45

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>