magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน พบจุดหนาวเย็นที่สุดในโลกที่ใหม่ที่ขั้วโลกใต้
formats

พบจุดหนาวเย็นที่สุดในโลกที่ใหม่ที่ขั้วโลกใต้

จากการรายงานของ Ted Scambos จาก National Snow and Ice Data Center (NSIDC) รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ทางด้านทิศตะวันออกของขั้วโลกใต้เป็นเทือกเขาสูงมีอุณหภูมิต่ำถึง -93.2 องศาเซลเซียส ซึ่งทำลายสถิติเดิมที่ได้มีการจดบันทึกอุณหภูมิต่ำสุดในปี 2526 ที่ -89.2 องศาเซลเซียส บริเวณ Vostok ขั้วโลกใต้ จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization) กล่าวว่า การวัดอุณหภูมินี้สูงจากพื้นผิวเพียง 2 เมตร คณะนักวิจัยใช้สัญญาณดาวเทียมในการศึกษาอุณหภูมิบนพื้นผิวน้ำแข็งจากปี 2525 ถึงปี 2556  และได้รวบรวมข้อมูลจากเครื่องวัดอุณหภูมิ (Thermo sensor) จากระบบสัญญาณดาวเทียม NASA’s Landsat 8 ที่มีความละเอียดและแม่นยำสูงในเชิงพื้นที่ ส่งผลให้นักวิจัยสามารถระบุสภาวะอากาศและอุณหภูมิได้ว่า จุดที่อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ในเทือกเขาที่มีความสูง 4,000 เมตร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/17689-science-and-technology-news

ที่มา: สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2557). รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน เดือนกุมภาพันธ์ 2557. ค้นข้อมูลวันที่ 18 เมษายน 2557 จาก http://ostc.thaiembdc.org/13th/?page_id=204– ( 23 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ seven = 15

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>