magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories โรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในประเทศไทย
formats

โรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในประเทศไทย

สวทช. โดยไบโอเทค ได้นำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินแผนการพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออกของประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของวาระแห่งชาติด้านวัคซีน  รวมถึงการพัฒนาวัคซีนสัตว์ และการสร้างความเชี่ยวชาญในกระบวนการต้นน้ำของการผลิตยาชีววัตถุ โดยเฉพาะการพัฒนา  Recombinant host cell และ Expression system ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการผลิต Therapeutic protein และวัคซีนชนิดต่างๆ

โรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง มจธ. และ สวทช. ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตยาและวัคซีน ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตเป็นสถานที่ผลิตยาจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. เรียบร้อยแล้ว

โรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ เปิดให้บริการแก่องค์กร หน่วยงานและผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศโดยแบ่งการให้บริการเป็น 3 ส่วนได้แก่ การบริการด้านการวิจัยและพัฒนา การออกแบบกระบวนการผลิต การขยายขนาดทั้งในกระบวนการผลิตต้นน้ำและปลายน้ำ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพ การบริการผลิตยาชีววัตถุ ที่สามารถผลิตยาชีววัตถุที่เป็นโปรตีนโดยใช้กระบวนการวิศวกรรมชีวภาพชั้นสูงที่ใช้เทคโนโลยีการเลี้ยงจุลินทรีย์เป็นเซลล์ต้นแบบในการผลิต รวมถึงการผลิตยา วัคซีนและสารชีวภาพมูลค่าสูงเพื่อใช้รักษาโรคมะเร็งและโรคร้ายแรงชนิดอื่น การบริการฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำในส่วนของการผลิต การตรวจสอบคุณภาพ ระบบสนันสนุนและระบบเอกสารตามมาตรฐาน GMP ติดตามข้อมูลของโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ ได้ที่ http://www.nbf.kmutt.ac.th  และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://nstda.or.th/nstda-digital-content/index.php?q=node/30466

แหล่งที่มา :

“เปิดโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกในประเทศไทย”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.biotec.or.th/th/images/stories/Newsletter/2014/Mar2_2014/Newsletter16-31%20Mar%202014.pdf  (วันที่ค้นข้อมูล 4 เมษายน  2557).

 

 – ( 34 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>