magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ยุโรปวางแผนสร้างสถานที่เก็บกากกัมมันตรังสีถาวร
formats

ยุโรปวางแผนสร้างสถานที่เก็บกากกัมมันตรังสีถาวร

พลังงานนิวเคลียร์เป็น 1 ใน3 ของแหล่งพลังงานที่ยุโรปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งหมด และเมื่อคำนึงถึงแผนการของอียูที่จะนำยุโรปเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจและสังคมที่พึ่งพาคาร์บอนต่ำแล้ว พลังงานนิวเคลียร์จะยังคงเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ยุโรปต้องพึ่งพา อย่างไรก็ดี ยุโรปต้องเผชิญกับความท้าทายในการกำจัดหรือจัดเก็บกากกัมมันตรังสีที่ปลอดภัยในระยะยาว เพราะวิธีการกำจัดหรือจัดเก็บในปัจจุบันยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ

ทุกวันนี้ กากกัมมันตรังสี 270,000 ตัน ถูกจัดเก็บอยู่ในถัง (vats) จัดเก็บชั่วคราว โดยเก็บไว้ในสระน้ำซึ่งสร้างขึ้นเฉพาะสำหรับการจัดเก็บดังกล่าว ซึ่งสถานที่จัดเก็บกระจายตัวอยู่ทั่วโลก อย่างไรก็ดี ภายหลังเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะในปี ค.ศ. 2011 มีความกังวลมากว่า หากสระน้ำดังกล่าวได้รับอันตรายหรือน้ำแห้ง อาจเกิดการรั่วไหลของกากกัมมันตรังสีจากถังจัดเก็บชั่วคราวดังกล่าวได้ เพื่อรองรับปัญหาการยังไม่มีวิธีการและพื้นที่จัดเก็บกากกัมมันตรังสีที่ถาวรและปลอดภัยในระยะยาว ภายหลังการประชุม EURADWASTE’13 ณ ประเทศลิทัวเนีย อียูจึงให้ทุนวิจัยสนับสนุนโครงการ LUCOEX (Large Underground Concept Experiments) วัตถุประสงค์คือการหาแหล่งจัดเก็บกากกัมมันตรังสีถาวรในยุโรปให้ได้ 3 แห่งภายใน 15 ปี โดยสถานะปัจจุบันโครงการ LUCOEX สามารถหาแหล่งจัดเก็บกากกัมมันตรังสีถาวรได้แล้ว นั่นคือในประเทศสวีเดน ฟินแลนด์ และฝรั่งเศส

ตัวอย่างแผนการออกแบบสถานที่จัดเก็บกากกัมมันตรังสีดังกล่าวในประเทศสวีเดนคือ เป็นพื้นที่ลึกลงไปใต้ดิน 0.5 กิโลเมตร รูปแบบเป็นอุโมงค์ขนาดยาว 65 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้กากกัมมันตรังสีเหล่านี้มีโอกาสกลับมาสัมผัสกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้อีกเป็นเวลาอย่างน้อย 1 แสนปี จนกว่ากากกัมมันตรังสีเหล่านี้จะสลายตัวไปเอง

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1210—-12557

 

 – ( 11 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ eight = 17

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>