magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ การพัฒนาพันธุ์พืชต้านโรคและความแห้งแล้ง
formats

การพัฒนาพันธุ์พืชต้านโรคและความแห้งแล้ง

ในปีหนึ่ง ๆ อียูต้องนำเข้าพืชที่ให้โปรตีนสูง อย่างถั่วเหลืองเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์จากอเมริกาใต้ถึงร้อยละ 70-80 ต่อปี ในปี ค.ศ. 2011 เพียงปีเดียว อียูนำเข้าถั่วเหลืองมากถึง 12 ล้านตัน หรือ 10 เท่าของจำนวนถั่วเหลืองที่อียูผลิตได้เอง

สาเหตุสำคัญที่ทำให้อียูไม่สามารถผลิตพืชที่ให้โปรตีนสูงเพื่อเป็นอาหารสัตว์อย่างถั่วเหลืองได้ เนื่องด้วยพืชเหล่านี้มักไม่สามารถทนทานต่อโรคพืช ความแห้งแล้ง และการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาความแห้งแล้งที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นดังกล่าวซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการผลิตพืชที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ อียูให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัย ABSTRESS (Improving the resistance of legume crops to combined abiotic and biotic stress) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนาพันธุ์พืชที่มีความต้านทานต่อความแห้งแล้งและโรคพืชได้โดยใช้เทคนิคระดับโมเลกุลและการประมวลผลโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ค้นหาสายพันธุ์พืชที่มีความสามารถต้านทานความแห้งแล้งและโรคพืช นาย Adrian Charlton ผู้จัดการโครงการ ABSTRESS กล่าวว่า “สิ่งที่เรากำลังพยายามค้นหาคือ ยีนหรือพันธุกรรมตัวใดที่พืชนำมาใช้ต้านทานความแห้งแล้งและโรคพืช เช่น เชื้อรา โดยทำการตรวจหาพันธุกรรมที่พืชนำออกมาใช้อย่างทันท่วงที ณ วินาทีที่พืชนำหน่วยพันธุกรรมนั้นออกมาใช้ เมื่อประสบกับสภาพความแห้งแล้งและเชื้อรา”

วิธีการคัดเลือกพันธุกรรมที่มีความเด่นดังกล่าวเป็นวิธีการคัดเลือกแบบธรรมชาติที่ไม่ใช้การตัดต่อเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จอีกประการหนึ่งของโครงการ ABSTRESS ซึ่งมีฐานการทดลองอยู่ที่เมืองดีจอง (Dijon) ประเทศฝรั่งเศส เริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2012 และมีกำหนดเสร็จสิ้นโครงการในวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2016 ประเมินค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการไว้ที่ 4 ล้านยูโร และได้รับการสนับสนุนจากอียูจำนวน 2.99 ล้านยูโร

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1210—-12557

 

 – ( 30 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>