magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ การใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตเนื้อสัตว์
formats

การใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตเนื้อสัตว์

องค์การยายุโรป หรืออีเอ็มเอ (European Medicines Agency; EMA) รายงานว่า สวีเดนเป็นประเทศที่ใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตเนื้อสัตว์น้อยที่สุดในยุโรป โดยใช้ปฏิชีวนะเฉลี่ย 13.6 มิลลิกรัมต่อการผลิตเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัม ตามด้วยฟินแลนด์ที่ใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตเนื้อสัตว์เฉลี่ย 24 มิลลิกรัมต่อการผลิตเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัม ลัตเวีย 35 มิลลิกรัม ต่อการผลิตเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัม และลิทัวเนีย 42 มิลลิกรัมต่อการผลิตเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัม

สำนักความปลอดภัยด้านอาหารของอียู หรือ เอฟซ่า (European Food Safety Authority) ระบุว่า เมื่อเกิดปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะในสัตว์ที่ใช้เป็นอาหาร ปัญหาดังกล่าวมักถ่ายทอดมาถึงมนุษย์ด้วย ทำให้ประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะในการรักษาโรคติดเชื้อในมนุษย์ลดลง นาย Elstorm เผยเคล็ดลับของนอร์เวย์ในการควบคุมปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะว่า ปัจจุบันการผลิตอาหารและเกษตรกรรมส่วนใหญ่ในอียูอยู่ในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายอาหารและสัตว์ข้ามพรมแดนอยู่ตลอดเวลา นโยบายการเกษตรของประเทศนอร์เวย์จึงลดความเสี่ยงของการพัฒนาความต้านทานต่อแบคทีเรียโดยการลดการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายแบคทีเรียที่มีความต้านทานต่อแบคทีเรีย

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1210—-12557

 

 – ( 18 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>