magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ความปลอดภัยด้านสารเคมี อาหารสำเร็จรูปให้โทษต่อร่างกาย จริงหรือไม่
formats

อาหารสำเร็จรูปให้โทษต่อร่างกาย จริงหรือไม่

รู้หรือไม่ว่า อาหารสำเร็จรูปที่สามารถซื้อหาได้ตามท้องตลาดทั่วไปนั้น มีส่วนประกอบบางอย่างที่ไม่ใช่อาหารตามธรรมชาติ แต่มีสารปรุงแต่งและวัตถุกันเสียเป็นส่วนประกอบแทบทั้งสิ้น

กระบวนการที่สำคัญที่สุดของอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูปคือ การปรุงแต่งรสชาติในห้องทดลองโดยนักเคมีอาหาร ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้อาหารเก็บไว้ได้นานที่สุด และมีรสชาติโดดเด่นที่สุด จากนั้นเป็นกระบวนการผลิตอันซับซ้อน และเนื่องจากต้องการให้ผู้บริโภคติดใจรสชาติ และซื้อเป็นประจำ อาหารสำเร็จรูป/แปรรูปจึงมักเติมสารให้ความหวาน เกลือ สารปรุงแต่งรสชาติ ไขมันสังเคราะห์ สารถนอมอาหาร สีผสมอาหาร และสารเคมีสารปรุงแต่งลักษณะอาหารปริมาณมาก แล้วจึงถึงขึ้นสุดท้ายคือ การใส่บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม เพื่อกระตุ้นให้คุณอยากซื้อสินค้า กระบวนการผลิตอันซับซ้อนนี้เกิดขึ้นในโรงงานที่ทันสมัย ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูปเป็นธุรกิจที่มีกำไรมหาศาล

ซึ่งอาหารสำเร็จรูปเหล่านี้ ไม่ได้มีเพียงแต่เติมสารเคมีต่างๆ ลงไปเท่านั้น ขั้นตอนการผลิตบางขั้นตอนยังสกัดเอาสิ่งที่ดีมีประโยชน์ออกไปด้วย เช่น ใยอาหารชนิดละลายน้ำ สารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันชนิดดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งผลให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี หากรับประทานในเวลานานๆ ก็จะเกิดการสะสมโทษไว้ในร่างกายนั่นเอง

ที่มา :

Kamolchanok Saichana.  (2553).  อาหารสำเร็จรูปยอดนิยมที่ขายดีและมีอันตราย .  ค้นคืนเมื่อ 12 มีนาคม 2557, จาก http://www.kroobannok.com/blog/29219

Reader’s Digest Thailand.  (ม.ป.ป.).  อันตรายจากอาหารสำเร็จรูป.  ค้นคืนเมื่อ 12 มีนาคม 2557, จาก http://www.readersdigestthailand.co.th/danger-of-instant-food– ( 552 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ seven = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>