magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ภัยใกล้ตัว…มลพิษขณะใช้รถใช้ถนน
formats

ภัยใกล้ตัว…มลพิษขณะใช้รถใช้ถนน

Published on March 12, 2014 by in Health

ปัจจุบันรถยนต์บนถนนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กำลังเปลี่ยน แปลงชีวิตคนตามหัวเมืองใหญ่ทีละน้อย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศจากรถยนต์กันมากขึ้น

มลพิษในอากาศตามเมืองใหญ่นั้น มีผลอย่างมากต่ออัตราการเสียชีวิตของประชากร เชื่อว่ามีมลพิษบางชนิดส่งผลกระทบให้เกิดภาวะอักเสบในผนังหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งก่อให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง มลพิษเหล่านี้ยังทำให้เกิดการอักเสบในปอด ซึ่งทำให้เกิดโรคปอดชนิดต่างๆ ในประเทศไทยนั้นเอง รวมถึงเขตอุตสาหกรรมก็มีปัญหามลพิษในอากาศเช่นกัน

มีงานวิจัยหนึ่งของเยอรมนีที่พบว่าผู้คนที่ติดอยู่ในการจราจรที่คับคั่งมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า ที่จะเกิดภาวะหัวใจพิบัติในช่วงเวลารถติดนั้น แม้นักวิจัยไม่สามารถบอกได้ชัดว่า ภาวะหัวใจพิบัตินั้นเกิดจากความเครียดที่ต้องติดอยู่บนท้องถนน หรือเป็นเพราะได้รับมลพิษในอากาศมากเกินไป นอกจากนี้ฝุ่นและก๊าซโอโซนมีผลต่อระบบทางเดินหายใจผิดปกติ โดยเฉพาะในเด็ก คนชรา และผู้เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด ซึ่งมีปริมาณมากขึ้นจากผลกระทบนี้อีกด้วย

ผลการทดลองหลังจากให้กลุ่มตัวอย่างในไต้หวัน ให้เปิดแอร์ในรถยนต์ไว้ในระหว่างการเดินทาง 2 ชั่วโมง พบว่าความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจพวกเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสุขภาพหลอดเลือดหัวใจ ดีขึ้นกว่าคนที่เปิดหน้าต่างรถแทนถึง 32 เปอร์เซ็นต์ ดร.ไค-เจน เชือง ผู้เขียนรายงานวิจัย กล่าวว่า แอร์จะช่วยกรองอนุภาคไอเสียจากควันรถ ซึ่งเป็นมลพิษที่ทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างการอย่างต่อเนื่อง เมื่อผ่านไปนานๆ การอักเสบนี้อาจทำให้สัญญาณไฟฟ้าของหัวใจขัดข้อง

ที่มา :

ความรู้รอบตัว.  (2556).  การเปิดแอร์รถยนต์ช่วยลดมลพิษภายในรถได้.  ค้นคืนเมื่อ 11 มีนาคม 2557, จาก  http://www.ความรู้รอบตัว.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2/air-open.html

Reader’s Digest Thailand.  (ม.ป.ป.).  มลพิษในอากาศ.  ค้นคืนเมื่อ 11 มีนาคม 2557, จาก http://www.readersdigestthailand.co.th/air-pollution– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− seven = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>