magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ เหตุใดบางคนจึงจำความฝันได้ดี
formats

เหตุใดบางคนจึงจำความฝันได้ดี

ทีมวิจัยจากศูนย์วิจัยประสาทวิทยาเลียง ประเทศฝรั่งเศส ทำการทดลองใช้ Positron Emission Tomography (PET) ในการวัดกิจกรรมของสมองโดยธรรมชาติของอาสาสมัคร 41 คนในช่วงที่หลับและตื่น อาสาสมัครนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ 21 คนเป็นผู้ที่จำความฝันได้ดี คือ มีจำความฝันได้เฉลี่ย 5.2 ครั้งต่อสัปดาห์ กับอีก 20 คนที่เป็นผู้จำความฝันได้ไม่ดี คือ จะจำความฝันได้เพียง 2 ครั้งต่อเดือนโดยเฉลี่ยเท่านั้น

นักวิจัยกล่าวว่า ผู้ที่จำความฝันได้ดีนั้น ทั้งช่วงที่หลับและตื่นจะมีกิจกรรมในสมองในส่วน medial prefrontal cortex (mPFC) และ temporo-parietal junction (TPJ) ที่ชัดเจน อันเป็นส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับความตั้งใจที่มาจากการกระตุ้นจากภายนอก ซึ่งกล่าวคือ ผู้ที่จำความฝันได้ดีจะมีการตื่นตัวในขณะที่หลับบ่อยครั้ง ซึ่งมากกว่าผู้ที่จำความฝันไม่ค่อยได้หลายเท่านัก นอกจากนี้ สมองของผู้ที่จำความฝันได้ดียังมีปฏิกิริยาต่อเสียงกระตุ้นในขณะที่หลับและช่วงที่ตื่นมากกว่าอีกด้วย ซึ่งปฏิกิริยาที่มากกว่าปกตินี้ทำให้เกิดการตื่นตัวในช่วงกลางคืนอยู่นั่นเอง และอาจจะช่วยทำให้จดจำความฝันในช่วงกลางคืนได้ด้วยนั่นเอง

ที่มา : Natty_sci.  (2557).  เหตุใดบางคนจึงจำความฝันได้ดี.  ค้นคืนเมื่อ 4 มีนาคม 2557, จาก http://www.vcharkarn.com/vnews/448227– ( 22 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + = 10

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>