magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิทยาศาสตร์พบความคล้ายกันของสมองมนุษย์และสุนัข
formats

นักวิทยาศาสตร์พบความคล้ายกันของสมองมนุษย์และสุนัข

งานวิจัยชิ้นใหม่จาก Eötvös Loránd University ที่ฮังการี เป็นการค้นพบครั้งใหม่เนื่องจากเป็นงานวิจัยภาพถ่ายสมองชิ้นแรกที่ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างสัตว์จำพวก primate และสัตว์ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม primate ซึ่งงานวิจัยนั้นก็เรียบง่ายเสียด้วย โดยนักวิจัยแค่จับสุนัข 11 ตัวเข้าไปในเครื่องถ่ายภาพคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) และดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในระหว่างที่พวกเขาได้เล่นคลิปเสียงของทั้งสุนัขและมนุษย์กว่า 200 รูปแบบ    ซึ่งอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งประกอบด้วยคน 22 คนนั้นก็ต้องฟังคลิปเสียงอย่างเดียวกันระหว่างอยู่ในเครื่อง MRI เหมือนกัน และหลังจากนั้นนักวิจัยก็ได้เริ่มทำการเปรียบเทียบภาพถ่ายสมองของทั้งสิ่งมีชีวิตทั้งสองกลุ่ม

ซึ่งผลก็คือเสียงต่างๆ ที่ทั้งคนและสุนัขได้ฟังนั้นได้ไปกระตุ้นการทำงานสมองส่วนเดียวกันของทั้งสองกลุ่มสิ่งมีชีวิต โดยสุนัขนั้นตอบสนองกับเสียงของสุนัขด้วยกันได้ดีกว่า ในขณะที่มนุษย์ก็ตอบสนองต่อเสียงของมนุษย์เช่นเดียวกัน แต่ทั้งมนุษย์และสุนัขนั้นตอบสนองต่อความรู้สึกบางอย่างในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน เสียงของสุนัขที่กำลังร้องหงิงๆ นั้นมีผลกระทบต่อสมองของสุนัขเช่นเดียวกับที่เสียงของมนุษย์กำลังร้องไห้นั้นมีผลต่อสมองของมนุษย์ อีกทั้งสุนัขยังตอบสนองต่อเสียงของมนุษย์ด้วย ซึ่งภาพสแกนของสมองได้แสดงให้เห็นว่าสุนัขนั้นสามารถบอกได้ว่ามนุษย์นั้นกำลังมีความสุขหรือกำลังเศร้าอยู่ ซึ่งได้แสดงให้เราเห็นว่าสุนัขนั้นมีระบบสมองสำหรับการประมวลเสียงต่างๆ ชนิดเดียวกับที่มนุษย์มี ซึ่งส่วนดังกล่าวของสมองนั้นยังสามารถตีความหมายของอารมณ์ในทิศทางเดียวกับที่มนุษย์ทำอยู่ด้วย สรุปได้ว่าสุนัขนั้นเหมือนกับเรานั่นเอง

ที่มา : Faceoffact.  (2557).  นักวิทยาศาสตร์พบความคล้ายกันของสมองมนุษย์และสุนัข.  ค้นคืนเมื่อ 4 มีนาคม 2557, จาก http://www.vcharkarn.com/vnews/448233– ( 19 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>