magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories จับตาปรากฏการณ์วิทยาศาสตร์ 2557
formats

จับตาปรากฏการณ์วิทยาศาสตร์ 2557

ปี 2557 น่าจะเป็นปีที่ตื่นตาตื่นใจครั้งใหญ่อีกครั้งสำหรับวงการวิทยาศาสตร์ทั่วโลก มีหลากสิ่งหลายอย่างในระดับ “ปรากฏการณ์” กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ ตั้งแต่การสำรวจตรวจสอบภายในโลกของเราเอง และทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน  นั่นคือปรากฏการณ์ที่ต้องรอลุ้นระทึกกันตลอดทั้งปีหน้ากัน ต่อไปนี้คือ บางส่วนของปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ดังกล่าวนั้น

1. การสำรวจโลกใต้ผิวน้ำแข็ง

เมื่อปลายปี 2555 ทีมนักวิทยาศาสตร์รัสเซีย ได้สำรวจโลกใต้พื้นผิวน้ำแข็งหนามากกว่า4 กิโลเมตร สามารถเจาะผ่านแผ่นน้ำแข็งเหนือทะเลสาบวอสต็อก พบว่า ภายใต้น้ำแข็งหนาขนาดนั้น ในทวีปที่หนาวเย็นตลอดปีอย่าง แอนตาร์กติก มี”แอ่งน้ำ” ลึก 500 เมตร  สิ่งที่น่าสนใจมากขึ้นไปกว่านั้นก็คือ เมื่อนำเอาน้ำตัวอย่างมาตรวจสอบ ก็พบว่าในน้ำตัวอย่างจากใต้น้ำแข็งลึกและเย็นจัดตลอดปีนั้น เต็มไปด้วย “ดีเอ็นเอ”  ขณะนี้ดีเอ็นเอ ดังกล่าวกำลังได้รับการตรวจวิเคราะห์อยู่อย่างคร่ำเคร่ง เพื่อหาคำตอบสำคัญที่ว่า “มีสิ่งมีชีวิตอยู่ใต้ทะเลสาบน้ำแข็งวอสต็อกหรือไม่”

ถ้าหากมีสิ่งมีชีวิต ที่ว่านี้คืออะไรกันแน่ที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสภาวะลำเค็ญถึงที่สุดเช่นนั้นได้  จุลชีพเหล่านี้ดำรงอยู่ได้อย่างไร จะกลายเป็นองค์ความรู้หาค่าไม่ได้สำหรับโลก และยิ่งกระตุ้นให้มีการควานหาคำตอบต่อเนื่องต่อไปว่า มีอะไรที่ใหญ่กว่าสัตว์หรือพืชเซลล์เดียวอยู่ใต้โลกลึกลับนั้นอีกหรือไม่?

2. แผนที่พันธุกรรมล้านปี

การจัดทำแผนที่พันธุกรรมหรือ จีโนม ของสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่คนเราสามารถทำได้จนครบถ้วนสมบูรณ์มีอายุย้อนหลังไปยาวนานถึง 700,000 ปี  แผนที่จีโนมดังกล่าวนั้นได้มาจากฟอสซิลของม้าตัวหนึ่งซึ่งพบในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดา ซึ่งเคยมีชีวิตอยู่บนพื้นโลกเมื่อ 2 ล้านปีมาแล้ว จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ สาเหตุสำคัญเป็นเพราะการเก็บรักษาดีเอ็นเอให้สมบูรณ์ได้นานนั้นต้องอยู่ในสภาพอากาศแบบหนาวเย็น ในขณะที่วิวัฒนาการของมนุษย์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริเวณที่อากาศอบอุ่นหรือร้อน

 

 

3. ปฏิบัติการไล่ล่าดาวเคราะห์น้อย

ความตื่นเต้นครั้งใหญ่ในการสำรวจอวกาศห้วงลึกจะเกิดขึ้นในปีหน้านั่นคือปฏิบัติการไล่ล่าดาวเคราะห์น้อย”เชอริยูมอฟ-เกราซิเมนโก” ของ “โรเซตตา” ยานสำรวจ ดาวเคราะห์น้อยของ สำนักงานอวกาศแห่งยุโรป (อีเอสเอ) ที่เริ่มต้นมาเมื่อหลายปีก่อน กำหนดจะบรรจบกันและลงจอดเพื่อสำรวจพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ที่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย โรเซตตา เตรียมตัวขั้นตอนแรกสำหรับการ ลงจอดเหนือ “เชอริยูมอฟ-เกราซิเมนโก” ด้วยการโฉบเข้าไปและโคจรอยู่โดยรอบดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ เพื่อสำรวจหา “จุดลงจอด” ที่เหมาะสม ภายในพฤษภาคม ส่วนในเดือนพฤศจิกายน เมื่อยานหุ่นยนต์ ฟีเล จะถูกส่งจาก โรเซตตา ลงไปจอดตรึงตัวเองกับพื้นผิวด้วยอุปกรณ์ทำนองเดียวกับฉมวก  อุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้กับตัวยานจะเริ่มปฏิบัติการตัก-ขุด ตัวอย่างจากพื้นผิวเพื่อนำเข้ามาวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือภายในตัวยาน ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งผ่านยานแม่กลับมายังโลก

 

4. อวกาศยานเพื่อไปยังดาวอังคาร


ปรากฏการณ์ที่ควรจับตามองเริ่มในราวเดือนกันยายน ในปี 2557 นี้ เมื่อองค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติ (นาซา) เตรียมส่ง “โอไรออน แคปซูล” เตรียมเดินทางทำนองเดียวกับ อพอลโล แคปซูล ที่นำมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์ ด้วยการทดสอบโคจรรอบโลกนาน 4 ชั่วโมง “โอไรออน” ถูกออกแบบมาเพื่อให้บรรทุกมนุษย์อวกาศสำหรับการเดินทางปฏิบัติภารกิจระยะยาวในอวกาศได้ เพื่อทดสอบทั้งศักยภาพและขีดจำกัดในการทนความร้อนของมันเมื่อเดินทางกลับสู่บรรยากาศของโลกเพื่อภารกิจครั้งต่อๆไป

ในอนาคตอันใกล้คือราวปี2021โอไรออน จะทดลองอีกครั้งด้วยการนำมนุษย์อวกาศขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ ไปเยี่ยม “ดาวเคราะห์น้อย” ในปี 2025 และภารกิจสำคัญสู่ดาวอังคารภายในทศวรรษ 2030

ในปี 2557 นี้เช่นเดียวกัน นาซา เตรียมทดสอบ “ฟัลคอน เฮฟวี่ ร็อคเก็ต” ที่เป็นจรวดส่งขนาดใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็นจรวดที่ทรงพลานุภาพที่สุดเท่าที่มีใช้กันในปฏิบัติการสำรวจอวกาศ สามารถบรรทุกสัมภาระหนัก 13,200 กิโลกรัมจากโลกสู่ดาวอังคารได้สบายๆ  ภารกิจของมันในระลอกแรกอาจไม่ใช่การส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร หากแต่อาจเริ่มต้นด้วยการขน “สัมภาระ” จำเป็นจากโลกไปสู่ดาวสีแดง ก่อนหน้าที่มนุษย์กลุ่มแรก ในโครงการ “มาร์ส วัน” ที่คาดหมายว่าจะส่งคนขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่บนนั้น (โดยไม่กลับโลก) ภายในปี 2025 นี้

ที่มา :

รอบรู้รอบโลก : “จับตาปรากฏการณ์วิทยาศาสตร์ 2557″ จดหมายข่าว วว.. 17(1):  9-10:  มกราคม 2557.– ( 35 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>