magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ผิวแตกลาย
formats

ผิวแตกลาย

ผิวแตกลาย หรือรอยแตกลายเกิดจากการยืดตัวของผิวหนังอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผลต่อเยื่อที่อยู่ในชั้นหนังแท้ มักพบในคนท้องประมาณร้อยละ 90 ส่วนในวัยรุ่นก็พบได้ โดยเฉพาะถ้าเล่นกีฬาที่ออกแรงมาก ในหญิงพบได้ประมาณร้อยละ 7๐ และในชายร้อยละ 40 สาเหตุยังไม่แน่ชัด อาจเกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงบางครั้งพบในคนที่อ้วนมากๆ ส่วนอาหารการกินไม่เกี่ยวข้องกัน การรักษาไม่ค่อยได้ผลนัก แล้วเราควรทำอย่างไรดี

รอยแตกลาย (Striae distensae)

รอยแตกลาย เกิดจากการยืดขยายต่อเนื่องของผิวหนัง และเนื้อเยื่อในเวลาอันรวดเร็วไม่กี่เดือน ทำให้เกิดการทำลายโครงสร้างคอลลาเจน พบได้บ่อยที่สุดในคนตั้งครรภ์ มักเป็นบริเวณท้อง หรือหน้าอก ยังพบได้ในคนที่อ้วนอย่างรวดเร็ว หรือในวัยรุ่นที่กำลังสูงอย่างรวดเร็ว โดยพบผิวแตกลายได้ที่ต้นขาด้านนอก หลังด้านล่าง หรือสะโพก คนที่กินยาสเตียรอยด์นานๆ มักมีรอยแตกลายใหญ่ และเป็นหลายที่รวมถึงบนใบหน้าหรือการทาครีมที่มีสเตียรอยด์ความเข้มข้นสูงนานเกินไปก็ทำให้เกิดรอยแตกลายได้ ถ้าสาเหตุดังกล่าวหายไป เช่น หลังคลอด, ลดน้ำหนักลงจากที่เคยอ้วนมาก่อน หรือ เมื่อพ้นช่วงวัยรุ่นแล้ว รอยแตกลายที่เป็นน้อยๆ อาจค่อยๆ จางลงได้

การรักษารอยแตกลาย

  1. ทายาอนุพันธ์กรด วิตามินเอ
  2. การรักษาด้วยเลเซอร์ลดรอยแดง ในระยะที่รอยแตกลายยังเป็นเส้นแบนหรือนูนเล็กน้อย สีแดงปนชมพู
  3. การใช้โปรแกรมการรักษาช่วยกระตุ้น Collagen ให้รอยแตกตัวขึ้นได้บ้าง
  4. การใช้ Carboxytherapy เพื่อเพิ่มการไหล เวียนเลือด และออกซิเจนบริเวณดังกล่าว เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้าง คอลลาเจน

การรักษารอยแตกลายมีวิธีการรักษาอยู่หลากหลายวิธี การที่คุณจะเลือกวิธีการรักษาด้วยวิธีการใดนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความสามารถในการวินิจฉัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง โรงพยาบาลผิวหนัง อโศก เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านผิวหนังที่สามารถช่วยคุณแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

วิธีการป้องกันผิวจากรอยแตกลาย

  1. สารอาหารที่จำเป็น การทานอาหารที่มีสารอาหารมากเพียงพอต่อร่างกาย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ผิวของคุณมีสุขภาพดี สวยเรียบเนียนได้ 
  2. ดื่มน้ำสะอาด นอกจากการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 8-10 แก้ว ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและสร้างความยืดหยุ่นให้กับผิว ลดการเกิดปัญหา “ผิวแตกลาย” ได้
  3. การขัดผิว สาวๆ คนไหนที่ไม่ชอบหรืออาจจะยังไม่เคยได้ขัดผิว ลองวิธีนี้ดูค่ะ เพราะการขัดผิว จะช่วยให้เราได้ขัดเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีมากยิ่งขึ้น
  4. ครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์ women.mthai ขอแนะนำให้คุณสาวๆ หันมาบำรุงผิว ด้วยการใช้ครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยให้คอลลาเจนแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ควรทาอย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้งค่ะ จะช่วยป้องกัน “ผิวแตกลาย” ได้

 

รายการอ้างอิง :

ผิวแตกลาย ทำไงดี. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://women.mthai.com/beautytipandtrick/80650.html. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).

ผิวหนังแตกลาย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.doctor.or.th/ask/detail/2217. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).

รอยแตกลาย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.skinhospital.co.th/department/general-skin-disease/details.php?c_id=30. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).– ( 1943 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 8 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>