magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech 10 คำพยากรณ์สำหรับเทคโนโลยีในปี 2014 โดย Mark Anderson
formats

10 คำพยากรณ์สำหรับเทคโนโลยีในปี 2014 โดย Mark Anderson

Published on February 24, 2014 by in IT Tech

The Daily Beast ได้รวบรวมการคาดการณ์ทางเทคโนโลยีจาก Mark Anderson ที่เป็นผู้ก่อตั้งและผู้เผยแพร่นิตสารอย่าง Strategic News Service รวมถึงเป็นพิธีกรในงาน Future in Review ที่นิตยการ The Economist ยกให้เป็นการสัมนาทางเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในโลก ได้รวบรวม 10 คำพยากรณ์สำหรับเทคโนโลยีในปี 2014 ให้ได้อัพเดต ดังนี้

  1. Siri จะเริ่มเข้าไปเจาะลึกในแต่ละตลาด  ผู้ช่วยบนโลกอินเทอร์เน็ตในลักษณะที่คล้ายกับ Siri บน iOS จะเริ่มขยายตัวเข้าไปสู่หลากหลายประเภทของอุตสาหกรรม หลากหลายตลาด โดยจะมีบริการที่คล้ายกับ Siri เกิดมาอีกมากมายและแต่ละบริการจะช่วยในการเพิ่มความสามารถให้กับผู้ใช้งานในอุตสาหกรรมหรือตลาดนั้นๆ สิ่งที่เราจะได้เห็นก็คือ ความสามารถในการรับรู้เข้าใจคำสั่งเสียงจะดีขึ้น ความรู้ของบริการเหล่านี้จะดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าเชื่อถือและยอมรับมากขึ้น
  2. Data visualization จะเข้าถึงคนทั่วไปได้มากขึ้น data visualization หรือการประมวลผลข้อมูลดิบที่เข้าใจยากให้ออกมาเป็นภาพที่ดูได้ง่ายขึ้นจะกลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปใช้งานได้ง่ายขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าของ cloud computing พื้นที่เก็บข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นและความสามารถในการประมวลผลที่ดีขึ้น
  3. ปัจจัยเรื่องราคาที่ถูกลง “ราคาถูก”กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนสินค้าอิเล็กทรอนิคส์เนื่องจากตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกกลายเป็นส่วนสำคัญในการซื้อสินค้าเหล่านี้ ดังนั้นการเข้าถึงคนจำนวนหลายร้อยล้านคนที่อยู่ในตลาดที่กำลังซื้อไม่สูงเหล่านี้ด้วยราคาที่ถูกจะมีผลต่อการออกแบบสินค้าที่แทนที่จะเน้นเรื่องนวัตกรรม จะกลายเป็นการพัฒนาสินค้าแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อทำให้ต้นทุนไม่สูงมากเพื่อให้กลุ่มตลาดนี้สามารถเข้าถึงได้
  4. สมาร์ทโฟนราคาช่วง 3,000 บาทจะครองตลาดโทรศัพท์ – คงไม่ใช่เรื่องแปลกอีกเช่นกันด้วยเหตุผลเดียวกับข้อ 3 ด้านบน ที่ตลาดเกิดใหม่จะกลายเป็นส่วนสำคัญในภาพรวมของทั้งโลก ซึ่งในทุกวันนี้เราก็ได้เห็นแล้วว่าสมาร์ทโฟนที่ถูกขับเคลื่อนโดยระบบปฏิบัติการอย่าง Android สามารถทำราคาให้ต่ำมากได้ ดังนั้นในปีหน้านี้น่าจะเป็นปีที่สมาร์ทโฟนสำหรับตลาดล่างกลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในอุตสาหกรรมนี้
  5. อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตในช่วงราคา 7,000 – 8,000 บาทจะครองตลาดแท็บเล็ต  เช่นกันกับข้อ 4. ที่แม้แต่ตลาดแท็บเล็ตก็จะถูกสินค้าราคาต่ำถึงปานกลางบุกตลาดอย่างหนัก และทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตช่วงราคาไม่สูงนักน่าจะกลายเป็น 2 กลุ่มสินค้าทีโดดเด่นทีสุดในปีหน้านี้
  6. ซอฟต์แวร์จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในขณะที่ฮาร์ดแวร์เริ่มเป็นผู้ตาม  ข้อนี้เห็นได้จากการพัฒนาในอุตสาหกรรมไอทีในช่วงปีหลังๆ ที่การพัฒนาเน้นไปทีส่วนของซอฟต์แวร์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับ cloud computing, ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพา การพัฒนาเซิร์ฟเวอร์แบบจำลอง ซึ่งแม้การพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์จะยังคงเดินต่อไป แต่ความสนใจจะมาตกที่ฝั่งซอฟต์แวร์มากกว่า
  7. Microsoft โฉมใหม่ที่ไม่มีใครคาดถึง แน่นอนว่าหลังจากที่ Microsoft ได้ CEO คนใหม่ ทิศทางต่างๆ คงจะเปลี่ยนไป โดยเฉพาะรูปแบบการทำธุรกิจที่เน้นความร่วมมือมากกว่าการแข่งขันรูปแบบสงคราม ซึ่งจะทำให้หุ้นของบริษัทและความนิยมในบริษัทกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง
  8. การมาถึงของ Micromapping บริษัทและองค์กรต่างๆ จะเริ่มให้บริการในกลุ่มที่เรียกว่า MALT (Mapping, Advertising, Location & ID, Transactions) ซึ่งจะกลายเป็นตัวสร้างรายได้ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปีต่อๆ ไป โดย Micromapping นี้ก็คือระบบแผนที่ภายในสถานที่ต่างๆ ที่โดยปกติบริการอย่าง Google Maps จะครอบคลุมแค่แผนที่ภายนอกอาคารเท่านั้น ซึ่ง MALT ที่ว่าจะเป็นการใช้แผนที่ภายในอาการผนวกกับการระบุตำแหน่งเพื่อให้การโฆษณาเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าและผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายนั่นเอง
  9. การตรวจวัดข้อมูลของตัวเองจะเป็นที่แพร่หลาย  เราได้เริ่มเห็นกันแล้วว่าอุปกรณ์ช่วยตรวจวัดกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพได้เริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก ในปีหน้านี้จะเป็นปีที่อุปกรณ์และบริการประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และข้อมูลต่างๆ จะถูกใช้งานเพื่อช่วยการติดตามและพัฒนาสุขภาพของผู้ใช้ในวงกว้าง
  10. การเข้ารหัสข้อมูลจะมีอยู่ในทุกที่  หลังจากที่เกิดเหตุการณ์การนำข้อมูลลับของหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ มาเปิดเผย การเข้ารหัสข้อมูลเพื่อปกป้องการโจรกรรมทั้งในหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ ซึ่งนั่นจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดเทคโนโลยีในการเข้ารหัสใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยขึ้น

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก http://www.thedailybeast.com/articles/2013/12/07/top-10-predictions-for-technology-in-2014.html

ที่มา : ทีมงานทรูปลูกปัญญา.  (2556).  10 คำพยากรณ์สำหรับเทคโนโลยีในปี 2014 โดย Mark Anderson. ค้นคืนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/general_knowledge/17292– ( 17 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× seven = 28

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>