magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health มอยส์เจอไรเซอร์
formats

มอยส์เจอไรเซอร์

Published on October 31, 2012 by in Health

ในยุคที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจัด ฝุ่นละออง ควันพิษ รวมถึงอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ส่งผลเสียต่อสุขภาพภายในและภายนอก โดยเฉพาะที่เห็นกันอย่างชัดเจนคือ ผิวหนัง ดังนั้นนอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วนั้น การบำรุงจากภายนอก ก็เป็นอีกทางที่จะช่วยให้สามารถรักษาผิวสวยๆ ให้อยู่กับเราไปได้นานๆ เช่น การทามอยส์เจอไรเซอร์ แล้วมอยส์เจอไรเซอร์คืออะไร ทำไมบางยี่ห้อถึงมีประสิทธิผลที่ต่างกันทั้งๆ ที่เรียกว่ามอยส์เจอไรเซอร์เหมือนกัน

 

การรักษาความชุ่มชื้นของผิว จะทำให้ผิวมีความเรียบเนียนนุ่มนวลน่าสัมผัส ไม่แห้งกร้าน หรือลอกเป็นขุย นับว่าเป็นการคุ้มครองดุลยภาพ (Homeostasis) ของผิวที่มีสุขภาพดีไว้ ในสภาวะปกติผิวหนังชั้นนอกสุดหรือชั้นขี้ไคล จะช่วยกักเก็บน้ำภายในเซลล์ไม่ให้สูญเสียไปเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว หากผิวขาดความชุ่มชื้นหรือดุลยภาพของเซลล์ผิวสูญเสียไป จะทำให้ผิวแห้ง ลอก หยาบกร้าน อาจมีอาการคัน แล้วยังทำให้สารต่างๆ และเชื้อโรคสามารถเข้าสู่ผิวหนังได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย

ปัจจัยที่ทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นของผิวมีหลายประการด้วยกัน เช่น มลภาวะต่างๆ สภาพอากาศร้อน แห้งหรือหนาวจัด แสงแดด การรบกวนจากสารเคมีต่างๆ การเสียดสี ขัดถู หรือผิวแห้งอักเสบ เป็นต้น สภาวะดังกล่าวจะทำให้ผิวกักเก็บน้ำได้น้อยลง เมื่อผิวสูญเสียความชุ่มชื้นและอยู่ในสภาวะไม่สมดุลหรือไม่มีดุลยภาพ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ และใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในกลุ่ม Code booster ซึ่งเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ (moisturizer) ที่ช่วยปกป้อง (Protection) การสูญเสียน้ำได้ดีขึ้น กักเก็บน้ำไม่ให้ระเหยออกจากผิวหนัง ลดการเกิดขุย หรือลดการหลุดลอกของผิวชั้นขี้ไคล และช่วยดูดความชื้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอกเข้าสู่ผิวหนัง ทั้งนี้ยังเป็นการกระตุ้นการส่งสัญญาณที่ดีให้กับเซลล์ผิว เช่น กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน ทำให้ริ้วรอยของเราเกิดช้าลง

มอยส์เจอไรเซอร์ คืออะไร
มอยส์เจอไรเซอร์ คือ สารเพิ่มความชุ่มชื่นและรักษาน้ำในชั้นผิวหนัง ซึ่งสามารถแบ่งตามกลไก ออกเป็น 3 ชนิด

  1. ชนิดเคลือบผิว เมื่อทาลงบนผิวหนังจะกระจายตัวเพื่อคลุมผิวหนังเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ เพื่อกันไม่ให้น้ำภายในผิวหนังซึมออกสู่ภายนอก
  2. ชนิดดูดน้ำ มอยส์เจอไรเซอร์ชนิดนี้จะดูดซับน้ำจากชั้นบรรยากาศและจับน้ำจากชั้นผิวหนังไม่ให้ระเหยไป เพิ่มความชุ่มเชื่นให้กับผิวหนัง
  3. ชนิดผสมสารกันแดด ช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดอัลตราไวโอเลตมาทำลายผิวหนัง ทำให้ผิวหนังรักษาน้ำได้ตามธรรมชาติ

รูปแบบของมอยส์เจอไรเซอร์ มี 3 ชนิด คือ

  1. ชนิดครีม (cream) มีลักษณะเนื้อครีมจะค่อนข้างเข้มข้น ไม่เหลว
  2. ชนิดขี้ผึ้ง (anhydrous ointment) มีลักษณะครึ่งแข็งครึ่งเหลวค่อนข้างเหนียว เมื่อทาแล้วจะแผ่กระจายบนผิวหนัง จึงช่วยลดการระเหยของน้ำได้ดี
  3. ชนิดน้ำมัน (oil) เป็นมอยเจอไรเซอร์ที่เมื่อทาแล้วจะรู้สึกเหนอะหนะ แต่จะเป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้มากกว่ารูปแบบอื่น

 

รายการอ้างอิง :

มอยส์เจอไรเซอร์ คืออะไร. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.nstda.or.th/vdo-nstda/sci-day-techno/5857-moisturizer. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).

ฝ่ายสนับสนุนงานพัฒนาสุขภาพ. ความชุ่มชื้นของผิวกับมอยส์เจอไรเซอร์ หนึ่งในการคุ้มครองดุลยภาพผิวด้วย Homeostasis. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.rcskinclinic.com/th/knowledge-detail.aspx?catid=1&id=268. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).

 – ( 300 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>